Những kinh nghiệm tuyển dụng bạn không nên bỏ qua nếu theo nghề này

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-05-25 09:17:27

Làm việc ở bộ phận nhân sự tại một doanh nghiệp đã lâu thế nhưng bạn vẫn chưa thể tìm thấy bí quyết nào tuyển dụng hiệu quả? Đừng lo bởi vì bạn sẽ tìm thấy nó ngay sau khi đọc xong bài viết này. Tất cả những kinh nghiệm tuyển dụng hiệu quả nhất sẽ xuất hiện và bạn chỉ việc áp dụng vào thực tiễn là xong.

 

1. Xây dựng hệ thống thông tin đầy đủ và chính xác

Kinh nghiệm tuyển dụng đầu tiên cho các nhân viên nhân sự đó là thông tin tuyển dụng phải rõ ràng, đầy đủ. Những ứng viên giỏi thường có xu hướng tìm kiếm nhà tuyển dụng có thông tin rõ ràng và chi tiết bởi lẽ họ mong muốn tâm huyết mà họ bỏ ra sẽ được đặt đúng chỗ.

Dưới vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cũng nên nắm bắt được tâm lý này, từ đó đưa ra những thông tin chi tiết và rõ ràng nhất để chiêu mộ những tài năng đang được giấu kín ngoài kia.

Nếu là bạn, liệu bạn có đủ can đảm, có đủ dũng khí để đặt niềm tin của mình vào một doanh nghiệp hoàn toàn lu mờ, mọi thông tin đều không chính xác, không rõ ràng? Chẳng cần phải nói, nếu như nhìn thấy một thông tin tuyển dụng mập mờ từ một đơn vị tuyển dụng nào đó thì họ sẽ tôi cũng sẽ không cố gắng để tìm hiểu làm gì, bởi vì mọi thứ đều không rõ ràng. 

Xây dựng hệ thống thông tin đầy đủ và chính xác
Xây dựng hệ thống thông tin đầy đủ và chính xác

Nếu bạn vẫn chưa rõ mình phải thể hiện những thông tin gì thì hãy tham khảo một số điều sau đây:

- Cần đưa vào thông tin về nguồn gốc nhà tuyển dụng kèm theo những yếu tố khẳng định sự uy tín của doanh nghiệp.

- Thiết lập một bản mô tả công việc chi tiết, trong đó có thể hiện rõ những yêu cầu cụ thể đối với vị trí tuyển dụng kèm theo những quyền lợi được hưởng dành cho ứng viên. Đó đều là những yếu tố quan trọng mà ứng viên quan tâm trước khi đưa ra quyết định của mình.

- Thông tin đưa ra tuyệt đối không thể thiếu địa chỉ nộp hồ sơ và những yêu cầu về bộ hồ sơ mà ứng viên cần phải chuẩn bị.

Tất cả những thông tin trên đây đều là nguồn tin hữu ích đối với ứng viên, vì vậy nếu như bạn có thể đưa chúng vào trong bản tin tuyển dụng của mình thì hiệu quả sẽ tăng nhanh chóng.

2. Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông hiệu quả

Ở giai đoạn trước đây, doanh nghiệp muốn truyền bá thông tin tuyển dụng tới ứng viên thì thường sử dụng hình thức phát tờ rơi, hoặc là đăng tải vào các tờ báo in lớn, uy tín. Tuy nhiên những hình thức này giờ đã không còn phù hợp nữa rồi.

Bắt kịp xu hướng toàn cầu hoá thông tin, các doanh nghiệp chính là những đơn vị đón đầu xu hướng. Cho nên nhiều kênh tuyển dụng được sử dụng và đạt hiệu quả cao.

Một số hình thức được ưa chuộng bởi những doanh nghiệp lớn đó là tuyển dụng qua website chính thức của công ty, tuyển dụng qua bên thứ ba hoặc là đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội phổ biến,...

Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông hiệu quả
Sử dụng nhiều phương tiện truyền thông hiệu quả

Số lượng người truy cập internet vẫn là con số bí ẩn bởi nó tăng lên hàng ngày. Như vậy, chỉ cần nhà tuyển dụng phát ra thông tin bằng những kênh truyền thông hiệu quả này thì số lượng người tiếp cận sẽ là rất lớn. So với hình thức sử dụng báo in hay quảng cáo tờ rơi thì lớn hơn rất nhiều.

Một khi những kênh tuyển dụng này phát huy tác dụng, lúc này nhà tuyển dụng sẽ vô cùng nhàn hạ. Chỉ việc ngồi nhà và nghe máy hoặc trả lời inbox của ứng viên. Họ cũng có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu về ứng viên và đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Đơn xin việc

3. Tuyển dụng chất lượng bằng cách chọn lọc hồ sơ hiệu quả

Kinh nghiệm tuyển dụng quan trọng tiếp theo phụ thuộc việc bạn có tuyển được người phù hợp hay không đó là phải đọc kỹ, chọn lọc hồ sơ hiệu quả. Bạn đừng nghĩ rằng nhà tuyển dụng sẽ không phải đương đầu với những tình huống khó khăn nào bởi vì dù không phải là liên tục nhưng vẫn sẽ có những lúc họ rơi vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Vừa kết thúc thời gian tiếp nhận hồ sơ, hoặc là bạn sẽ nhận được lượng hồ sơ ít hơn mong đợi hoặc là con số đó sẽ vượt quá mức tưởng tượng. Vậy bạn sẽ xử lý như thế nào đây?

Đối với trường hợp số lượng hồ sơ nhiều hơn, bạn hãy áp dụng phương thức chọn lọc các ứng viên không phù hợp trước, sau đó mới dành nhiều thời gian để nghiên cứu về những ứng viên tiềm năng. Hãy nhớ rằng đôi khi bạn nhìn thấy vậy mà sự thật lại không phải vậy cho nên đừng bao giờ dựa vào những tiêu chí bề nổi mà đánh giá ứng viên của mình, làm như vậy rất dễ để tuột mất nhân tài. Bằng cách tìm hiểu những thành tích thực sự chứ đừng quan tâm quá nhiều đến cách họ trình bày.

Tuyển dụng chất lượng bằng cách chọn lọc hồ sơ hiệu quả
Tuyển dụng chất lượng bằng cách chọn lọc hồ sơ hiệu quả

Một điều sai lầm mà các nhà tuyển dụng vẫn thường mắc phải đó chính là họ thường so sánh ứng viên với nhau để tìm ra người xuất sắc hơn. Để tránh việc sàng lọc những nhân tố sáng giá, bạn hãy thiết lập ra những tiêu chí tuyển dụng chung cho vị trí đó, những ứng viên nào đủ điều kiện thì cân nhắc để họ được tham gia phỏng vấn. Đôi khi những gì họ đang sở hữu còn hơn cả những gì họ thể hiện trên giấy tờ, bởi có nhiều người không thực sự giỏi khoản trình bày.

Trường hợp bạn nhận về quá ít hồ sơ ứng tuyển, đừng lo lắng nhé, bạn cần tiếp tục gia hạn thêm thời gian nhận hồ sơ từ ứng viên, đồng thời vừa chọn lọc những ứng viên ưu tú nhất để kịp thời bổ sung nhân sự cho bộ phần đang thiếu người.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tuyển dụng

4. Thực hiện cuộc phỏng vấn hiệu quả

Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của quy trình tuyển dụng đó là cuộc phỏng vấn diễn ra hiệu quả. Trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, dưới vai trò là nhà tuyển dụng bạn phải đưa ra quyết định lựa chọn ứng viên nào sẽ là người đồng hành cùng doanh nghiệp. Đây thực sự là một quyết định đầy khó khăn bởi nếu 1 phút thiếu đi sự tỉnh táo thì rất có thể bạn sẽ tuyển dụng sai người.

Thực hiện cuộc phỏng vấn hiệu quả
Thực hiện cuộc phỏng vấn hiệu quả

Nếu bạn chưa tự tin về quyết định của mình và cần thêm thời gian để suy nghĩ chín chắn hơn thì có thể tiến hành cuộc phỏng vấn thứ hai, dù rất ít đơn vị áp dụng tuy nhiên điều này không phải là không từng xuất hiện. Những doanh nghiệp quan trọng chất lượng và chú trọng nhân tài thì họ cũng có thể thực hiện phỏng vấn nhiều lần để tuyển dụng kỹ càng hơn.

Xem thêm: Việc làm nhân sự

5. Chú trọng ứng viên trong giai đoạn thử việc

Ngay cả khi đã được tuyển dụng nhưng nhà tuyển dụng vẫn chưa thể đặt niềm tin hoàn toàn vào ứng viên của mình. Chính vì thế hãy đưa ra khoảng thời gian thử việc hợp lý để một lần nữa đánh giá ứng viên. Nếu vượt qua được khoảng thời gian này thì họ sẽ được chính thức ký hợp đồng với công ty, còn nếu không thì nhà tuyển dụng sẽ phải tìm kiếm một ứng viên khác thay thế.

Chú trọng ứng viên trong giai đoạn thử việc
Chú trọng ứng viên trong giai đoạn thử việc

Khi kết thúc giai đoạn thử việc, lúc này nhà tuyển dụng sẽ cùng ứng viên đó ký hợp đồng, đồng thời sẽ phổ biến những nội quy, quy định của công ty để ứng viên hiểu rõ.

6. Chú ý khi đưa ra quyết định tuyển dụng

Không chỉ là quản lý trực tiếp, nhân sự cũng sẽ là người theo dõi ứng viên trong giai đoạn thử việc xem họ có hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình được giao hay không. Nếu phát hiện hành vi gian đối, thiếu trách nhiệm trong công việc thì không phải là quản lý, nhân sự vẫn có thể ra quyết định không chấp nhận ứng viên đó trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Chỉ khi nào ký hợp đồng và bàn giao cho người quản lý bộ phận thì nhân sự mới hết trách nhiệm trước đó của mình.

Quy trình tuyển dụng được diễn ra không quá phức tạp, tuy nhiên nhà tuyển dụng cần thiết lập một chính sách, một kế hoạch hoàn hảo để mọi thứ đi vào quỹ đạo, sẽ không có quá nhiều phát sinh xảy ra và gây cản trở cho công tác tuyển dụng của doanh nghiệp.

Chú ý khi đưa ra quyết định tuyển dụng
Chú ý khi đưa ra quyết định tuyển dụng

7. Cân nhắc mức lương phù hợp với từng vị trí, kinh nghiệm

Đương nhiên khi sếp giao việc tuyển dụng cho bộ phận tuyển dụng thì đã đưa ra các yêu cầu về kỹ năng, kinh nghiệm ứng viên kèm theo đó là mức lương phù hợp với từng vị trí: người có kinh nghiệm dưới 1 năm, người có kinh nghiệm từ 1- 3 năm,... Vì vậy khi tìm được ứng viên phù hợp với từng tiêu chí đó đừng nhầm lẫn giữa các mức lương cũng như nếu tìm được người ứng viên xuất sắc hãy để cho họ mức lương họ mong muốn. Lương luôn là vấn đề nhạy cảm do đó việc minh bạch, đàm phán rõ ràng luôn giúp bạn tìm được ứng viên thích hợp.

 

Vậy là những kinh nghiệm tuyển dụng hiệu quả vừa được chia sẻ bởi vieclam88.vn với bài viết trên đây. Hy vọng những ai là nhà tuyển dụng sẽ áp dụng những kinh nghiệm này để đơn giản hóa công việc của mình, đồng thời gia tăng hiệu quả làm việc để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: