Định nghĩa thành công trong bạn là gì? Bạn đã tìm ra chưa?

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-05-14 14:21:42

Cuộc đời này chẳng còn ý nghĩa khi chúng ta ngừng mơ ước, ngừng khát khao vươn đến những thành công mới. Chính những khát vọng thành công chân chính đã vực dậy con người ta khỏi những thất bại, vượt qua những đau khổ đứng lên tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho bản thân mình. Thế nhưng, với mỗi người có một đam mê riêng, mà vì vậy mà định nghĩa thành công có muôn hình vạn trạng. Xã hội đang xoay vần và bạn vẫn đang đi trên con đường chinh phục khát khao thành công của chính mình. Nhưng có bao giờ, trong phút giây mệt mỏi, bạn dừng lại và hỏi tự hỏi thành công thực sự là gì?

1. Bạn định nghĩa thành công là gì?

 Thành công chính là hoàn thành được một hay nhiều mục tiêu nào đã đặt ra trước đó. Tuy nhiên, với mỗi người lại có những mục tiêu không giống nhau.

Với những người thành công thị họ định nghĩa như thế nào? Người đàn ông nhiều năm liền nằm trong tốp người giàu nhất thế giới Bill Gates đã định nghĩa thành công như thế này “Thành công là một người thầy tồi tệ. Nó quyến rũ những người thông minh vào ý nghĩ rằng họ sẽ chẳng bao giờ thất bại”.

Bạn định nghĩa thành công là gì?
Bạn định nghĩa thành công là gì?

Với ông chủ Microsoft, thành công tựa một con người mang ma lực đặc biệt. Con người ấy quyến rũ thế giới bằng việc ghim sâu vào đầu những người động lực để hoàn thành mục tiêu và nói không với sự thất bại. Trong khi đó, định nghĩa của diễn giả người Mỹ Zig Ziglar dễ hiểu hơn và đơn giản hơn. Ông quan niệm rằng, “Thành công là việc sử dụng tối đa khả năng mà bạn có”. Tuy nhiên, định nghĩa này làm không ít người cảm thấy mông lung, bởi không phải ai, cũng biết cách tự xác định khả năng tối đa của họ như thế nào khi không được đặt vào tình huống cụ thể. Còn Robert Kiyosaki thì xem thành công trạng thái đối lập với thất bại, ông nói rằng “Những người thành công không sợ thất bại. Họ hiểu rằng thất bại là cần thiết để học hỏi và đi lên từ đó”. 

Với nhiều người, thành công định nghĩa đơn giản hơn. Thành công là khiến thế giới hạnh phúc hơn hay thực hiện được những hoài bão đã đặt ra và nỗ lực theo đuổi. Và rất nhiều nữa những định nghĩa về thành công khác được sinh ra mỗi ngày. Vậy đâu mới là định nghĩa thành công mà bạn đang tìm kiếm?

Bạn hiểu thành công là gì?
Bạn hiểu thành công là gì?

Xem thêm: Workbook là gì

Cho nên có thể kết luận rằng, thành công là một khái niệm không thống nhất. Dù đều là đích đến trong cuộc đời mỗi con người, thế nhưng giữa hạnh phúc và thành công không giống nhau. Theo một cuộc khảo sát về khát khao thành công và động lực vươn đến thành công có ở tất cả chúng ta nhưng thường diễn ra năng nổ của những người trẻ. Trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao, ở đoạn gần cuối, ông có cho nhân vật của mình mơ ước.

Chí Phèo ước “Một ngôi nhà nho nhỏ, chồng cuốc mướn, cày thuê, vợ dệt vải, khá thì mua dăm ba sào ruộng làm”. Và có lẽ, ước mơ nho nhỏ của Chí Phèo sẽ thành hiện thực và Chí chắc sẽ “thành công” nếu có sự giúp sự của chế độ xã hội tốt đẹp hơn.

Trở về hiện tại, có bạn trẻ nghĩ thành công là việc có được nhà lầu, xe hơi, một xưởng sản xuất với vài nghìn công nhân. Có người lại cho rằng, chỉ cần một cửa hàng nho nhỏ, có một gia đình yên tâm là đủ. Càng về già, khi đến khi qua nửa đời người, định nghĩa thành công cũng bị thay đổi, thay vì bỏ mọi thứ để chạy theo sự nghiệp, tiền tài, họ có xu hướng sống tĩnh hơn và xem thành công là những thứ họ đã sống hết mình đến một cuộc sống viên mãn. Ở mỗi thời đại, quan niệm về thành công khác nhau. Trong thời buổi công nghệ số, thành công được số đông định nghĩa là sự nắm bắt và ứng dụng được khoa học và công nghệ vào các lĩnh vực. 

Thành công có nhiều cách định nghĩa
Thành công có nhiều cách định nghĩa

Với mỗi người ta, thành công là kết quả của quá trình hiện thực hóa ước mơ, hoài bão, mục tiêu thành hiện thực. Thành công trong sự nghiệp, có được một địa vị xã hội như ý hay học tập thành tài. Vậy nhưng những thành công đó chỉ có ý nghĩa khi được bản thân người làm nên nó công nhận bằng sự nỗ lực không mệt mỏi của mình và được họ ghi nhớ để sau này nhìn lại họ vẫn cảm thấy hạnh phúc vui vẻ. 

Chính vì điều này mà thành công luôn gắn liền với ý nghĩa cuộc đời. Chúng ta thường đặt ra rất nhiều những mục tiêu để nỗ lực và đạt đến, sau đó cạnh tranh, học tập và vận dùng hết sức của mình để khẳng định bản thân và vươn đến những đỉnh cao. Thế nhưng khi đạt được một mục tiêu này, bạn sẽ cảm thấy rằng, mình cần phải chinh phục một một tiêu khác lớn hơn. Thông qua những trải nghiệm và va chạm lẫn cả những vấp ngã, tất cả chúng ta sẽ tự tìm ra được một ý nghĩa cho chính mình. Từ đó định nghĩa thành công cũng dần thay đổi theo từng góc nhìn riêng, nhu cầu, trải nghiệm và quan điểm sống riêng. Đôi khi thành công cũng chỉ là nhìn thấy bản thân mình tốt hơn, chín chắn, tiến bộ hơn so với ngày hôm qua. 

2. Những khía cạnh của thành công? Bạn đã giải mã được nó?

Thành công là khái niệm mang tính cá nhân. Mỗi người sẽ có cách đối chiếu và tự nhìn nhận xem thực sự thành công của mình là gì. Tuy nhiên, một số khía cạnh được trình bày về thành công được phần lớn người theo đuổi tập trung ở:

Những khía cạnh của thành công? Bạn đã giải mã được nó?
Những khía cạnh của thành công? Bạn đã giải mã được nó?

Xem thêm: Việc làm IT phần mềm

2.1. Thành công về sự nghiệp 

Đây là khía cạnh thành công lớn nhất được nhiều người theo đuổi. Vì vốn dĩ sự nghiệp là chẳng đường đính kèm với mỗi con người từ thời trẻ và phản ánh được sự nỗ lực nhiều nhất. Người ta vẫn bảo thành công không phải kiếm được nhiều tiền, nhưng khi thực hiện được những mục tiêu trong sự nghiệp như vươn đến một công việc mơ ước, được gắn bó với một lĩnh vực mình say mê đã là một thành công.

Dù chưa thể biết được hồi kết cuối cùng như hàng loạt những tấm gương vươn lên làm chủ sự nghiệp như Mark Zuckerberg, Bill Gates, Elon Musk là tấm gương thành công và tiếp lửa cho biết bao những người đang theo đuổi sự nghiệp lên. Rồi đến những cuốn sách dạy làm giàu, dạy kinh doanh dạy kỹ năng sống...Tất cả điều này đều phản ánh rằng, thành công trong sự nghiệp là giấc mơ luôn được theo đuổi bởi nhiều người trẻ và ngày ngày họ đang vươn lên nỗ lực để thực hiện giấc mơ này.

2.2. Thành công về sức khỏe

Thành công về sức khỏe
Thành công về sức khỏe

Phải trưởng thành rồi chúng ta có lẽ mới nhìn nhận được rằng, rất hiếm người tự tìm cho mình được thành công trọn vẹn trên mọi mặt. Bạn có thể thành công trong sự nghiệp, có được công ty nuôi được hàng trăm nhân viên và kiếm được cả tỷ đô trong tài sản, thế nhưng rồi, tất cả những thứ đó chẳng thể nào mua được sức khỏe. Đôi khi chúng ta cứ mải mê làm mà không nhớ rằng,đời người đang già đi, sức khỏe chúng ta đang hao mòn.

Đến thời điểm thành công về sự nghiệp rồi, ta lại thấy luyến tiếc vì đã có những lúc phó mặc sức khỏe của mình. Trên thực tế, ngoài sự nghiệp, thành công về sức khỏe vẫn là một thành công viên mãn nhất. Bởi lẽ, đây là cội nguồn giúp bạn đi gặt hái những thành công khác.

Bạn luôn khỏe mạnh, cảm thấy năng lượng tràn trề, bạn có thể hoàn thành được những mục tiêu để cải thiện sức khỏe bản thân như tập Gym, tập Yoga.Với bậc cha mẹ, thành công về sức khỏe của họ chính là thành công và mong mỏi của con cái. 

2.3. Thành công trong xây dựng những mối hệ

Trong cuộc sống này chúng ta bị chi phối bởi chằng chịt những mối quan hệ, để có được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống, chúng ta cần thiết lập thêm và gắn kết những mối quan hệ mới. Thành công ở đây không phải là càng nhiều mối quan hệ càng tốt mà ở độ chất lượng của những mối quan hệ này như thế nào.

Thành công trong xây dựng những mối hệ
Thành công trong xây dựng những mối hệ

Bạn có cuộc sống hôn nhân viên mãn, bạn có những người bạn tốt, sẵn sàng đến bên bạn lúc khó khăn, luôn cho bạn những lời khuyên,...Đôi khi đó là những thành công mà không phải ai cứ cố gắng là có được.

2.4. Thành công về làm chủ tài chính

Có nhiều người cho rằng thành công về tài chính, tự làm chủ, kiếm được tiền nuôi được bản thân chính là một loại thành công.  Đó đúng thật là một loại thành công. Khi bạn đặt mục tiêu cho bản thân kiếm được tiền, mua được nhà, lo cho gia đình,... Thế nhưng sau khi bạn đạt được những điều đó thì bạn sẽ làm gì. Khi bạn đã kiếm được số tiền vượt qua mục tiêu thì bạn sẽ làm gì tiếp theo? Hãy gắn mục tiêu về tài chính đi kèm với những mục tiêu khác. Thành công có tiền nhưng không có hạnh phục, không có sức khỏe,... Hãy cố gắng tạo ra các tài sản trí tuệ đi kèm với việc kiếm được nguồn lợi nhuận từ nó. Bên cạnh đó, việc bạn thành công tài chính còn giúp đất nước phát triển, tạo ra giá trị của bản thân vì thế đừng chỉ suy nghĩ làm sao giữ được tiền, hãy đầu tư phát triển.

Mẫu thư xin việc

3. Chiêm nghiệm về bí quyết để gặt hái những thành công 

Về cơ bản, thành công của mỗi người là khác nhau, do đó cũng có vô số con đường để giúp bạn đi chính phục những quả ngọt. Thế nhưng, chỉ có 3 bí quyết giúp bạn làm được điều đó trọn vẹn bao gồm:

3.1. Xác định đam mê của mình và điều muốn gặt hái được trong tương lai

Muốn thành công,bước đầu tiên bạn cần phải xác định được bạn muốn gì và thành công như thế nào đã. Thành công vốn là một khái niệm trừu tượng với tất cả chúng ta. Những với mỗi người, thành công mang một “hình thù”riêng. Bạn hãy hình dung rõ nhất về điều mà bạn muốn đạt được sau đó, vạch ra những mục tiêu cụ thể để chinh phục. Đừng quên hãy luôn nuôi lớn động lực của mình mỗi ngày nhé.

3.2. Kiên trì là từ khóa

 Chiêm nghiệm về bí quyết để gặt hái những thành công
 Chiêm nghiệm về bí quyết để gặt hái những thành công 

Có câu “Thất bại là mẹ thành công” hay “ Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng mà không thấm đau vì  những mũi gai”, dù rằng, bạn đã cố gắng rất nhiều vẫn chưa thể có được điều bạn mơ ước. Không sao, hãy đứng lên sau những vấp ngã, bạn sẽ thu về những bài học và đây sẽ là hành trang giúp bạn chinh phục những nâng thang tiếp theo trên đường thành công của mình. Hãy luôn bền chí, kiên trì với những mục tiêu của mình nhé. 

3.3. Lên kế hoạch cụ thể cho mìanh

Để thành công ngoài đam mê, kiên trì bạn cần thể hiện rằng, mình là con người có kế hoạch cụ thể. Hãy chia những mục tiêu lớn của mình thành những bước nhỏ và thực hiện những bước nhỏ đó bằng những kế hoạch cụ thể để tránh rơi vào trạng thái mơ hồ về các nhiệm vụ. Bạn có thể đón nhận thành công bằng thời gian biểu mỗi ngày cho mình và có kỷ luật với bạn thân để việc thực hiện những kế hoạch chính xác nhất.

3.4. Thực hiện kế họach và học hỏi người đi trước

Đừng quên rằng mình lên được kế hoạch là thành công được 80% rồi nhé, tất cả còn phụ thuộc vào cách bạn tiến hành nó như thế nào. trong trường hợp rủi rõ xảy đến bạn sẽ làm sao. Lường trước sự cố, rủi ro luôn là điều tiên quyết. Việc học theo kinh nghiệm của những người đi trước luôn giúp bạn tránh được những rủi ro nhất định. 

Linh hoạt thích nghi với mọi hoàn cảnh sẽ khiến bạn có thể tránh được những rủi ro không mong muốn hoặc có hướng giải quyết để giảm độ thiệt hại do rủi ro mang lại. 

Khiêm tốn luôn là đức tính cần thiết, không nên thỏa mãn vội với những thành quả vừa đạt được. Sẽ có những người giỏi hơn bạn, thành công hơn bạn. Nên biết bản thân mình ở đâu, tiếp tục phấn đấu nhưng cũng nên cho mình một chút động viên lời khen, một phần thưởng nhỏ. Đó là thành quả bạn nỗ lực và bạn xứng đáng, hãy tiếp tục theo đuổi và cố gắng hơn nữa.

Trên đây là toàn bộ những thông về định nghĩa thành công cũng như những bí quyết giúp bạn gặt hái được những thành công như mong đợi. Hi vọng rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: