Khám phá chi tiết lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2022-03-12 10:30:21

Khoa học tự nhiên không còn là một lĩnh vực xa lạ được nhiều người lựa chọn cho con em mình theo học. Vậy bạn biết lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào? Từng ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên là gì? Cùng tìm hiểu và khám phá các ngành của khoa học tự nhiên ở bài viết dưới đây.

1. Tổng quan khoa học tự nhiên gồm những ngành nào?

1.1. Lĩnh vực khoa học tự nhiên là gì?

Trước khi tìm hiểu khoa học tự nhiên gồm những ngành nào ta cần biết khoa học tự nhiên là gì. 

Khoa học tự nhiên là một trong những ngành của khoa học. Một trong những mục đích chính của sự hình thành và phát triển của khoa học tự nhiên là mô tả, nhận thức, giải thích và dự đoán trước những sự vật, quy luật và hiện tượng tự nhiên xảy ra xung quanh chúng ta. Mọi nhận định ban đầu chỉ là giả thuyết và trường hợp, sau đó được các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm để đưa ra những lý thuyết khoa học chứng minh thực tế. Điều này nhằm giúp những phát minh vĩ đại có thể áp dụng vào mọi lĩnh vực đời sống của con người.

Ngành khoa học tự nhiên này thường được gọi đơn giản là khoa học hoặc nghiên cứu khoa học. Các nhóm ngành cơ bản của lĩnh vực khoa học tự nhiên là khoa học sinh học. hoá học, vật lý học, thiên văn học và khoa học Trái Đất.

Trong quá trình tồn tại của mình, loài người đã chứng kiến ​​sự ra đời của nhiều khám phá lớn trong khoa học tự nhiên, như: đầu thế kỷ 18, Newton phát hiện ra thuyết vạn vật hấp dẫn, giữa thế kỷ 18 là Lomonosov (Nga) khám phá ra định luật bảo toàn vật chất và năng lượng, vật lý học và nhiều khám phá lớn trong hóa học. Năm 1837, Purkinje (Cộng hòa Séc) đã khám phá ra những bí mật về sự phát triển và sự sống của thực vật trong các mô động vật. Ông trở thành người đầu tiên chứng minh rằng sự sống của mô sinh học là sự phát triển của tế bào và sự phân chia tế bào. Năm 1859, Darwin (Anh) đưa ra thuyết tiến hóa và thuyết di truyền, thuyết này đã phá vỡ quan niệm về nguồn gốc thần thánh của sinh vật.

Lĩnh vực khoa học tự nhiên là gì?
Lĩnh vực khoa học tự nhiên là gì?

1.2. Lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm nhiều ngành 

1.2.1. Ngành sinh học và công nghệ sinh học thuộc khoa học tự nhiên

Lĩnh vực này bao gồm một loạt các lĩnh vực nghiên cứu các hiện tượng liên quan đến cơ thể sống. Các nghiên cứu có thể bao gồm từ sinh lý phân nhóm đến sinh thái phức tạp. Sinh học tập trung vào các đặc điểm, phân loại và hành vi của các sinh vật sống, cách các loài hình thành và cách chúng tương tác với nhau và môi trường. Một số phát minh quan trọng của các nhà sinh học nổi tiếng là khám phá ra di truyền học; tiến hóa bằng chọn lọc tự nhiên; lý thuyết mầm bệnh và ứng dụng các kỹ thuật hóa học và vật lý ở cấp độ phân tử hữu cơ hoặc tế bào.

Sinh học hiện đại được chia thành các phân ngành theo loại sinh vật và quy mô nghiên cứu. Sinh học phân tử là lĩnh vực nghiên cứu về hóa học và yếu tố cơ bản của sự sống, trong khi đó sinh học tế bào là nghiên cứu về các tế bào, các khối cấu tạo cơ bản của mọi sự sống. Ở cấp độ cao hơn nữa, giải phẫu và sinh lý học xem xét cấu trúc bên trong và chức năng của một sinh vật, trong khi sinh thái học xem xét các sinh vật khác nhau có mối liên quan như thế nào.

Ngành sinh học và công nghệ sinh học
Ngành sinh học và công nghệ sinh học

1.2.2. Ngành hoá học thuộc khoa học tự nhiên

Nghiên cứu khoa học về những gì cấu thành vật chất ở quy mô nguyên tử và phân tử, hóa học chủ yếu đề cập đến các tập hợp các nguyên tử, chẳng hạn như khí, phân tử, tinh thể và kim loại. Thành phần, đặc tính thống kê, sự biến đổi và khả năng phản ứng của những vật liệu này đã được điều tra. Hóa học cũng tập trung vào việc tìm hiểu các đặc tính và tương tác của các nguyên tử và phân tử riêng lẻ cho các ứng dụng quy mô lớn hơn. Hầu hết quá trình hóa học được nghiên cứu trực tiếp trong  phòng thí nghiệm, sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để thao tác vật liệu, cũng như hiểu biết về các quá trình cơ bản.

Việc khám phá các nguyên tố hóa học, lý thuyết nguyên tử là nghiên cứu sự hiểu biết cơ bản về trạng thái của vật chất, các ion, liên kết hóa học và các phản ứng hóa học. 

Ngành khoa học hoá học
Ngành khoa học hoá học

1.2.3. Ngành khoa học môi trường thuộc khoa học tự nhiên 

Khoa học môi trường không còn xa lạ với các bạn sinh viên thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Chuyên ngành Khoa học Môi trường cung cấp cho sinh viên các kỹ năng và kiến ​​thức về sinh thái và tài nguyên môi trường, kiểm soát và quản lý ô nhiễm, đánh giá tác động môi trường và công nghệ môi trường. Ngoài ra, đối với các khu sản xuất công nghiệp, việc đảm bảo chất lượng môi trường là việc làm cần thiết để đạt được mục tiêu phát triển lâu dài, vì vậy xử lý chất thải và môi trường đang trở thành một trong những vị trí việc làm ngành khoa học môi trường, mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn trong ngành khoa học môi trường.

Có 4 phân ngành khác nhau: Tin học Môi trường, Tài nguyên Môi trường và Khoa học Môi trường, Trường học và Quản lý Môi trường. Tất cả bốn phân ngành đều hỗ trợ và cung cấp cho sinh viên những kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết về môi trường. Nhờ đó, bạn sẽ có tất cả các kỹ năng và kiến ​​thức cần thiết cho những công việc thực tế.

Ngành khoa học môi trường
Ngành khoa học môi trường

1.2.4. Ngành Hải dương học thuộc khoa học tự nhiên

Hải dương học là một ngành khoa học nghiên cứu về tất cả các yếu tố liên quan đến “biển”. Lĩnh vực học tập và nghiên cứu rất đa dạng, được kết hợp từ các yếu tố của các chuyên ngành khác nhau như vật lý học, toán học, sinh học, hóa học, khoa học môi trường địa chất.

Chuyên ngành cung cấp cho bạn nhiều kỹ năng và phương pháp tính toán hữu ích phục vụ các lĩnh vực công nghệ dầu khí, vận tải biển, cung cấp thông tin khí tượng thủy văn cho các hoạt động kinh tế, quốc phòng trên biển, xây dựng  công trình hàng hải, bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Sinh viên chuyên ngành Hải dương học sau khi tốt nghiệp sẽ có nhiều cơ hội  làm việc tại các trung tâm, viện nghiên cứu, trạm thuộc Tổng cục Khí tượng Thủy văn hoặc các sở khoa học, công nghệ và môi trường phục vụ các ngành kinh tế, trung tâm khoa học tự nhiên  quốc gia và Công nghệ.

Ngành Hải dương học
Ngành Hải dương học

1.2.5. Ngành khoa học vật liệu thuộc khoa học tự nhiên

Chuyên ngành này sẽ trang bị cụ thể cho sinh viên các phương pháp chế tạo màng mỏng và các vật liệu khác nhau bên cạnh việc nghiên cứu và cải tiến các phương pháp đo vật liệu của các loại vật liệu có tính chất khác nhau như gốm polymer,... Phân ngành chính của bạn trong chuyên ngành của bạn là Phân ngành Vật liệu Polyme và Phân ngành Vật liệu Màng mỏng.

Chuyên ngành này cung cấp cho bạn kiến ​​thức và kinh nghiệm nghiên cứu trong các lĩnh vực thực tế và thực hành. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này bạn có thể dễ dàng tìm được việc làm tại các công ty công ty sản xuất và gia công nguyên vật liệu. các tổ chức nghiên cứu khoa học hoặc các công ty liên quan đến hoạt động của các dịch vụ liên quan đến việc sản xuất các vật liệu này. Ngoài ra nếu bạn hoàn thành thành công khóa học trong quá trình này bạn sẽ được duy trì tại trường với tư cách là giảng viên hoặc nhà nghiên cứu trong cơ sở giáo dục đó.

Khi theo học chuyên ngành này bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm việc làm trong lĩnh vực khoa học vật liệu đặc biệt là tại các công ty khu công nghiệp sản xuất vật liệu …

Ngành khoa học vật liệu
Ngành khoa học vật liệu

2. Những trường đào tạo lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào uy tín, chất lượng

Dưới đây là một số trường đại học nơi đào tạo lĩnh vực khoa học tự nhiên uy tín và chất lượng mà các bạn có thể tham khảo danh sách để chọn cho mình một nơi phù hợp và tốt nhất: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên (Hà Nội), Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Trường Khoa học Tự nhiên Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội.

Đây đều là những nơi đào tạo uy tín và chất lượng cho sinh viên khối khoa học tự nhiên. Bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn trường đại học phù hợp và  yêu thích của mình. 

Hy vọng những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về các lĩnh vực khoa học tự nhiên gồm những ngành nào? Và có thêm kiến ​​thức để hiểu thêm về các chuyên ngành của lĩnh vực này. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: