Marketing Intern là gì? Định hướng cho ngành hot nhất hiện nay

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-05 10:10:19

Marketing là ngành đòi hỏi nhiều năng lực và kinh nghiệm làm việc nếu muốn trở nên xuất sắc và có thu nhập cao. Và bước đầu tiên trong chặng đường dài này là vị trí Marketing Intern. Vậy bạn đã hiểu Marketing Intern là gì?

1. Marketing Intern là gì?

Khi kỷ nguyên công nghệ số bùng nổ, các nhà Marketer luôn phải thay đổi để có thể thích nghi với môi trường cạnh tranh khốc liệt. Việc tích lũy kinh nghiệm để có nền tảng vững chắc cho tương lai là điều mà các Marketer đang ngồi trên ghế nhà trường luôn quan tâm và tìm kiếm.

Chính vì lẽ đó, Intern hay nhiều người gọi là Internship được coi là một trong những cách thức hữu hiệu nhất để giúp các bạn trẻ.

Thực tập sinh Marketing
Thực tập sinh Marketing

Intern được người Việt hiểu là thực tập. Marketing Intern là vị trí thực tập cho các sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp ngành Marketing trong khoảng thời gian ngắn từ 3 - 6 tháng và thường là việc làm full - time với thời gian cố định.

Ngoài ra, đối với một số công ty quảng cáo và doanh nghiệp thì họ sẽ linh hoạt thời gian giúp nhân viên Marketing Intern của mình có thể cân bằng việc học và việc làm bằng cách làm theo giờ, theo buổi part - time.

Nói một cách gần gũi hơn thì Marketing Intern chính là cơ hội mà các doanh nghiệp trao và tạo điều kiện cho các bạn sinh viên học hỏi, trau dồi kiến thức thực tế và có khả năng thực chiến trong lĩnh vực Marketing.

Marketing Intern là cách mà các doanh nghiệp thử sức với lứa marketer mới, đồng thời họ cũng muốn qua đây tìm kiếm những tài năng chưa hé mở và khai sáng họ. Bằng cách này, các doanh nghiệp sẽ tìm được nhân tài và giữ họ lại để giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp đấy.

Đối với các bạn trẻ, Marketing  Intern sẽ giúp các bạn tích lũy vốn sống trong ngành hoặc sẽ giúp bạn nhận ra bạn có thực sự phù hợp với ngành Marketing này hay không.

Đọc thêm: Hiểu học marketing ra làm gì để có cơ hội hơn tìm việc làm

2. Công việc của một Marketing Intern

Bởi lẽ Marketing là ngành có đa dạng các mảng nhỏ lẻ khác nhau nên vị trí Marketing Intern cũng sẽ có sự khác biệt trong công việc phải làm giữa các mảng với nhau. Trong đó, có ba mảng chính sau:

Content Marketing Intern
Content Marketing Intern

Đầu tiên là vị trí Content Marketing Intern hay ngắn gọn hơn là Content Intern, đây là công việc thực tập nội dung hay biên tập nội dung cho doanh nghiệp. 

- Viết bài cho các website của công ty ví dụ như về tin tức, kiến thức, các case study,.. đồng thời sẽ hỗ trợ làm việc với các biên tập về các bài liên quan đến sản phẩm dịch vụ của công ty.

- Tiếp nhận và sàng lọc các thông tin liên quan để hỗ trợ team Marketing của công ty xây dựng nội dung và Ebook.

- Chỉnh sửa, hiệu chỉnh các lỗi tồn tại trong văn bản, website, sửa lỗi ngữ pháp.

- Hỗ trợ các bộ phận có liên quan như Content, Social Media Marketing và Design khi có yêu cầu.

Tiếp theo là vị trí Account Marketing Intern, vị trí này thường thực tập ở các Agency (công ty quảng cáo), hỗ trợ Account tiếp xúc trực tiếp với bên Clients (khách hàng) để nhận Brief. Công việc của Account Marketing Intern cụ thể hơn là:

- Chuẩn bị giấy tờ, thông tin về dự án, chiến dịch hay thông tin về doanh nghiệp cho team Account.

- Thực hiện báo giá và tư vấn cho khách hàng các gói dịch vụ mà Agency cung cấp, đồng thời sẽ là người đồng hành, chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng trước, trong và sau khi hợp tác.

- Hỗ trợ Account quản lý đảm bảo công việc đạt đúng tiến độ và với ngân sách đề ra.

Cuối cùng là vị trí Digital Marketing Intern, môi trường công việc của một Digital Marketing Intern sẽ chủ yếu xoay quanh trên nền tảng số:

- Thực hiện quan sát và giám sát các số liệu hiệu quả của dự án hàng ngày.

- Kết hợp với team Digital để phát triển ý tưởng mới

- Phân tích các số liệu nhận được và nắm được thông tin của khách hàng và đối thủ cạnh tranh.

Khối lượng công việc lớn
Khối lượng công việc lớn

3. Yêu cầu để trở thành một Marketing Intern

Để có thể ứng tuyển và trở thành Marketing Intern thì ít nhất bạn cũng nên trau dồi một số kỹ năng để nâng cơ hội cạnh tranh với các đối thủ khác:

- Có kỹ năng mềm như word, excel, powerpoint, nếu có biết cơ bản về photoshop sẽ là một lợi thế tốt.

- Có khả năng chịu áp lực công việc, marketing là ngành có khối lượng deadline khá lớn nên tập làm quen để thích nghi dần là điều cần thiết.

- Có kiến thức căn bản về Marketing và đặc biệt là mảng mà bạn đang muốn thực tập.

- Có khả năng làm việc theo nhóm, làm việc cá nhân độc lập và tư duy vấn đề tốt. Trong Marketing không chỉ cần sáng tạo mà tư duy vấn đề logic sẽ là yếu tố cốt lõi.

- Có trách nhiệm và thái độ cầu tiến trong công việc, đảm bảo hoàn thành các KPI được giao.

Marketing Intern
Marketing Intern

4. Kinh nghiệm làm việc Marketing Intern

Thực tế, khi bắt đầu bất kỳ một công việc thực tập nào thì điều đầu tiên bạn cảm nhận được sẽ là bị “ngợp” và đối với Marketing Intern, đôi khi bạn sẽ bị stress nhưng đừng quá lo lắng vì chỉ cần sau từ 1 - 2 tuần thì bạn sẽ quen với cường độ công việc.

Và thường thì với bộ phận Marketing, mọi người đều khá năng động, thoải mái và hòa đồng nên việc bị cô lập, bắt nạt khả năng cao là không tồn tại.

Ở vị trí người mới, làm thực tập thì đôi lúc việc mắc sai lầm là không thể tránh khỏi nhưng yên tâm, doanh nghiệp cho phép bạn mắc lỗi. Chỉ khi bạn mắc lỗi thì họ mới biết nên giúp bạn ở điểm nào.

Vì vậy, trong quá trình thực tập tại công ty, bạn nên và hãy cố gắng học hỏi thật nhiều thứ, không chỉ riêng ở mảng mà bạn đang theo đuổi. Ví dụ bạn làm thực tập sinh ở vị trí content nhưng nếu bạn có kiến thức cơ bản của design sản phẩm thì sẽ rất tốt cho bạn khi triển khai nội dung ý tưởng. 

Không ngừng cố gắng và học hỏi
Không ngừng cố gắng và học hỏi

Mọi điều từ nhỏ nhất mà bạn tiếp thu được trong quá trình làm Marketing Intern sẽ giúp bạn trong công việc sau này khi trở thành nhân viên chính thức của công ty. Khi đó bạn sẽ tự phải giải quyết các vấn đề và chịu trách nhiệm với mọi lỗi sai từ chính mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải xác định rõ môi trường công ty mình làm việc là Client hay Agency. Agency là những công ty chuyên về quảng cáo và họ sẽ là người nhận các dự án quảng cáo từ nhiều Client khác nhau do đó khối lượng công việc khá cao.

Ngược lại ở Client, bạn sẽ chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm của công ty nên khối lượng công việc phải làm sẽ ít hơn. Ở mỗi nơi sẽ có điểm mạnh và yếu riêng nên điều này phụ thuộc và định hướng tương lai của bạn. 

Xem thêm: Việc làm nhân viên sale marketing

5. Tìm việc Marketing Intern ở đâu?

Hiện nay xuất hiện rất nhiều group việc làm Marketing Intern tràn lan trên mạng xã hội như facebook, IG hay Zalo,... tuy nhiên thì nhiều group trong số đó không đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn hoặc có thể là lừa đảo không chính thống. 

Vì vậy, địa chỉ để tìm việc Marketing Intern chuyên nghiệp là rất cần thiết cho các bạn trẻ là sinh viên hoặc mới chân ướt chân ráo vào nghề.

Bạn có thể tìm việc Marketing Intern ở các website tìm việc làm top đầu như topCV, ybox, vieclam88.vn, brandsvietnam tuyển dụng….

Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển làm ở các doanh nghiệp lớn và có trang tuyển dụng riêng như Shopee Career, Loreal Career,...

Và nguồn thông tin giới thiệu từ những người tiền bối đi trước cũng là một cách thức tìm việc hiệu quả cho bạn.

Kinh nghiệm của Marketing Intern
Kinh nghiệm của Marketing Intern

Vừa rồi vieclam88.vn vừa giúp bạn hình dung được Marketing Intern là gì trong bối cảnh ngành nghề này đang nhận được nhiều sự săn đón. Hãy định hướng rõ các vị trí Marketing Intern để tìm được hướng đi riêng cho mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: