Hồ sơ sức khỏe điện tử mang đến cho chúng ta những lợi ích gì?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-07-03 12:26:58

Việc lập cho mình hồ sơ sức khỏe điện tử là việc làm cần thiết mà mỗi người dân cần phải thực hiện trong thời đại công nghệ 4.0 này để vừa tận dụng hiệu quả những giá trị to lớn mà cuộc cách mạng công nghệ vẫn mang đến lại vừa giúp cho quá trình theo dõi sức khỏe của mình được hiệu quả và sát sao. Vậy nên nếu như bạn chưa có nhiều hiểu biết về hồ sơ sức khỏe điện tử thì nhất định phải đọc bài viết dưới đây để cập nhật cho mình những thông tin quan trọng.

1. Bạn biết gì về hồ sơ sức khỏe điện tử?

Hồ sơ sức khỏe điện tử hứa hẹn mang lại cho người dân vô vàn những lợi ích thiết thực, được triển khai rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước. Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đầu tàu thí điểm cho công tác đưa hồ sơ điện tử phổ biến trong dân.

Bạn biết gì về hồ sơ sức khỏe điện tử?
Bạn biết gì về hồ sơ sức khỏe điện tử?

Hồ sơ sức khỏe điện tử là một phần mềm được xây dựng bởi Sở Y tế. Đây là một chương trình ứng dựng phục vụ cho việc lưu trữ và kiểm soát các thông tin về sức khỏe của mỗi người ngay tại diện thoại di động dòng smartphone. Cách thức hoạt động và cách sử dụng nói chung của hồ sơ này như sau:

Khi người dân đã thực hiện việc khai báo thông tin, tình trạng sức khỏe của hồ sơ sức khỏe điện tử trên phần mềm thì khi muốn kiểm tra lại các thông tin đó, bạn sẽ sử dụng trực tiếp các tính năng đã được thiết lập trong hồ sơ để theo dõi, xem lại hoặc thậm chí có thể bổ sung thêm tình trạng ở hiện tại.

Hồ sơ sức khỏe điện tử
Hồ sơ sức khỏe điện tử

2. Quy trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Với vai trò tiên phong, thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai khai tích cực, có hiệu quả nhiệm vụ này. Quá trình triển khai diễn ra như thế nào? Có 3 giai đoạn đã được triển khai thực hiện trong tiến trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử.

Giai đoạn 1: xây dựng các dữ liệu hành chính kèm theo mã định danh cụ thể.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị đưa hồ sơ triển khai trong thực tiễn. Các thông tin sẽ được cập nhật đầy đủ qua mã QR code để lưu trữ lại lịch sử sức khỏe của người dân. Nhờ đó thời gian cập nhật dữ liệu cũng nhanh chóng hơn, làm cho thời gian được tiết kiệm hiệu quả, việc sử dụng ứng dụng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Quy trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử
Quy trình lập hồ sơ sức khỏe điện tử

Giai đoạn 3: cập nhật thông tin sức khỏe với cơ chế liên thông tới hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ sở y tế khi người dân tới khám chữa bệnh trực tiếp. Hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ được hoàn chỉnh tại giai đoạn này.

Xem thêm: Những điều cần lưu ý khi làm giấy khám sức khỏe để xin việc

3. Những lợi ích thiết thực mà Hồ sơ sức khỏe điện tử mang đến cho người dân

So với việc con người không chủ động kiểm soát sức khỏe của bản thân hoặc không có công cụ nào để thay họ làm điều đó thì sự ra đời của ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử đặc biệt có ý nghĩa quan trọng để người dân vừa ý thức tốt hơn việc cần theo dõi sức khỏe của bản thân mọi lúc mọi nơi lại vừa có thể hỗ trợ bạn thực hiện các hoạt động thực tiễn để theo dõi tình trạng sức khỏe của cá nhân một cách dễ dàng, thuận tiện.

Vậy nên chúng ta hoàn toàn có thể kết luận được rằng hồ sơ sức khỏe điện tử có vô vàn những lợi ích hấp dẫn mà nhất định mỗi người dân không thể bỏ qua. Đó là gì thì hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu chi tiết qua nội dung bên dưới. Bạn sẽ có được lý do rõ ràng, chính đáng cho quyết định cài đặt và sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử.

Những lợi ích thiết thực mà Hồ sơ sức khỏe điện tử mang lại
Những lợi ích thiết thực mà Hồ sơ sức khỏe điện tử mang lại

3.1. Hồ sơ sức khỏe điện tử giúp kịp thời chẩn đoán bệnh một cách toàn diện

Đối với người thầy thuốc mà nói, việc có một công cụ hỗ trợ ghi chép nhanh và lưu ý toàn diện mọi thông tin liên quan đến vấn đề sức khỏe của người bệnh như tiền sử bệnh tật, những yếu tố có tác động trực tiếp tới tình trạng sức khỏe của người dân sẽ giúp ích tuyệt vời cho họ. Dựa vào những thông tin đó, các bác sĩ hoàn toàn có thể dễ dàng thăm khám ở hiện tại, kết hợp với thông tin được lưu trữ trong hồ sơ để đưa ra các nhận định chính xác về tình hình sức khỏe hiện tại của người bệnh.

Quan trọng nhất, bác sĩ sẽ chận đoán đúng và kịp thời dấu hiệu bệnh tật, giúp phát hiện sớm các vấn đề không tốt về mặt sức khỏe để đưa ra các phác đồ điều trị kịp thời, phù hợp ngay từ sớm. Phát hiện bệnh sớm là một trong những điều kiện quan trọng giúp cho quá trình điều trị bệnh thu được những kết quả khả quan, muốn có được điều đó, đương nhiên cần có sự hỗ trợ đắc lực của ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử.

3.2. Quản lý tình trạng sức khỏe hiệu quả nhờ hồ sơ sức khỏe điện tử

Không chỉ là một kho lưu trữ tất cả mọi thông tin về tình hình sức khỏe, hồ sơ điện tử này còn đem lại lợi ích to lớn trong việc giúp cho người thầy thuốc có thể theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe, tình trạng bệnh lý của bệnh nhân để xây dựng kế hoạch chăm sóc liên tục. Những kết quả tốt đẹp kèm theo việc bảo vệ sức khỏe thường xuyên cũng được tạo ra, đó là những lợi ích về mặt kinh tế.

Hồ sơ sức khỏe điện tử có giá trị như thế nào?
Hồ sơ sức khỏe điện tử có giá trị như thế nào?

Lý do rất dễ hiểu vì sao chúng ta lại khẳng định sự hiệu quả về mặt kinh tế nhờ việc sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử là bởi vì, nhờ có ứng dụng giúp theo dõi sức khỏe thường xuyên này mà người dân có thể được phát hiện các nguy cơ bệnh tật hoặc phát hiện sớm bệnh tật để có phương án phòng và điều trị từ giai đoạn sớm. Tất nhiên như thế sẽ giúp giảm đi gánh nặng về chi phí vì giai đoạn sớm dễ điều trị hơn và nhanh chóng hơn.

Tựu chung lại, việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử rất cần thiết bởi những lợi ích thiết thực mà nó mang đến cho chúng ta sẽ là:

- Hồ sơ hình thành thói quen quản lý thông tin sức khỏe cho mỗi người dân và coi đó làm một nhiệm vụ quan trọng suốt đời.

- Thông qua hồ sơ, người dẫn được cập nhật một cách nhanh chóng thay vì phải ghi chép bằng tay hoặc không có bất cứ sự ghi chép nào để hiểu về sức khỏe của chính mình. Đồng thời, thông qua cơ chế lưu trữ dữ liệu trên hệ thống mà hồ sơ được kết nối với các hệ thống quản lý sức khỏe của các cơ sở y tế.

Như vậy, đối với người dân có thể dễ dàng chia sẻ chi tiết, đầy đủ về các thông tin sức khỏe của mình còn đối với người thầy thuốc thì có được mọi thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe của người dân phục vụ hiệu quả việc chẩn đoán bệnh. Nhờ vậy có thể xây dựng những kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện và các phác đồ điều trị phù hợp.

Hồ sơ sức khỏe điện tử và ý nghĩa quan trọng của nó
Hồ sơ sức khỏe điện tử và ý nghĩa quan trọng của nó

Hồ sơ sức khỏe điện tử này được lập nên với nguyên tắc bảo mật tuyệt đối thông qua hình thức quét mã QR Code. Có thể hình thức này sẽ rất dễ thực hiện đối với giới trẻ 4.0 nhưng vẫn còn phần lớn người sử dụng hồ sơ ở tuổi cha chú, bà, mẹ của chúng ta không thực sử ràng công nghệ. Vậy nên khi đã được lập hồ sơ thì nhất định bạn và gia đình hãy học cách sử dụng mã QR Code đưới dây để việc khai báo sức khỏe trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn nhé.

Như vậy, hồ sơ sức khỏe điện tử sẽ cung cấp những thông tin, dữ liệu quan trọng về sức khỏe của bạn. Qua đó giúp cho tất cả những ai đã lập và đang sử dụng nó có thể theo dõi và tự mình chủ động bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất. Nếu bạn chưa phổ cập thông tin này, đừng bỏ qua bài viết nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: