Cách viết mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng chuẩn chỉnh cho bạn!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-07-12 08:39:10

Sự phát triển mạnh mẽ của ngành nghề ngân hàng và cơ hội tiếp xúc với những lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn dẫn khi dấn thân vào ngành “tiền” đã và đang có một sức hút to lớn với người trẻ. Bạn sắp sửa ra trường và rất mong muốn có cơ hội thực tập tại ngân hàng để tôi luyện nâng cao kinh nghiệm cho quá trình làm việc sau này, nhưng vẫn chưa viết cách viết mẫu CV thực tập tại ngân hàng như thế nào? Và cần lưu ý những gì? Nếu bạn là một trong số đó hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Vai trò to lớn của mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng 

Ngồi trên giảng đường đại học, chắc ít nhất một lần bạn đã nghe đến khái niệm CV dành cho sinh viên thực tập ngân hàng, tuy nhiên, có lẽ ở cái tuổi hồn nhiên, mơ mộng chưa phải đối mặt trực tiếp với cơm áo gạo tiền đó, thì phần lớn chúng ta không thể hình dung ra được tầm quan trọng của bản CV đến khi bước vào thời điểm năm cuối đi thực tập để chuẩn bị những kỹ năng làm việc thực tế. 

Vai trò to lớn của mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng
Vai trò to lớn của mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng 

Trong đó, CV thực tập sinh ngân hàng chính là một bản tóm lược đầy đủ những thông tin căn bản của các thực tập sinh ngân hàng bao gồm: Thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, kỹ năng, trình độ học vấn, kinh nghiệm (nếu có), hoạt động tham gia và các dự án, sở thích. Những thông tin ngoài chức năng giúp nhà tuyển dụng hình dung rõ hơn về ứng viên sắp sửa bước vào ngân hàng của họ thực tập, chúng còn giúp họ đánh giá sâu sắc hơn về năng lực thực tế của từng thực tập sinh khi bước vào ngân hàng và phân bổ cho họ một công việc hợp lý. 

Những năm gần đây, sự cạnh tranh gay gắt giữa các vị trí ngân hàng và yêu cầu ngày càng cao của các vị trí trong mô hình nhà tiền đã nâng cao số lượng hồ sơ ứng viên thực tập. Thông qua bản CV thực tập ngân hàng được gửi nhà tuyển dụng chuẩn chỉnh giúp ứng viên tốt có thể PR khéo phẩm chất năng lực của họ và giúp nhà tuyển dụng sàng lọc tốt hơn và trao đổi quyền cho những thực tập sinh thực sự phù hợp. 

Mặc dù vai trò quan trọng là vậy, nhưng trên thực tế, phần lớn các thực tập sinh ngân hàng vẫn còn chưa rõ cách viết tài liệu này như thế nào để cho hấp dẫn. Vậy nên hãy theo dõi thật kỹ những hướng dẫn chi tiết dưới đây để nắm rõ hơn nhé. 

2. Hướng dẫn cách viết mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng chuẩn nhất

2.1. Thông tin cá nhân trong CV thực tập ngân hàng

Hướng dẫn cách viết mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng chuẩn nhất
Hướng dẫn cách viết mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng chuẩn nhất

Đây là trường bắt buộc xuất hiện trong CV thực tập ngân hàng đầu tiên và địa chỉ giúp nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kết nối với thực tập sinh. Trong nội dung này sẽ cung cấp các thông tin cơ bản bao gồm: Họ và tên, mail, số điện thoại, địa chỉ. Tất cả những thông tin cần thiết trình bày một cách chính xác, ngắn gọn theo từng gạch đầu dòng.

Có một lưu ý nho nhỏ cho tất cả các bạn khi trình bày thông tin này, đó chính là phần ảnh đại diện và email. Ảnh đại diện không nhất thiết là ảnh thẻ như đặt trong sơ yếu lý lịch, tuy nhiên, không nên sử dụng những ảnh mang dấu ấn cá nhân, sử dụng hiệu ứng quá đà gây phản cảm cho nhà tuyển dụng. Email đối với thực tập sinh ngân hàng bắt buộc phải sử dụng một chiếc mới, không sử dụng nhưng mail cũ từ thời đi học, để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Bạn có thể đặt tên email chứa họ tên, ngành nghề, vị trí liên quan đến công việc nhé. 

2.2. Mục tiêu nghề nghiệp

Thường được đặt ở vị trí thứ hai sau thông tin cá nhân, mặc dù không phải ánh được trình độ kinh nghiệm, học vấn hay kĩ năng của thực tập sinh ngân hàng, thế nhưng lại phản ánh được những phẩm chất quý giá như đạo đức tốt, sự nhiệt tình, chí tiến thủ, độ phù hợp với môi trường văn hóa của doanh nghiệp. Bởi lẽ, đây là những phẩm chất cực kỳ quan trọng đối với những nhân viên mới. Để thể hiện trường thông tin này thật tốt, bạn có thể chia làm 2 nội dung quan trọng, gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đối với vị trí thực tập sinh ngân hàng, mục tiêu ngắn hạn có thể trình bày về việc những ngân hàng bạn ứng tuyển chính là môi trường rèn nghề tốt nhất, bạn sẽ tích cực học hỏi kinh nghiệm từ cấp trên và đồng nghiệp, trong khi đó, mục tiêu dài hạn có thể là được gắn bó với ngân hàng một cách lâu dài nhé. 

2.3. Kỹ năng, chứng chỉ trong mẫu CV của thực tập sinh ngân hàng

Kỹ năng, chứng chỉ trong mẫu CV của thực tập sinh ngân hàng
Kỹ năng, chứng chỉ trong mẫu CV của thực tập sinh ngân hàng

Dĩ nhiên, ở một thực tập sinh ngân hàng, một nhà tuyển dụng ngân hàng không thể yêu cầu quá cao ở bạn một “kinh nghiệm” đầy mình nhưng bắt buộc bạn phải thành thạo những kỹ năng cơ bản cho nghiệp vụ ngân hàng của mình như những kỹ năng kỹ cứng bao gồm: Khả năng làm việc với các con số, thông thạo các phần mềm tính toán mà các ngân hàng yêu cầu, kỹ năng mềm: giao tiếp, khả năng giao tiếp với tiếng Anh lưu loát. Để có thể giúp nhà tuyển dụng có thể hình dung ra được đầy đủ mức độ thành thạo những kỹ năng này bạn đừng quên thiết kế thêm thanh đánh giá nhé. 

Cùng với những kỹ năng, thì chứng chỉ trong CV xin việc thực tập ngân hàng cũng là một trong những thành tố quan trọng giúp nhà tuyển dụng có thể nhìn thấu được năng lực thực tế của thực tập sinh. Đây đồng thời là bằng chứng, chứng tỏ cho những điều bạn đã trình bày trên phần kỹ năng nên đừng quên nhé. 

2.4. Trình độ học vấn

 Trình độ học vấn trong CV thực tập tại ngân hàng
 Trình độ học vấn trong CV thực tập tại ngân hàng

Là ngành đặc thù bắt buộc vận dụng những tri thức chuyên ngành, nên những thực tập sinh ngành này bắt buộc phải có xuất phát điểm từ tài chính, ngân hàng. Đây là cơ sở cực kỳ quan trọng giúp ngân hàng đánh giá được trình độ học vấn và khả năng đáp ứng được những nhiệm vụ mà đơn vị giao phó cho các thực tập sinh. Trong nội dung này, bạn sẽ phải trình bày một số thông tin quan trọng bao gồm: Trường liên quan đến tài chính - ngân hàng, chuyên ngành mình đã hoặc đang theo học, đặc biệt cần là cần ghi rõ năm đang học nhé theo các gạch đầu dòng cụ thể. Bạn có thể viết như sau:

- Trường: Học viện Ngân hàng (8/2015 - 6/2019)

- Khoa: Tài chính - kế toán

- Chuyên ngành: Ngân hàng

- Sinh viên năm thứ 3

Trong trường hợp bạn đã tốt nghiệp thì ghi rõ điểm trung bình của thời gian đi học tại đây nhé. 

2.5. Kinh nghiệm làm việc trong CV thực tập ngân hàng

Đối với các vị trí khác, kinh nghiệm có thể là điểm nhấn của bạn, nhưng với CV thực tập ngân hàng, đây không phải là nội dung nổi bật, bởi lẽ hầu hết các thực tập sinh khi đăng ký vào vị trí này đều không có nhiều kinh nghiệm đầu vào. Tuy nhiên, bạn cũng có thể làm nổi bật nội dung này trong bản CV của mình bằng những công việc mình đã thực tập hay làm thêm trong quá khứ của mình, nhớ trích dẫn thêm thời gian vào nhé và công việc mình từng làm liên quan đến ngân hàng vào nhé. 

2.6. Sở thích, hoạt động tham gia, dự án

Sở thích, hoạt động tham gia, dự án
Sở thích, hoạt động tham gia, dự án

Ngoài kỹ năng và trình độ học vấn thì sở thích, hoạt động tham gia và dự án và sở thích liên quan đến nghiệp vụ ngân hàng hoặc thể hiện được sự năng động của bản thân cũng được đánh giá cao. Những nội dung này bạn có thể dẫn trực tiếp đến những công việc, dự án, hoạt động từng làm khi còn là sinh viên như: Tham gia các hoạt động tình nguyện, nghiên cứu về năm tài chính, đề tài khoa học về thị trường ngân hàng, khủng hoảng...Đừng quên cập nhật đầy đủ trong CV của mình để thêm phần ấn tượng nhé. 

Trên đây chính là nội dung quan trọng bạn nên trình bày trong CV ngân hàng ở vị trí thực tập sinh của mình, nếu thực sự muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Ngoài ra cần nằm lòng thêm một vài lưu ý sau đây để không phải phải một số sai lầm chết người vì lần đầu viết CV xin thực tập ngân hàng nhé.

3. Một số lỗi cơ bản khi viết CV xin thực tập ngân hàng

Để có thể thực sự vượt qua được vòng gửi xe và trở thành thực tập sinh của ngân hàng, ngoài việc trình bày CV thực tập theo hướng dẫn, các bạn đừng quên ghi nhớ một vài lỗi cơ bản khi viết. Đâu tiên đó là sự trung thực.

Một số lỗi cơ bản khi viết CV xin thực tập ngân hàng
Một số lỗi cơ bản khi viết CV xin thực tập ngân hàng

Hầu hết các thực tập sinh đều là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên, đây cũng đồng thời là điểm yếu mà không phải nhà tuyển dụng ngân hàng nào cũng muốn nhận và phải chi trả với mức lương tốt. Do vậy, không ít người nghĩ ra kế “ khuếch đại” thông tin trong CV để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Điều này, là hoàn toàn cấm kị. Nhà tuyển dụng sẽ ngay lập tức phát hiện ra và loại ngay những hồ sơ thiếu trung thực. Lỗi căn bản thứ hai mà hầu hết mọi người đều gặp, đó chính là lỗi chính tả.

Bạn nên nhớ, CV thực tập ngân hàng thường có nội dung khá đơn giản, không mấy ấn tượng nếu bạn không biết tạo ra điểm nhấn. Vậy nên chỉ cần một lỗi chính tả nhỏ thôi, cũng đủ để đánh sập bản CV của bạn. Vậy nên hãy chú ý đến từng lỗi nhỏ nhất nhé. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị xoay quanh CV cũng như một số lưu ý trong quá trình chuẩn bị mẫu CV xin thực tập tại ngân hàng. Hi vọng rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: