HR officer là gì? Cơ hội việc làm đối với vị trí HR officer?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-06-09 14:02:57

Nhân sự là một bộ phận không thể thiếu, một trong các trụ cột chính để giúp công ty có thể tồn tại và phát triển, phòng nhân sự được chia nhỏ làm nhiều bộ phận khác nhau. Trong bài viết hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn khái niệm HR officer là gì và các thông tin liên quan đến vị trí công việc này!

1. HR officer là gì?

HR officer là gì?
HR officer là gì?

Trước khi tìm hiểu định nghĩa HR officer là gì? Bạn có biết HR là gì? và Officer là gì? HR là từ viết tắt của Human Resources (nhân sự); một bộ phận có hầu hết ở tất cả các công ty; đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyển dụng, tính lương, kê khai, báo cáo kết quả kinh doanh,.. Tùy vào quy mô lớn nhỏ của mỗi công ty khác nhau, vị trí, công việc của mỗi HR cũng khác nhau.

Officer có nghĩa là nhân viên văn phòng, là những người làm việc trong văn phòng của công ty.

Như vậy, HR officer có nghĩa là nhân viên nhân sự. HR officer chính là một phần của HR, được coi là đội ngũ chuyên gia; những người có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn cao trong việc tuyển dụng và lựa chọn ứng viên.

HR officer được chia làm 2 bộ phận chính, đảm nhận 2 mảng công việc riêng biệt là quản trị nguồn nhân lực và quản trị về nhân sự.

HR officer được định nghĩa là gì?
HR officer được định nghĩa là gì?

Quản trị nguồn nhân lực - HRM: đảm nhận cho việc xây dựng, lên kế hoạch, nghiên cứu và đưa ra các phương pháp tuyển dụng và quản lý nhân lực hợp lý; đảm bảo nguồn nhân lực công ty luôn được đảm bảo cả về số lượng và chất lượng; mọi công tác tuyển dụng, phỏng vấn đều được tuân theo một quy trình có trước; họ có vai trò như một “headhunter” trong thời đại hiện nay.

Quản trị nhân sự: đảm nhận việc quản lý nhân sự sau khi họ đã vào công ty, giúp họ hoàn thành các thủ tục pháp lý về hợp đồng lao động, chế độ lương thưởng hàng tháng, báo cáo công việc hàng ngày, giấy xin nghỉ việc, nghỉ thai sản,… giúp đỡ và theo sát họ trong quá trình họ làm việc tại công ty.

Xem thêm: Hệ thống câu hỏi phỏng ngành hành chính nhân sự mới nhất

2. Mô tả công việc của một HR officer

Vị trí HR officer phải thực hiện rất nhiều các công việc về tuyển dụng và đào tạo nhân sự khác nhau; tuy nhiên; với các công ty khác nhau, họ có yêu cầu nhất định về công việc cho HR officer là khác nhau. Dưới đây là một số công việc chung nhất mà một HR officer phải thực hiện.

Đầu tiên, họ sẽ nhận yêu cầu tuyển dụng nhân sự từ các phòng ban khác nhau; trao đổi về yêu cầu, các thông tin đi kèm đối với mỗi công việc; sau đó lên bản mô tả công việc cho vị trí đang cần tuyển dụng. Hoàn tất quá trình chuẩn bị, HR officer sẽ tiến hành đăng bài lên website công ty, các trang website tìm việc hay các mạng xã hội được nhiều người sử dụng.

Trong quá trình tìm kiếm ứng viên, họ được yêu cầu phải tối đa hóa chi phí; tận dụng tối đa tiềm năng của các kênh tuyển dụng miễn phí; HR officer có vai trò như cơn mưa rào trong những ngày nắng hạn; đem đến cho các ứng viên cơ hội làm việc phù hợp.

Mô tả công việc của một HR officer
Mô tả công việc của một HR officer

Sau khi đăng tuyển, HR officer tiếp nhận và đánh giá sơ qua các hồ sơ online; có phù hợp với nhu cầu tuyển dụng hay không? Nếu có, sẽ sắp xếp tiến hành phỏng vấn ứng viên. Lên lịch hẹn cho bộ phận có nhu cầu tuyển dụng, sắp xếp thời gian cho buổi phỏng vấn; đưa ra ý kiến về việc có quyết định nhận ứng viên vào làm hay không?

Sau khi kết thúc, dù ứng viên có đạt hay không đạt; HR officer cũng phải thông báo với ứng viên và cấp trên về kết quả buổi phỏng vấn; thông báo về thông tin ngày làm và các yêu cầu đi kèm khi đến làm việc với ứng viên; giúp đỡ họ trong quá trình hoàn tất thủ tục hành chính, hợp đồng làm việc, làm quen với văn hóa công ty;…

Tiếp đến là quản lý nhân sự trong công ty. HR officer cần đảm bảo kiểm soát đầy đủ về số lượng nhân viên, số ngày công đi làm, có hoàn thành đủ KPI được phân công hay có vi phạm các quy chế, quy định của công ty. Trong quá trình làm việc, có khó khăn gì hay trở ngại gì cần giúp đỡ?

HR officer cần phải hòa đồng, có mối quan hệ tốt với các bộ phận phòng ban trong công ty, không được phép làm việc cảm tính, cá nhân; cố gắng gắn kết thành viên trong công ty, tạo môi trường làm việc vui vẻ, công bằng và hiệu quả. Đặc biệt, đối với nhân viên mới, họ sẽ có những bỡ ngỡ và rụt rè nhất định, HR officer cần chủ động hỏi han để nắm bắt vấn đề và giúp họ nhanh chóng giải quyết.

Đọc thêm: HR intern là gì? Công việc của một HR intern là gì?

3. Cơ hội việc làm cho ngành nghề và vị trí HR officer

Cơ hội việc làm cho ngành nghề và vị trí HR officer
Cơ hội việc làm cho ngành nghề và vị trí HR officer

Tùy theo kinh nghiệm, vị trí làm việc và kỹ năng; bạn sẽ có các cơ hội khác nhau cho vị trí HR officer. Các ứng viên đã có kinh nghiệm sẽ biết phải làm gì, họ hiểu rõ tính chất công việc; nắm bắt được khả năng bản thân, dễ dàng deal lương và lựa chọn công việc phù hợp với năng lực bản thân.

Đối với các ứng viên mới tốt nghiệp ra trường; bạn không cần phải quá lo lắng hay so sánh bản thân với những người có kinh nghiệm; bạn có thể bắt đầu làm việc và học hỏi với các công việc mang tính chất làm quen và học hỏi; sau đó phát triển các kỹ năng cần thiết trong quá trình làm việc.

3.1. Đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm

Một số vị trí công việc mà ứng viên chưa có kinh nghiệm có thể theo làm như: HR admin; chuyên viên tuyển dụng; nhân sự hành chính;…

HR admin – nhân sự hành chính: đây là vị trí đảm nhận các công việc liên quan đến hành chính nhân sự như hợp đồng lao động; quản lý tài sản; tính lương và công làm của nhân viên;…

Đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm
Đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm

Chuyên viên tuyển dụng: đây là một công việc được thực hiện với nhiều quy trình khác nhau. Bạn sẽ được phân công cho một vị trí tuyển dụng cụ thể; dựa theo yêu cầu công việc và quyền lợi của ứng viên để hoàn thiện các bản mô tả chi tiết công việc; tìm kiếm các trang tuyển dụng và đăng bài thu hút ứng viên; tiếp nhận hồ sơ, cv ứng viên; dựa trên những yêu cầu công việc đánh giá được ứng viên phù hợp; gửi lại hồ sơ ứng viên cho trưởng phòng; nếu được xét duyệt và thông qua; thông báo đến ứng viên thời gian và địa điểm phỏng vấn; hướng dẫn ứng viên hoàn tất thủ tục sau khi phỏng vấn thành công.

3.2. Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc

Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này, tùy theo khả năng cá nhân, bạn có thể ứng tuyển đến các vị trí công việc như: HR – đào tạo hay HR management,…

HR đào tạo là một bộ phận cấp cao về nhân sự của mỗi công ty. Tại vị trí này, bạn cần thực hiện các nghiên cứu, đánh giá về chất lượng nhân sự công ty, công tác tuyển dụng nhân sự; từ đó đưa ra các ý kiến, quan điểm về việc sửa đổi và nâng cao chất lượng nhân sự, chất lượng quy trình tuyển dụng.

Thường xuyên tiếp nhận báo cáo về đánh giá nhân sự hàng tháng; trao đổi và bàn bạc với cấp trên về việc tổ chức các chương trình dã ngoại, các buổi đào tạo,… mục đích tạo mối liên kết giữa các nhân sự công ty; đẩy mạnh kết quả làm việc tại mỗi phòng ban; gia tăng hiệu quả làm việc.

Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc
Đối với các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc

HR management, đóng vai trò là một nhà quản lý nhân sự; lên kế hoạch và phân công công việc cho từng đối tượng cụ thể; kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng cụ thể của mỗi nhân viên; nắm bắt chính xác năng lực làm việc của họ và giao công việc hợp lý; có trách nhiệm báo cáo kết quả làm việc với lãnh đạo công ty.

Trên đây là bài chia sẻ về HR officer là gì? Cơ hội việc làm đối với vị trí HR officer? mà mình muốn gửi đến các bạn; hy vọng bài viết hôm nay mang đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: