Đối tượng dự thi là gì? Đối tượng dự thi ưu tiên THPT Quốc gia

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-07-12 09:24:58

Các kỳ thi ở cấp 1, cấp 2, cấp 3 thường sẽ chỉ để đánh giá quá trình học tập của học sinh, nhưng với kỳ thi THPT Quốc gia lại rất khác. Đây là một dấu mốc quan trọng buộc các bạn học sinh phải lựa chọn ngành nghề sau này của mình sau 12 năm đèn sách. Vậy đối tượng dự thi THPT Quốc gia là những ai?

1. Khái niệm đối tượng dự thi

Đối tượng dự thi bao gồm các đối tượng đang học tại các trường trung học phổ thông hoặc trường giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. Hoặc các đối tượng đã hoàn thành chương trình học THPT nhưng chưa thi THPT, đã thi rồi nhưng muốn thi lại để cải thiện điểm số, muốn đạt được nguyện vọng mong muốn khác và cũng có thể là các thí sinh tự do do bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép. 

Đối tượng dự thi là gì
Đối tượng dự thi là gì

Đối tượng dự thi cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây thì mới được tham gia kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia: 

Trong quá trình học tập và kiểm tra tại trường, hoặc trong kỳ thi trung học phổ thông trước, các đối tượng dự thi phải không bị cấm tham gia thi cử cho tới thời điểm đăng ký dự thi. 

Để có thể được thi thì các thí sinh phải nộp hồ sơ của mình đúng theo những gì bộ giáo dục và đào tạo đã yêu cầu, đúng thời gian quy định.

Điều kiện dự thi THPT Quốc gia
Điều kiện dự thi THPT Quốc gia

Về hạnh kiểm thì không được dưới trung bình, còn về học lực không được xếp loại kém. Với những người dự thi là người đang học tại trường giáo dục thường xuyên hoặc các thí sinh tự do thì sẽ không yêu cầu điều kiện về xếp loại hạnh kiểm. Các bạn học sinh xếp loại học lực kém thì buộc phải thi vào kỳ thi năm sau, trước khi thi thì sẽ phải tham gia một kỳ thi khảo sát bao gồm các môn có điểm số dưới trung bình tại các trường học đăng ký dự thi để có đủ điều kiện dự thi. Những bạn có hạnh kiểm dưới trung bình cũng sẽ phải thi vào năm sau, phải được giấy xác nhận của Ủy ban xã nơi đang ở về giấy xác nhận không vi phạm pháp luật. 

2. Đối tượng dự thi ưu tiên THPT Quốc gia

2.1. Đối tượng dự thi ưu tiên 1

Là các công dân dân tộc thiểu số ở Việt Nam học tại các trường trung học cơ sở trên 18 tháng (từ giữa năm lớp 11 - hết năm lớp 12) trong các địa bàn: các xã khó khăn, xã vùng ven biển - hải đảo, xã biên giới. 

Là công dân đã tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất trong 5 năm liên tục, trong thời gian làm việc đó, người này phải có 2 năm được cấp danh hiệu chiến sĩ thi đua ở tỉnh, có bằng khen chứng nhận. 

Đối tượng dự thi ưu tiên 1
Đối tượng dự thi ưu tiên 1

Thương binh, bệnh binh, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ thực hiện nhiệm vụ trên 12 tháng ở các xã khó khăn, xã vùng ven biển - hải đảo, xã biên giới.

Con liệt sĩ, con thương binh (81%), con bệnh binh (81%), con người nhiễm chất độc hóa học do tham gia kháng chiến (81%), con của anh hùng lao động - anh hùng lực lượng vũ trang, con của người bị nhiễm chất độc hóa học bị ảnh hưởng do kháng chiến, con người có công với cách mạng. 

Các đối tượng kể trên, trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được Bộ giáo dục và đào tạo ưu tiên cộng 0.75 điểm vào điểm tổng xét tuyển thi đại học. 

2.2. Đối tượng dự thi ưu tiên 2

Thanh niên xung phong, quân nhân, sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ dưới 12 tháng ở các xã khó khăn, xã ven biển - hải đảo, biên giới và dưới 18 tháng ở các xã khác. 

Là người dân tộc thiểu số, con thương binh, bệnh binh, con người bị nhiễm chất độc hóa học do kháng chiến dưới 81%, con người bị tù đày, có công với cách mạng. 

Là người khuyết tật nặng

Đối tượng dự thi ưu tiên 2
Đối tượng dự thi ưu tiên 2

Người lao động ưu tú đã được cấp bằng về lao động sáng tạo, các giáo viên đã làm việc trên 3 năm thi vào sư phạm, trung cấp dược, điều dưỡng, y bác sĩ đã làm việc trên 3 năm thi vào ngành sức khỏe. 

Các đối tượng kể trên sẽ được cộng 0.5 điểm trực tiếp vào điểm thi THPT Quốc gia. 

Một số đối tượng sẽ nằm ở nhiều hạng mục đã kể trên thì sẽ không được phép cộng dồn mà được quy định là lấy điểm ưu tiên cao nhất trong các điểm đó. 

3. Một số lưu ý cho các đối tượng dự thi THPT Quốc gia

Ngoài chú ý tới học tập và tích lũy toàn bộ kiến thức trong 3 năm học cấp 3 thì các bạn dự thi cần lưu ý một số điểm quan trọng như sau: 

Một số lưu ý cho các đối tượng dự thi THPT Quốc gia
Một số lưu ý cho các đối tượng dự thi THPT Quốc gia

Việc chuẩn bị một tinh thần tốt để làm bài thi là vô cùng quan trọng. Trong cả năm học chúng ta đã tốn rất nhiều thời gian tâm sức, trước kỳ thi cũng không nên đặt cho mình áp lực quá lớn. Kinh nghiệm là vào ngày cuối cùng trước thi thì chúng ta không nên ép mình học lại quá nhiều. Cũng bởi thời gian đó chúng ta có học cũng không thể nào hiệu quả được nữa. Thay vào đó, hãy chuẩn bị cho mình tinh thần và sức khỏe thật tốt để bước vào kỳ thi. Chú ý ăn các thực phẩm lành mạnh để tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe nha. 

Khi bước vào phòng thi cần tuyệt đối tuân thủ quy định của giám thị, không được phép có ý định trao đổi, gian lận trong kỳ thi để gây ra những hậu quả đáng tiếc, có thể là đình chỉ thi trong nhiều năm liền. Cũng bởi trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia được coi rất nghiêm ngặt, các giám thị được cử từ các trường đại học đến để kiểm soát chất lượng. Thế nên, dù muốn, dù không thì các bạn cũng sẽ chẳng có cơ hội để gian lận. Vậy nên, để đảm bảo được quyền lợi của mình thì cần phải tuân thủ quy định trong phòng thi. 

Thái độ nghiêm túc trong kỳ thi THPT Quốc gia
Thái độ nghiêm túc trong kỳ thi THPT Quốc gia

Sau khi thi môn đầu tiên, nếu việc làm bài không mấy thuận lợi thì các bạn cũng không nên buồn phiền, chán nản gây ảnh hưởng đến các môn thi sau. Phải lấy đó làm động lực để  cố gắng hơn để đạt được kết quả tốt nhất. 

Và cuối cùng là lúc chúng ta chờ đợi kết quả. Bạn sẽ rất buồn phiền nếu mình không đỗ được nguyện vọng 1 tại ngôi trường mà mình yêu thích ư? Đừng quá quan trọng tới việc mình học ở đâu mà hãy nghĩ đến việc mình học như thế nào. Mỗi sự việc xảy ra trong cuộc đời chúng ta dường như đã được an bài, nếu bạn đã cố gắng hết sức rồi thì còn gì để nuối tiếc chứ? Bạn đã vất vả rồi, giờ là lúc nghỉ ngơi và đón chờ những điều thú vị mới. Không cần biết bạn đang ở vị trí nào, chỉ cần dốc sức chạy thật nhanh thì sẽ có những cơ hội mở ra. Cơ hội là do con người tự tạo ra. 

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn có thêm kiến thức về đối tượng dự thi là gì. Chúc các bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn và tham gia kỳ thi THPT Quốc gia với một tinh thần thoải mái nhất và đạt được kết quả tốt.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: