Marketing trực tiếp là gì? Lợi ích khi dùng marketing trực tiếp

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-06-05 09:56:56

Để có một doanh nghiệp tồn tại và phát triển tốt, không những sản phẩm cần phải tốt mà những chương trình marketing cũng phải thật hiệu quả. Bài viết này sẽ tập trung vào tìm hiểu về marketing trực tiếp, lợi ích của việc sử dụng marketing trực tiếp trong truyền thông marketing tích hợp giúp bạn hiểu rõ marketing trực tiếp là gì.

1. Khái niệm marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là hệ thống tất cả các tương tác marketing của doanh nghiệp, có sử dụng một hoặc nhiều các phương thức quảng cáo khác nhau để kết nối trực tiếp đến khách hàng nhằm đo lường tác động, phẩn ứng của khách hàng với sản phẩm.

Truyền thông marketing tích hợp (hay còn có tên viết tắt là IMC) bao gồm 5 công cụ như sau: Quảng cáo, Xúc tiến bán, Quan hệ công chúng, Marketing trực tiếp và Bán hàng cá nhân. Các công cụ này kết hợp nhuần nhuyễn, bổ sung cho nhau để tạo ra một chương trình truyền thông hiệu quả nhất, phục vụ cho mục tiêu của doanh nghiệp. 

Như vậy, marketing trực tiếp là một trong năm công cụ của IMC. Marketing trực tiếp là việc thực hiện các chương trình marketing để truyền thông trực tiếp tới khách hàng mà không thông qua bất kỳ phương tiện gián tiếp nào. 

Khái niệm marketing trực tiếp
Khái niệm marketing trực tiếp

Đây là công cụ được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng vì có hiệu quả cao, tiếp cận được đúng khách hàng tiềm năng. 

Để sử dụng được hình thức marketing trực tiếp đòi hỏi doanh nghiệp phải thu thập được cơ sở dữ liệu khách hàng. Vậy làm thế nào để có dữ liệu khách hàng? Chúng ta có thể thu thập thông qua việc mua sản phẩm của khách hàng tức khai thác thông tin qua hóa đơn. Hoặc thông tin khách hàng qua việc tung ra các voucher giảm giá, khuyến mại. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng cách hỏi trực tiếp, đây là hình thức kém hiệu quả vì không phải khách hàng nào cũng có thể dễ dàng đưa thông tin cá nhân của mình cho người khác. 

Thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng
Thu thập cơ sở dữ liệu khách hàng

Ngày nay, thật kém tôn trọng khách hàng khi nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ mua- bán thông tin khách hàng cho các doanh nghiệp khác nhằm thu lợi nhuận. Khách hàng khá khó chịu vì cứ nay có một công ty sữa, mai có một công ty thuốc, ngày kia có một công ty  mỹ phẩm gọi đến để tư vấn. Đây là hành vi không trung thực, đáng lên án, nhất là các doanh nghiệp bán thông tin khách hàng. 

2. Tìm hiểu các hình thức của marketing trực tiếp 

Marketing cũng có nhiều công cụ khác nhau, mỗi công cụ lại có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Có những công cụ được sử dụng từ xưa đến nay nhưng vẫn được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại. Sau đây là các hình thức marketing trực tiếp được sử dụng nhiều trong các doanh nghiệp:

- Gửi thư: Marketing trực tiếp sử dụng công cụ để gửi thư về tận nhà cho các khách hàng. Nội dung thư có thể là lời cảm ơn khách hàng đã sử dụng, lời nhắn nhủ, nhắc nhở về dịch vụ của doanh nghiệp. Ngoài ra, có một điều thú vị hơn là thông qua hình thức gửi thư này, chúng ta cũng có thể gửi cho khách hàng những tờ catalog hay voucher, coupon để có thể khuyến khích thêm hành vi mua của người tiêu dùng. 

- Email/ SMS: Đây là hình thức marketing trực tiếp được sử dụng nhiều trong những năm gần đây khi công nghệ đã phát triển. Hình thức gửi mail có ưu điểm lớn về độ nhanh, chính xác, chỉ cần một cú click có thể gửi hàng loạt tới vô vàn khách hàng. Nhưng nhược điểm là phải có sẵn nền tảng dữ liệu khách hàng trước đó thì mới có thể hoạt động được theo hình thức này. 

SMS Marketing
SMS Marketing

- Gọi điện hay còn được gọi với cái tên telemarketing vô cùng phổ biến. Đây là hình thức hiệu quả được các doanh nghiệp sử dụng linh hoạt. Nếu tiếp cận khách hàng qua hai cách trên, khách hàng sẽ trong tư thế chủ động, còn gọi điện thoại trực tiếp khách hàng sẽ đặt vào trạng thái bị động, họ có ít thời gian suy nghĩ về lựa chọn của mình. Do đó, việc đưa ra quyết định mua sẽ trở nên nhanh hơn. 

- Khảo sát: Chúng ta có thể khảo sát phản hồi khách hàng tại điểm bán, qua các hình thức gửi thư, email hay chính cách gọi điện thoại bên trên về chất lượng dịch vụ, về nhu cầu sản phẩm. Qua đây, không những là lời nhắc nhở cho khách hàng sử dụng dịch vụ mà còn giúp doanh nghiệp nhận ra những cái đang làm tốt để phát huy, những thứ chưa thực sự hiệu quả để rút kinh nghiệm, chỉnh đốn lại. Đồng thời, với khách hàng, hình thức marketing trực tiếp sẽ khiến họ cảm thấy được quan tâm hơn. 

- Marketing tại điểm bán/ tại nhà: Người nhân viên bán hàng sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng mà không thông qua bất kỳ công cụ hỗ trợ nào. Hình thức này sẽ rất tốn thời gian và công sức của người làm marketing nhưng ưu điểm của nó là sẽ tiếp cận được đúng khách hàng mục tiêu, những người nào thực sự không muốn mua hoặc cảm thấy không phù hợp thì sẽ dễ dàng được nhận ra. 

Ngoài ra, công nghệ ngày càng phát triển, người ta có thể thực hiện marketing trên mạng xã hội. Hình thức này thì vô cùng dễ dàng, ít tốn kém chi phí, nhanh, tiếp cận được đúng tới đối tượng mục tiêu. Các mạng xã hội có chức năng lọc ra đối tượng mục tiêu cho các doanh nghiệp về độ tuổi, giới tính, những thứ người ta có thể quan tâm. Vì vậy, đây là hình thức khá ngon- bổ- rẻ, các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa ưu điểm của hình thức này để có hoạt động marketing trực tiếp hiệu quả nhất.

Online Marketing
Online Marketing

3. Lợi ích của marketing trực tiếp

- Mở rộng tập khách hàng và tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu: Đây là điều mà tất cả các công cụ khác đều mong muốn hướng tới, nhưng có một điều khác lạ ở chỗ là marketing trực tiếp thường tiếp cận được quy mô khách hàng hẹp hơn. 

Tiếp cận đúng tới khách hàng mục tiêu
Tiếp cận đúng tới khách hàng mục tiêu

Bạn tung ra một chương trình quảng cáo vô cùng đắt đỏ và tốn kém, đương nhiên quy mô bạn tiếp cận sẽ rất đông đảo. Nhưng số người có thể ghi nhớ chương trình quảng cáo, biến những gì mình xem trở thành hành động mua thì rất khó. Còn với marketing trực tiếp, bạn tiếp cận được với khách hàng với chi phí nhỏ hơn, số lượng khách hàng ít hơn, nhưng khách hàng nào là người thực sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ biểu hiện ra ngay để bạn có thể tác động mạnh hơn. 

- Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng: Đây là điều các doanh nghiệp và khách hàng đều mong muốn hướng đến. Sử dụng marketing trực tiếp, tiếp xúc với khách hàng, những yêu cầu, mong muốn của khách hàng sẽ được đáp ứng nhanh chóng, hiệu quả hơn, tính cá nhân hóa sẽ được phát huy, phù hợp với từng đối tượng khách hàng và hoàn cảnh khác nhau. 

- Đo lường được phản ứng: Khi tiếp cận được với khách hàng, sử dụng các bảng khảo sát, chúng ta có thể ghi lại những phản ứng về sản phẩm như chất lượng, giá cả, công tác chăm sóc khách hàng để có thể điều chỉnh tốt hơn cho sản phẩm và dịch vụ. 

Đo lường phản ứng khách hàng
Đo lường phản ứng khách hàng

Marketing trực tiếp khá là dễ và ít tốn kém hơn các hình thức khác trong truyền thông marketing tích hợp. Vì thế, nhiều doanh nghiệp đã liên tục, liên tục thực hiện hình thức này một cách vô tội vạ. Cái gì nhiều quá cũng không tốt, làm quá nhiều khiến cho khách hàng trở nên “miễn dịch” với doanh nghiệp, cảm giác phiền hà, rắc rối mỗi khi nhận được cuộc điện thoại hay tin nhắn. Thế nên cách doanh nghiệp cần điều tiết một cách hiệu quả nhất cho hoạt động này. 

Về lợi ích đối với người tiêu dùng, họ có thể tiếp cận những thông tin từ người bán vô cùng tiện lợi. Họ có thể chọn cho mình các sản phẩm tại nhà, các hình thức tư vấn cũng không cần thông qua việc đến trực tiếp cửa hàng. Còn đối với những khách hàng không có nhu cầu, họ có thể bỏ qua chương trình mà không cảm thấy quá phiền hà. 

Timviec365.com.vn mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về marketing trực tiếp là gì. Các doanh nghiệp hãy sử dụng công cụ này để phát huy hiệu quả các chương trình truyền thông tích hợp hiệu quả, tôn trọng khách hàng trong việc sử dụng dữ liệu khách hàng các bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: