Viết phần kính gửi trong đơn xin việc sao cho đúng

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-22 19:20:52

Một đơn xin việc chuyên nghiệp là tất cả phần nội dung đều phải hoàn hảo, bao gồm cả phần kính gửi. Nhiều bạn chưa biết cách viết phần này cho đúng, khiến người nhận cảm thấy mất cảm tình. Hãy tìm hiểu cách viết phần kính gửi trong đơn xin việc trong bài viết dưới đây.

1. Nội dung phần kính gửi trong đơn xin việc

Trong một đơn xin việc chuyên nghiệp, sau khi ta có một định dạng đơn đúng, viết quốc ngữ và tiêu ngữ xong thì ta cần chú tâm vào phần kính gửi trong đơn. Đây là nơi thể đơn xin việc của bạn gửi tới ai, ai sẽ là nơi bạn nhận định sẽ lá đơn này. Trong nội dung phần này, bạn sẽ ghi giới tính, tên và chức danh của nhà tuyển dụng, tên công ty hoặc có thể là địa chỉ (tuy nhiên cái này không phổ biến).

Kính gửi trong đơn xin việc bạn cần ghi
Kính gửi trong đơn xin việc bạn cần ghi

Bằng cách viết đầy đủ thông tin của nhà tuyển dụng, bạn có thể cho họ thấy rằng bạn đã dành thời gian để viết một đơn xin việc cụ thể cho công ty này, hay đã nghiên cứu để tìm người quản lý tuyển dụng cho vị trí bạn ứng tuyển.

Việc tìm hiểu xem ai là người sẽ xem xét đơn ứng tuyển của bạn sẽ giúp bạn nổi bật hơn phần lớn những người nộp đơn mà chỉ sử dụng đơn xin việc chung chung, không rõ ràng nội dung. Bước viết nội dung đầy đủ cho thấy rằng bạn là một người tận tâm, chịu bỏ công sức tìm hiểu và thật sự mong muốn công việc này.

Để có thể biết được ai là người nhận đơn, tên của người quản lý tuyển dụng, bạn nên để ý đến tên người đăng tuyển, xem chức danh họ trong tin tuyển dụng có phải là người quản lý tuyển dụng hay không. Nếu như trong mục đó không có tên của người tuyển dụng, bạn có thể tìm kiếm trên trang web của công ty để xem có thể tìm thấy danh tính của họ hay không.

Ngoài tìm kiếm trên trang web, bạn nên truy cập vào Linkedin để tìm hiểu kỹ hơn. Linkedin là một mạng xã hội rất tốt để phát triển nghề nghiệp, các nhà tuyển dụng hay sử dụng Linkedin để đăng thông tin tuyển dụng cũng kết nối mạng lưới công việc. Họ sẽ đăng chức vụ và tên công ty trên đó, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm họ hơn, đặc biệt là với các công ty lớn.

Bỏ thời gian tìm hiểu kỹ ai sẽ nhận đơn của bạn
Bỏ thời gian tìm hiểu kỹ ai sẽ nhận đơn của bạn

Nếu như bạn không thể thu hẹp một cái tên và chức vụ cụ thể, hãy cố tìm ra người đứng đầu bộ phận bạn đang ứng tuyển. Sau khi cố gắng tìm hiểu nhưng vẫn thất bại, bạn có thể gửi thư xin việc cho người quản lý bộ phận tuyển dụng.

Khi bạn viết phần kính gửi trong tin thì dù bạn biết người nhận đơn nhỏ tuổi hơn bạn thì cũng cần phải xưng hô lịch sự, tôn trọng như sử dụng từ: Ông, Bà. 

2. Kính gửi tới người hay bộ phận nào

2.1. Kính gửi tới người phụ trách tuyển dụng

Bạn có thể kinh gửi tới người này khi bạn chắc chắn rằng đây là người đăng tin và sẽ nhận đơn xin việc của bạn. Việc tìm kiếm người này thì như đã nói qua, bạn có thể thấy trong tin tuyển dụng, hoặc cách tốt nhất là nếu bạn có người quen trong công ty, bạn có thể nhờ họ hỏi thăm giúp. Sẽ xứng đáng cho việc nhờ vả này nếu như người tuyển dụng cảm thấy bạn đầu tư cho công việc.

2.2. Kính gửi tới người quản lý bộ phận tuyển dụng

Khi đi xin việc tại một công ty thì không có gì lãng phí thời gian khi bạn bỏ công sức ra tìm hiểu về công ty, bộ phận tuyển dụng mình cả. Người quản lý bộ phận tuyển dụng là một vị trí có chức vụ khá lớn, nên việc bạn tìm ra họ cũng sẽ không quá khó khăn. Đặc biệt, với sự phát triển của Internet, bạn có thể dễ dàng biết họ là ai.

Viết kính gửi trong đơn xin việc chuyên nghiệp
Viết kính gửi trong đơn xin việc chuyên nghiệp

Những chức danh lớn như quản lý thì thường sẽ được ghi nhận trong cơ cấu tổ chức, thông tin doanh nghiệp trên website công ty đó. Việc bạn cần làm là truy cập mục cơ cấu tổ chức hoặc lên Linkedin tìm tên công ty, những người có chức vụ tuyển dụng. Kính gửi tới người quản lý bộ phận tuyển dụng là một trong những cách viết hợp lý. Ví dụ bạn ứng tuyển vào công ty ABC bạn có thể viết như sau:

“Kính gửi: Ông Đoàn Đức Mạnh - Quản lý phòng nhân sự công ty ABC.”

2.3. Kính gửi tới trưởng nhóm bộ phận nhân sự

Ngoài quản lý bộ phận nhân sự, người có chức vụ quan trọng trong việc tuyển dụng là trưởng nhóm phụ trách nhân sự của công ty. Những người quản lý có thể phải phụ trách nhiều công việc của cả bộ phận tuyển dụng nên họ sẽ khó có thể đọc hồ sơ của bạn. Nên công việc lọc hồ sơ của bạn có thể do trưởng nhóm bộ phận nhân sự phụ trách.

Kinh gửi trong đơn xin việc
Kinh gửi trong đơn xin việc

Để tìm ra người này là ai thì bạn vẫn có thể áp dụng cách bên trên mình nêu ra, “cũ nhưng hiệu quả”, luôn luôn. Ngoài ra, có một cách nữa đó là tìm trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nếu như họ đạt các thành tích tốt thì sẽ được vinh danh trên báo.

2.4. Kính gửi tới bộ phận bạn ứng tuyển

Bên cạnh việc gửi đơn tới bộ phận nhân sự thì bạn có thể kính gửi tới bộ phận bạn đăng ký ứng tuyển hay người quản lý bộ phận này. Với những công việc chuyên môn cao hay công ty không có bộ phận chuyên trách thì đơn xin việc sẽ được người quản lý bộ phận chuyên môn xem xét. Bởi vì họ có kiến thức và kinh nghiệm để biết chính xác bạn có những khả năng và năng lực phù hợp với công việc hay không.

Cần đầu tư thời gian để viết phần kính gửi
Cần đầu tư thời gian để viết phần kính gửi

Khi bạn viết đơn và gửi tới bộ phận bạn tuyển dụng thì họ có thể trực tiếp đánh giá bạn. Nhưng hãy nhớ đừng nhầm lẫn tên bộ phận tuyển dụng nhé. Ví dụ bạn ứng tuyển vị trí Sale thì hãy gửi tới phòng Kinh doanh chứ đừng kính gửi phòng Marketing nhé. Nếu như bạn ghi sai thì đây quả thật là một thảm họa, họ có thể đánh giá bạn không hiểu gì về công việc.

2.5. Kính gửi tới bộ phận tuyển dụng

Trong trường hợp bạn không biết chính xác người nhận đơn là ai hay quá lười để tìm kiếm thông tin thì bạn có thể viết: “Kính gửi: Bộ phận nhân sự công ty ABC”. Đây là một lựa chọn an toàn mà vẫn đúng, bạn không sợ ghi sai chức danh hay giới tính của ai đó. Nhà tuyển dụng sẽ không thể bắt lỗi hay trừ điểm bạn được.

3. Một vài lưu ý khi viết phần kính gửi trong đơn xin việc

Để có một chiếc đơn xin việc hoàn hảo, ngoài việc bạn viết nội dung thích hợp, bạn còn cần phải để ý chính tả trong đơn. Nhiều bạn viết ẩu hay đánh máy quá nhanh mà không chịu kiểm tra lại đơn thì có thể viết sai chính tả. Phần kính gửi trong đơn xin việc rất ngắn thôi nên hãy nhớ viết cẩn thận, kiểm tra ít nhất hai lần để chắc rằng bạn không viết sai tên người hay bộ phận nhận đơn.

Không được mắc lỗi sai trong phần kính gửi đơn xin việc
Không được mắc lỗi sai trong phần kính gửi đơn xin việc

Trong những đơn xin việc gửi tới những người hoặc công ty có tên nước ngoài, bạn có thể rất dễ viết sai tên họ hoặc viết thiếu, đừng phạm sai lầm ngớ ngẩn như vậy trong hành trình cạnh tranh vị trí bạn mơ ước nhé. Ngoài ra, nhớ xưng đúng đại từ nhân xưng, đừng quá thể hiện bản thân nhún nhường hay tự tin thái quá. Xưng hô vừa đủ sẽ khiến bạn trông lịch sự và đủ chừng mực hơn đó.

Một lưu ý cuối cùng là đừng nhầm lẫn tên các công ty với nhau dù bạn đang viết một loạt đơn xin việc, bạn có thể bị loại ngay lập tức đấy.

Phần kính gửi trong đơn xin việc có thể ngắn nhưng nó thể hiện thái độ, mức độ quan tâm đến công việc của bạn, hãy viết phần này đúng và chuẩn nhất có thể nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: