Bạn đang muốn tìm hiểu về dịch vụ Data Center là gì?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-05-14 13:53:57

Trong thời đại công nghệ số ngày nay, chắc hẳn bạn đã nghe qua rất nhiều về Data Center trên các trạng mạng xã hội cá nhân hay trên các bài quảng cáo Youtube,… về dịch vụ máy chủ ảo, hosting hay điện toán đám mây,… Vậy bạn đã nắm được Data Center là gì chưa? Nó có vai trò gì trong các ngành dịch vụ công nghệ thông tin? Tìm hiểu ngay về Data Center trong bài viết dưới đây cùng vieclam88.vn nhé!

1. Data Center là gì? Có vai trò gì?

Là một từ tiếng Anh, thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực công nghệ, quản lý thông tin. Data Center là trung tâm dữ liệu, nơi dùng để đặt, quản lý và vận hành các Server, các hệ thống truyền thông tin hay hệ thống dữ liệu.

Data Center là gì? Có vai trò gì?
Data Center là gì? Có vai trò gì?

Hiểu một cách đơn giản, Data Center đóng vai trò như một trung tâm chuyên biệt, chứa các hoạt động liên quan đến IT như serve, phòng máy tính hay các trang thiết bị của một tổ chức,…. Được dùng để lưu trữ, quản lý và vận hành các dữ liệu của tổ chức.

Data Center đóng vai trò trong việc cung cấp một môi trường chuẩn, chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thuê các dịch vụ Data Center; cho phép người dùng sử dụng không gian cùng các dịch vụ hỗ trợ đi kèm mà không cần thực hiện các thao tác thiết lập hay cài đặt phức tạp.

Người dùng chỉ cần thực hiện thao tác cài đặt kết nối đến trung tâm dữ liệu Data Center thông qua các đường truyền như PSTN/ISD, xDSL…

Data Center là gì? Có vai trò gì?
Data Center là gì? Có vai trò gì?

Xem thêm: Phần mềm quản lý công việc

Các cá nhân hay doanh nghiệp nhỏ lẻ có thể thuê một hay nhiều máy chủ riêng hoặc chỗ đặt các máy chủ. Còn đối với doanh nghiệp lớn, họ cần thuê các tủ rack hoặc thuê các không gian, theo diện tích mặt sàn m2 và tạo nhiều khối, phòng đặt các tủ rack riêng biệt.   

Từ đây, bạn có thể thấy rằng, Data Center có vai trò vô cùng quan trọng, nó liên quan chặt chẽ đến các hoạt động trong lĩnh vực bảo mật thông tin khách hàng, thông tin công ty, hệ thống network. Chính vì vậy, đối với một hệ thống Data Center; độ an toàn và độ tin cậy là một trong những yếu tố quan trọng và được ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn các đơn vị cung ứng.

Data Center là gì? Có vai trò gì?
Data Center là gì? Có vai trò gì?

2. Các yếu tố một Data Center phải có?

Để đáp ứng được các yêu cầu chất lượng về không gian và trình độ kỹ thuật, các Data Center cần phải đảm bảo được đầy đủ yêu cầu trong các yếu tố như: cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ hay nhân viên quản lý, điều hành,…

Các yếu tố một Data Center phải có?
Các yếu tố một Data Center phải có?

Để đảm bảo Data Center đạt chuẩn, các yếu tố về cơ sở vật chất của nó cũng cần phải đáp ứng đầy đủ các không gian về độ sạch sẽ, môi trường, nhiệt độ, độ ẩm,… luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ, có hiệu quả; các không gian dự phòng luôn được trang bị sẵn.

Các trang thiết bị hỗ trợ luôn đảm bảo hoạt động trong điều kiện tốt nhất từ 99,95% trở nên. Các hệ thống thiết bị được trang bị đầy đủ như: nguồn điện liên tục với ngân hàng năng lượng, nguồn điện dự phòng hay máy phát điện,…

Môi trường hoạt động luôn được kiểm soát một cách cẩn thận, chặt chẽ thông qua các chỉ số về nhiệt độ, không khí, độ ẩm kết hợp các hệ thống sưởi, quạt thông gió, điều hòa không khí và hệ thống máy xả,…

Hay hệ thống an ninh được kiểm soát bằng các hệ thống giám sát sinh trắc học và camera trong toàn bộ không gian hoạt động.

Các yếu tố một Data Center phải có?
Các yếu tố một Data Center phải có?

Xem thêm: Việc làm nhập liệu

Bên cạnh các trang thiết bị trên, thì hệ thống IT cũng là một bộ phận không thể tách rời, chúng được sử dụng để quản lý cho các hoạt động công nghệ thông tin, hệ thống lưu trữ như: serve, giá đỡ, công cụ bảo mật, cáp, các bộ phận phần cứng lưu trữ,… 

Cuối cùng là yếu tố con người - nhân viên điều hành; một trong những bộ phận đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ có vai trò quan trọng trong quá trình giám sát, kiểm tra các hoạt động của các thiết bị, nhanh chóng phát hiện và xử lý vấn đề xuất hiện trong Data Center; xử lý nhanh chóng để hệ thống được hoạt động một cách liên tục.

Ngày nay, nhu cầu về lưu trữ thông tin ngày càng gia tăng, việc sử dụng dữ liệu điện toán đám mây phát triển một cách nhanh chóng và không ngừng; bên cạnh đó, yêu cầu về tính bảo mật, an toàn và tính sẵn sàng cung cấp dịch vụ của các trung tâm dữ liệu dịch vụ Data Center cũng ngày càng chặt chẽ và có phần khắt khe hơn.

Các yếu tố một Data Center phải có?
Các yếu tố một Data Center phải có?

Vì vậy, để có thể đánh giá một Data Center có đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hay không, cần dựa trên những bộ tiêu chuẩn về đánh giá chất lượng trung tâm dữ liệu Data Center được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Để có thể đánh giá một Data Center có đạt chuẩn về chất lượng hay không, cần phải đánh giá dựa trên hệ thống tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 và Uptime Tier.

Đây là hệ thống được các tổ chức chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới nghiên cứu,hình thành và đưa ra làm bộ quy chuẩn chung về các yêu cầu, yếu tố đặc biệt để có thể tạo ra một trung tâm dữ liệu đạt chuẩn nhất từ các khẩu thiết kế, xây dựng, tổ chức và vận hành.

Các yếu tố một Data Center phải có?
Các yếu tố một Data Center phải có?

Hai hệ thống trên đều được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong việc đánh giá tiêu chuẩn của một Data Center. Mỗi hệ thống sẽ dùng để đánh giá các khía cạnh khác nhau như: để đánh giá về các khía cạnh vị trí, an ninh, kiến trúc, cơ khí, viễn thông, điện, phòng cháy chữa cháy,… thì tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 được sử dụng.

Còn nếu dùng để đánh giá việc thiết kế, xây dựng, vận hành thì hệ thống Uptime Tier sẽ phù hợp hơn để làm tiêu chí đánh giá.

3. Lý do khiến Data Center được nhiều khách hàng quan tâm?

Lý do khiến Data Center được nhiều khách hàng quan tâm?
Lý do khiến Data Center được nhiều khách hàng quan tâm?

Một trung tâm dữ liệu Data Center chứa các hệ thống quan trọng nhất của network, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc quản lý các hoạt động hàng ngày. Vì vậy, khách hàng luôn tìm hiểu kỹ về lợi ích mà họ nhận được trước khi sử dụng.

Những giá trị khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng Data Center, có thể kể đến như: tối ưu lưu trữ, tiết kiệm chi phí,…. Khách hàng yên tâm trong quá trình sử dụng Data Center, bởi sử dụng Data Center sẽ giúp họ rất nhiều trong việc tối ưu lưu trữ, không gian, thiết bị được trang bị hiện đại, đạt chuẩn với đường truyền ổn định, tốc độ nhanh chóng và an toàn bảo mật.

Ngoài ra, nó còn giúp khách hàng tiết kiệm rất nhiều về mặt chi phí. Hệ thống cơ sở dữ liệu của các khách hàng cá nhân hay doanh nghiệp luôn được vận hành một cách liên tục và thường xuyên, hạn chế tình trạng bị mất kết nối hay ngắt đường truyền.

Bên cạnh đó, khách hàng còn được sử dụng những ưu đãi đặc biệt từ các chương trình giảm giá bên trung tâm dữ liệu Data Center; có tính an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với việc bạn từ thiết lập một Data Center cho riêng mình.

Lý do khiến Data Center được nhiều khách hàng quan tâm?
Lý do khiến Data Center được nhiều khách hàng quan tâm?

Hiện nay, tại Việt Nam, có rất nhiều các đơn vị cung cấp các dịch vụ Data Center được công nhận đạt chuẩn về chất lượng. Họ cung cấp các dịch vụ cụ thể như: kênh truyền, thuê máy chủ (server), thuê chỗ đặt thiết bị hay internet; các giải pháp về điện toán đám mây như Cloud server, vps,…

4. Các Data Center tại Việt Nam

- Data Center Viettel IDC: có 4 trụ sở tại vị trí Pháp Vân, Hòa Lạc, Hoàng Hoa Thám, Bình Dương với 3000 rack tiêu chuẩn 42U, xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn Tier III

- VNPT Data Center: có ưu thế vượt trội về cơ sở hạ tầng và cung cấp trải rộng 63 tỉnh thành. VNPT có 8 trung tâm dữ liệu chính trên cả nước. Ưu điểm chính là cơ sở hạ tầng tốt, chất lượng dịch vụ cao

- Data Center CMC Telecom: mang đến dịch vụ tổng thể, cung cấp các giải pháp đa dạng. CMC có khả năng cung cấp dịch vụ không biên giới với mạng lưới kết nối đối tác quốc tế.

- Data Center FPT: xây dựng đạt tiêu chuẩn thiết kế Tier III. Tạo ra các giải pháp văn phòng điện tử với tiêu chuẩn bảo mật thông tin cao. Trung tâm dữ liệu đáp ứng tới 300 rack.

 

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu khá chi tiết và kỹ lưỡng về Data Center là gì? Và các vấn đề xoay quanh nó, hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn một góc nhìn mới, một tài liệu tham khảo trong quá trình bạn tìm hiểu về Data Center.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: