Cyber security là gì? Vai trò quan trọng của Cyber security

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-05-06 09:12:19

Dưới nền tảng internet và nhiều công cụ kỹ thuật số khác, mọi thứ như được kết nối và xử lý vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, mặt thứ hai của vấn đề cũng phát sinh từ chính sự phát triển này đó là nguy cơ tiềm ẩn và những mối đe dọa khôn lường từ các cuộc tấn công bảo mật internet. Đây là điều đáng lo ngại của rất nhiều doanh nghiệp đang vận hành mọi hoạt động theo hệ thống mạng. Giải pháp được đánh giá cao nhất để ngăn chặn những tiềm ẩn đó chính là Cyber security. Vậy Cyber security là gì?

Ngay nội dung bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thật kỹ về thuật ngữ Cyber security để tìm hiểu về giải pháp bảo vệ sự an toàn thông tin nhé.

1. Cyber security là gì?

Cyber security là thuật ngữ sử dụng để chỉ về các hoạt động, công nghệ, quy trình vốn được xây dựng nên nhằm mục đích giúp cho hệ thống internet, máy chủ, các máy tính và thiết bị di động khác được bảo vệ tránh khỏi những cuộc tấn công mạng, truy cập trái phép.

Cyber security là gì?
Cyber security là gì?

Nói theo cách nói chuyên ngành thì Cyber security chính là các hoạt động và phương thức được thực hiện để đảm bảo tốt tính bảo mật, toàn vẹn, khả dụng của thông tin dữ liệu đã được lưu trên các thiết bị di động có kết nối mạng internet.

Mặc dù việc đảm bảo an ninh mạng Cyber security là điều vô cùng cần thiết thế nhưng đây vẫn là vấn đề nan giải chưa được xử lý triệt để ở nhiều doanh nghiệp vì ngày càng xuất hiện nhiều các công cụ thông minh được xây dựng nên bởi những kẻ hacker chuyên nghiệp nên công nghệ vẫn luôn ra sức để tìm ra các giải pháp hiệu quả nhất ngăn chặn chúng. Cyber security được đánh giá rất cao trong công cuộc đem lại sự an toàn tuyệt đối cho hệ thống dữ liệu.

Cyber security
Cyber security

Dể sử dụng Cyber security hiệu quả, chúng ta cần biết nhiều hơn nữa về Cyber security không chỉ dừng lại ở việc trả lời Cyber security là gì? Tin rằng những thông tin dưới đây sẽ cần thiết đối với bạn.

Xem thêm: Lợi ích của mang xã hội

2. Chức năng chính mà Cyber security biểu thị

Cyber security có những chức năng bao gồm:

- Bảo vệ cho các công ty tránh được những chương trình phần mềm độc, lừa đảo, tống tiền,…

- Chống lại việc bị người dùng khác xâm nhập trái phép vào tài khoản hay hệ thống của bạn.

- Bảo vệ mạng và các nguồn dữ liệu của doanh nghiệp, thông tin khách hàng.

- Tăng cơ hội phục hồi nhanh và hiệu quả cao mỗi lần không may bị tấn công.

- Củng cố và tạo thêm niềm tin vững chắc của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn.

Chức năng chính mà Cyber security biểu thị
Chức năng chính mà Cyber security biểu thị

3. Tìm hiểu ưu và nhược điểm của Cyber security

3.1. Ưu điểm của Cyber security

Với Cyber security, có rất nhiều lợi ích được tạo ra bao gồm:

Giúp tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực và hạn chế việc sử dụng nhân lực lãng phí. Lợi thế này có nghĩa là doanh nghiệp bạn nếu đã sử dụng các chương trình bảo về an toàn mạng Cyber security thì chắc chắn sẽ không cần phải đầu tư thêm nhân lực phục vụ cho việc nghiên cứu các giải pháp phòng tránh. Không dễ gì để tìm ra ngay được các giải pháp hữu hiệu, đó là vấn đề lâu dài, nếu như không có Cyber security thì chắc chắn doanh nghiệp bạn còn phải tốn thêm rất nhiều nhân lực và vật lực phục vụ cho sự nghiệp đó. Trong khi chỉ cần ứng dụng Cyber security thì đơn vị đã nghiễm nhiên được bảo vệ một cách tuyệt mật mà chẳng tốn công sức của cả đội ngũ chuyên gia.

Ưu điểm của Cyber security
Ưu điểm của Cyber security

Tiếp theo, lợi ích thứ hai mà Cyber security cung cấp đó là giúp cho cả hệ thống an ninh mạng trong mô hình doanh nghiệp được bảo vệ chặt chẽ hơn, việc bảo mật dữ liệu cũng trở nên nghiêm ngặt và hiệu quả. Từ đây mọi thứ đều được quản lý dễ dàng và không một chương trình độc hại hay một tay hacker nào có thể xâm nhập.

Dù có ưu điểm nhưng Cyber security vẫn không tránh khỏi "số phận" về tính chất hai mặt. Những nhược điểm nào đang tồn tại trong Cyber security?

Xem thêm: Việc làm IT phần cứng - Mạng

3.2. Nhược điểm của Cyber security

Cyber security và nhược điểm
Cyber security và nhược điểm

3 điểm yếu sau đây làm cho Cyber security có tính hai mặt:

- Quá trình thực hiện diễn ra lâu, có thể kéo dài rất nhiều ngày làm hiệu suất của công việc bị ảnh hưởng.

- Chương trình bảo toàn thông tin Cyber security này nếu như không được dùng đúng cách thì còn có thể tạo nên các vấn đề nghiêm trong liên quan đến sự bảo mật như gây ra lỗ hỏng, bị tấn công bởi các đối tượng và yếu tố nguy hiểm khác.

- Đây là chương trình mất phí, chi phí để có thể dùng nó và duy trì mức độ hiệu quả của nó khá tốn kém, tạo ra gánh nặng kinh tế cho cá nhân hoặc đơn vị doanh nghiệp.

4. Các loại tấn công an ninh mạng hiện nay:

- Tấn công bằng phần mềm độc hại: các phần mềm này bao gồm mã độc tống tiền, virut,...

- Tấn công hình thức giả mạo: tin tặc giả mạo làm các tổ chức uy tín để đánh cắp thông tin dữ liệu khách hàng ví dụ thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng,...

- Cuộc tấn công từ chối dịch vụ: tin tặc sẽ tạo ra một lượng traffic khổng lồ làm máy chủ, hệ thống quá tải dẫn đến tình trạng sập. Đương nhiên người dùng sẽ không thể truy cập được vào mạng khi tin tặc tấn công.

- Hình thức tấn công trung gian: là khi tin tặc xen vào phiên giao dịch giữa hai đối tượng để đánh cắp mọi thông tin dữ liệu khách hàng, trường hợp này có thể xảy ra khi bạn truy cập vào wifi không an toàn.

- Cuộc tấn công cơ sở dữ liệu: tin tặc chen một đoạn mã độc vào server sử dụng ngôn ngữ SQL để đánh cắp dữ liệu quan trọng. Việc làm lộ thông tin khách hàng là một việc tối kị với các doanh nghiệp dịch vụ, có thể bị kiện.

Mẫu thư xin việc

5. Phân tích tầm quan trọng của chương trình bảo mật Cyber security

Dựa vào việc hiểu Cyber security là gì, nắm rõ những ưu – nhược điểm của nó ra sao, chức năng như thế nào đã đủ để đưa ra lời khẳng định rằng Cyber security rất quan trọng. Giá trị đó được thể hiện cụ thể như thế nào?

Với vai trò bảo mật, Cyber security được coi là một giải pháp vô cùng quan trọng với quân đội, các tổ chức chính phủ, tổ chức doanh nghiệp thuộc nhà nước và tư nhân, doanh nghiệp y tế, tài chính,… trong việc bảo vệ các dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị máy tính và di động khác. Hầu hết dữ liệu cần Cyber security bảo vệ đó thường là dữ liệu mật với nguồn thông tin quan trọng, các tin tức cá nhân, tài sản trí tuệ,… mà nếu như có bất kỳ sự xâm nhập trái phép nào diễn ra thì có thể gây ra những hậu quả và sự mất mát vô cùng to lớn, làm ảnh hưởng tới quá trình hoạt động của đơn vị và kinh doanh của doanh nghiệp.

Chức năng quan trọng của Cyber security
Chức năng quan trọng của Cyber security

Việc bị mất thông tin dữ liệu, bị kẻ xấu cố tình tấn công là điều dễ xảy ra khi hầu hết mọi tổ chức trong xã hội đều phải truyền dữ liệu qua hệ thống internet. Nhưng với Cyber, mọi thứ được truyền qua truyền lại một cách an toàn, không một kẻ gian nào có thể đột nhập, khả năng tuyệt vời của nó có thể tránh được cả những cuộc tấn công có mức độ tinh vi cao.

Rõ ràng, việc tìm hiểu Cyber security là gì có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Hiểu từ bản chất đến nắm bắt rõ vai trò của nó, con người có thể dễ dàng đưa ra lựa chọn tuyệt vời để sử dụng Cyber security trong công việc với mục đích giúp bảo vệ mọi thông tin một cách tuyệt mật, kháng lại mọi yếu tố, tác nhân dù vô tình hay hữu ý xâm phạm đến hệ thống để tránh những hậu quả lớn có thể xảy ra.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: