Mâu thuẫn là gì? Bí quyết giúp giải quyết mâu thuẫn hiệu quả

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-04-24 16:21:15

Trong cuộc sống, mẫu thuẫn là điều thường xuyên xảy ra mà dù có khéo léo thì đôi khi vẫn khó lòng tránh được. Vậy mâu thuẫn là gì? Hiểu được từ bản chất của nó sẽ giúp bạn có thể đưa ra được những giải pháp phù hợp để xử lý nó. Bài viết sẽ giúp bạn làm sáng tỏ khái niệm mâu thuẫn cũng như đưa ra các biện pháp hiệu quả nhất để giải quyêt mọi loại mâu thuẫn.

1. Lời đáp hay cho câu hỏi Mâu thuẫn là gì?

Mâu thuẫn là một từ ghép độc lập được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống từ cổ chí kim. Trải qua các thời kỳ với sự phát triển của ngôn ngữ, khái niệm về mâu thuẫn đã có những thay đổi nhất định để phù hợp với văn cảnh và nhu cầu ngôn ngữ của con người. Chỉ với hai từ nhưng bạn có biết rằng, chúng đã có một hành trình phát triển dài với nhiều biến đổi về nghĩa?

Ngay sau đây Băng Tâm cũng sẽ giúp bạn làm sáng tỏ giá trị ý nghĩa mà thuật ngữ thể hiện để từ đó có thể sử dụng đúng nó trong từng ngữ cảnh.

Lời đáp hay cho câu hỏi Mâu thuẫn là gì?
Lời đáp hay cho câu hỏi Mâu thuẫn là gì?

Mâu thuẫn ban đầu là một cụm từ chỉ về cặp binh khí phục vụ cho các cuộc chiến tranh của thời phong kiến, trong đó mâu là vũ khí được miêu tả có đầu hình cây kiếm, thân dài làm bằng cọc gỗ, hình dáng của nó tương tự như loại vũ khí giáo, dùng để tấn công; còn thuẫn là vật có hình dáng to bản, dùng để chống lại sự tấn công.  

Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà thuật ngữ được hình thành, liên quan tới sự ra đời của cụm từ mâu thuẫn là cả một câu chuyện cười nhưng lại chứa đựng giá trị ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Câu chuyện kể rằng, có một thương gia nọ, ban đầu anh ta bán sản phẩm là những cây mâu với lời quảng cáo nghe đầy hấp dẫn, đại ý thế này: mâu của anh ta bán có sức mạnh đâm thủng tất cả mọi thứ. Nhưng một thời gian sau đó, anh ta lại chuyển qua bán thuẫn. Để được đắt hàng, anh ta cũng không tiếc những lời có cánh mà ca ngợi rằng mẫu của mình thì không một vật nào có thể đâm thủng.

Xét thấy hai lời quảng cáo ấy được nói ra từ một người có nội dung đối lập nhau rõ ràng, một vị khách mới buông lời châm chọc: nếu dùng mâu của người thương gia đâm vào chính cái thuẫn của anh ta thì chuyển gì sẽ xảy ra. Nếu đúng như lời quảng cáo về mâu thì có nghĩa là thuẫn anh ta bán không chất lượng hoặc ngược lại. Sự bất nhất, đối lập hoàn toàn từ lời nói ấy đã nảy sinh ra thuật ngữ mâu thuẫn áp dụng trong cuộc sống hàng ngày cho những trường hợp đối lập tương tự.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kinh doanh

Mâu thuẫn là gì?
Mâu thuẫn là gì?

Từ câu chuyện vui dân gian từ xa xưa, chúng ta đã có thể hiểu được bản chất của từ mâu thuẫn. Trong Triết học, khái niệm này cũng được định nghĩa với nội dung như sau:

Mâu thuẫn chính là "sự thống nhất và sự đấu tranh giữa các mặt đối lập" (giải nghĩa theo Triết học).

Nói như vậy, trong mỗi mâu thuẫn sẽ gồm có hai mặt đối lập, chúng vừa thống nhất lại vừa đấu tranh. Với nội dung thể hiện của mình, mẫu thuẫn đã được dùng ở trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên, nó được dùng phổ biến nhất để chỉ sự xung đột, đối lập trong các mối quan hệ hàng ngày, đặc biệt tồn tại ở nơi làm việc rất nhiều. Đây là vấn đề nhức nhối mà từ nhà lãnh đạo cho đến mỗi cá nhân nhân viên đều cần phải xem xét tìm ra phương án xử lý để tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Tìm hiểu khái niệm mâu thuẫn
Tìm hiểu khái niệm mâu thuẫn

Ai trong chúng ta cũng sẽ phải bước chân ra xã hội để làm việc. Trong môi trường công sở, làm việc với tập thể ắt không tránh khỏi những mâu thuẫn xảy ra, bởi thế mà việc tìm hiểu về mâu thuẫn sẽ càng trở nên quan trọng để có được những mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.

Vậy mâu thuẫn khi xuất hiện trong môi trường làm việc sẽ biểu hiện như thế nào và cách xử lý ra sao? Dù bạn ở vai trò nào đi chăng nữa thì việc tìm hiểu vấn đề này cũng rất quan trọng.

2. Thực trạng xảy ra mâu thuẫn tại nơi làm việc

Các nhà nghiên cứu của Mỹ về các vấn đề tồn tại trong môi trường làm việc cho hay, đối với mỗi nhà quản lý thì họ phải dành ra 21% quỹ thời gian của mình trong một tuần làm việc để phục vụ giải quyết các mâu thuẫn tồn tại chốn công sở. Điều đó cho thấy, mẫu thuẫn có sự ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của doanh nghiệp. Mâu thuẫn có thể coi là đại diện của sự tiêu cực cho mọi hành trình phát triển đó tuy nhiên nó lại là điều hiển nhiên sẽ xảy ra, chẳng thể nào tránh được. Ngay cả khi mọi thứ đang trong trạng thái ổn định thì mâu thuẫn vẫn luôn tồn tại, chỉ là ở dạng tiềm ẩn mà thôi. Bất cứ lúc nào nó cũng có thể bùng nổ nếu gặp điều kiện xúc tác.

Thực trạng xảy ra mâu thuẫn tại nơi làm việc
Thực trạng xảy ra mâu thuẫn tại nơi làm việc

Mẫu thuẫn trong doanh nghiệp có thể tồn tại nhiều hay ít tại nhiều cấp độ khác nhau. Chúng ta chỉ có thể giải quyết chúng bằng những cách ổn thỏa nhất khi xảy ra chứ không thể triệt tiêu được nó. Đôi khi mâu thuẫn cũng có tác dụng tích cực đối với sự phát triển nhưng khả năng này rất ít. Thế nên, nếu ở cương vị lãnh đạo, đừng quá chông chờ vào điều kì tích đó mà nó tạo ra, hãy chú trọng xử lý ngay những mâu thuẫn tồn tại để tránh những ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp của mình và đồng thời tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả, năng suất. Khi mâu thuẫn được đầy lùi cũng đồng nghĩa rằng các mối quan hệ được gắn kết, tạo nền móng tốt của một khối đại đoàn kết công ty.

Nếu như bạn chưa biết cách làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn thì hãy tham khảo những bí quyết vàng sau đây nhé!

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì

3. Bí quyết hay giúp đánh bay mọi mâu thuẫn

Những nhà quản trị doanh nghiệp thành công, họ có rất nhiều kinh nghiệm để giải quyết mâu thuẫn, mỗi người sẽ áp dụng những cách khác nhau. Nhìn chung trong tất cả, bạn nên học từ họ hai bí quyết vàng này.

Bí quyết hay giúp đánh bay mọi mâu thuẫn
Bí quyết hay giúp đánh bay mọi mâu thuẫn

Áp dụng chiến lược thắng và thua

Bản chất của chiến lược là tạo ra lời thú nhận và chịu thua từ một phía. Nếu nhận thấy mâu thuẫn xảy ra không thể tự giải quyết giữa các bên và nó có ảnh hưởng lớn đến tình hình chung của doanh nghiệp thì nhà quản lý cần phải giải quyết ngay bằng chiến lược thắng thua này bằng cách tìm ra những nhược điểm của cả hai bên, xét xem nguyên nhân của vấn đề đến từ đâu và "kết án", nghiêm khắc chỉ ra lỗi và yêu cầu nhận lỗi đối với bên sai.

Chiến lược thua và thua

Bạn sẽ tìm thấy tính hợp lý của chiến lược này nếu đem nó áp dụng trong trường hợp có sự thỏa hiệp khi xảy ra xung đột. Để thỏa hiệp, các bên cần có người công bằng đứng ở giữa để phân bua giữa đúng và sai. Hơn hết, lúc này trọng trách to lớn được đặt lên đôi vai của người làm trọng tài, có thể là chính bạn – một nhà quản lý tài ba, được sự tin tưởng tuyệt đối của nhân viên. Vậy hãy đưa ra một giải pháp không thực sự có lợi cho bất cứ bên nào.

Thư xin việc làm

Bí quyết giải quyết các mâu thuẫn nơi công sở
Bí quyết giải quyết các mâu thuẫn nơi công sở

Tâm biết rằng, còn có rất nhiều giải pháp hay khác để giải quyết mâu thuẫn, thế nhưng dù chọn cách nào thì các nhà quản trị doanh nghiệp cũng hãy cố gắng sử dụng 2 nguyên tắc trên đưa vào áp dụng. Nó cực kỳ hiệu quả để cân bằng lại mọi mâu thuẫn. Nếu như bạn còn có bí quyết thiết thực nào hay đã được kiểm chứng trong thực tế thì cũng hãy chia sẻ ở phần bình luận của bài viết này nhé. Qua đó chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau để có được cơ hội xây dựng môi trường làm việc tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: