Cộng tác viên viết bài - Công việc cho người thích viết lách và tự do

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-06-26 15:25:40

Cộng tác viên viết bài là công việc được ưu tiên lựa chọn hàng đầu của những tâm hồn yêu viết lách và ưa thích sự tự do. Bạn vừa có thể thỏa mãn sở thích của mình, lại không bị gò bó trong công việc, cũng không phải quá lo lắng đến vấn đề tài chính. Nghe thì có vẻ  đây là một công việc rất tuyệt vời, tuy nhiên để thành công với công việc này là một điều không dễ dàng.

1. Công việc cộng tác viên viết bài - Vượt qua khó khăn ban đầu để thành công

1.1. Tổng quan về công việc cộng tác viên viết bài

“Cộng tác viên” là từ ngữ được dùng để chỉ một loại công việc part-time, là một lựa chọn thường thấy ở những người muốn kiếm thêm thu nhập.

Công việc cộng tác viên viết bài
Công việc cộng tác viên viết bài

Công việc cộng tác viên viết bài là công việc dành cho những người yêu thích viết lách, có năng khiếu làm văn và có thời gian rảnh rỗi. Khối lượng cũng như tính chất công việc sẽ khác với những người làm full-time, tuy nhiên về chất lượng bài viết vẫn phải được đảm bảo và bạn vẫn cần  phải nộp bài viết đúng hạn. Tất nhiên mức thu nhập cũng sẽ khác nhau giữa hai vị trí. Có một đặc trưng trong công việc này đó là thu nhập của bạn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào năng lực của bạn. Có nghĩa là bạn có nhiều bài viết và chất lượng các bài viết của bạn tốt thì thu nhập của bạn sẽ cao hơn và ngược lại cũng có nhiều bạn không thể kiên trì được với công việc này.

1.2. Ưu điểm của công việc cộng tác viên viết bài

Ưu điểm đầu tiên và cũng là lý do cho việc công việc cộng tác viên viết bài được nhiều người lựa chọn đó là sự linh động về mặt thời gian. Là một cộng tác viên viết bài bạn không cần phải có mặt tại công ty để làm việc. Bạn hoàn toàn có  thể nhận và bàn giao công việc online tại nhà, quán cafe hay bất cứ nơi đâu miễn là bạn có kết nối mạng internet.

Công việc cộng tác viên viết bài không có giờ giấc làm việc cố định
Công việc cộng tác viên viết bài không có giờ giấc làm việc cố định

Thời gian của bạn cũng là do bạn tự do sắp xếp. Bạn có thể ko cần làm theo giờ hành chính, làm việc và nghỉ ngơi bất cứ lúc nào bạn thích, trên cơ sở hoàn thành đủ khối lượng công việc và deadline được giao cho, hay nói cách khác là đảm bảo đủ KPI.

Bên cạnh đó công việc cộng tác viên viết bài cũng không yêu cầu bằng cấp quá cao. Chỉ cần bạn yêu thích viết lách, có khả năng viết tốt là bạn đã có thể nhận công việc này.

Ngoài ra, nhu cầu của công việc này hiện nay cũng ở mức cao do nhu cầu chạy quảng cáo cũng như xây dựng nội dung trang web của các doanh nghiệp là rất nhiều.

Xem thêm: Khám phá tốp các loại content marketing "đỉnh" nhất hiện nay

1.2. Những khó khăn cần đối mặt và vượt qua

Ưu điểm là nhiều nhưng những người làm công việc cộng tác viên viết bài cũng gặp nhiều khó khăn.

Đầu tiên là tính chất thời vụ của công việc. Đây dù sao cũng chỉ là công việc part-time, nghĩa là có những thời điểm khối lượng công việc và nhu cầu của các doanh nghiệp là rất lớn, do đó người làm cộng tác viên viết bài có thể kiếm được thu nhập ở mức khá tốt, hoặc có thể tìm được những dự án mới sau khi kết thúc dự án mình đang làm. Tuy nhiên cũng có những thời điểm nhu cầu công việc tụt xuống cực kỳ thấp và hầu như rất khó để tìm được những dự án viết lách.

Sẽ có những quãng thời gian nghỉ và bạn không thể viết được gì
Sẽ có những quãng thời gian nghỉ và bạn không thể viết được gì

Cũng phải nói đến bất lợi của những người làm công việc cộng tác viên đó là họ sẽ không được hưởng những chính sách,phúc lợi dành cho người lao động của doanh nghiệp như là được đóng bảo hiểm...

2. Cộng tác viên viết bài có thể làm những công việc gì

Phạm vi hoạt động của những người làm cộng tác viên viết bài là rất rộng. Họ có thể làm ở rất nhiều phạm vi, chẳng hạn như:

- Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO

Đây là công việc thường thấy nhất và cũng có thể coi là công việc có khối lượng nhiều nhất. Do nhu cầu tìm kiếm của người dùng mạng internet là rất lớn nên đối với những website mới khối lượng bài viết hầu như là không bao giờ hết. Người cộng tác viên viết bài sẽ nhận từ khóa và yêu cầu bài viết từ SEO sau đó tự xây dựng bài viết và nộp bài sau khi viết xong.

- Cộng tác viên viết báo hoặc tạp chí

Trong thời đại ngày nay báo điện tử đang thay thế cho vị trí chủ chốt của báo giấy và đang phát triển rất nhanh chóng. Do đó rất nhiều trang báo lớn nhỏ đều tuyển cộng tác viên viết bài. Nếu bạn là người hay theo dõi và cập nhật tin tức trên mạng hoặc bạn đang làm nghề báo và có thêm thời gian rảnh thì bạn có thể đăng ký làm cộng tác viên viết bài cho các trang báo điện tử này.

- Cộng tác viên viết truyện

Các trang văn học hoặc các tạp chí văn học thường xuyên tuyển cộng tác viên viết truyện ngắn hoặc những bài chia sẻ về hành trình những chuyến đi và trải nghiệm của bản thân.

Cộng tác viên viết bài có thể đảm nhiệm nhiều nội dung khác nhau
Cộng tác viên viết bài có thể đảm nhiệm nhiều nội dung khác nhau

- Cộng tác viên viết blog

Cộng tác viên viết blog đôi khi khá gần với blogger. Blog hiện nay giống như một trang nhật ký, ở đó người viết có thể chia sẻ bất cứ điều gì họ tâm đắc, chẳng hạn như các câu chuyện kể về các chuyến đi, các bài review trải nghiệm, chia sẻ kinh nghiệm hoặc cũng có thể đăng truyện ngắn lên blog…

- Cộng tác viên viết bài PR

Các bài PR sản phẩm hoặc thương hiệu… là những gì cộng tác viên viết bài phụ trách. Công việc Cộng tác viên viết bài PR này rất phù hợp với các bạn có khả năng sáng tạo và thường xuyên cập nhật các trend trên mạng xã hội. Tuy nhiên sẽ yêu cầu người cộng tác viên viết bài có kiến thức về SEO, Content marketing… đổi lại nếu bài PR của bạn có chất lượng cao bạn cũng có thể nhận được một số tiền nhuận bút lớn, thậm chí có trường hợp số tiền nhuận bút có thể tính đến hàng triệu.

3. Các kỹ năng cần có ở một cộng tác viên viết bài chuyên nghiệp

3.1. Thuần thục và biết cách kết hợp nhiều phong cách viết linh hoạt

Có những cộng tác viên viết bài chỉ chuyên làm về một lĩnh vực, họ có thể có rất nhiều kiến thức về lĩnh vực đó đồng thời cũng định hình cho mình được phong cách viết. Tuy nhiên điều đó chưa hẳn đã là tốt. Nếu dự án viết kết thúc họ sẽ phải tìm kiếm một dự án khác trong cùng lĩnh vực, đôi khi là khó có thể tìm được.

Nếu bạn có thể viết được nhiều phong cách khác nhau, không chỉ các bài viết của bạn sẽ mang nhiều sắc thái đa dạng hơn, mà bạn cũng có thể linh hoạt hơn khi viết được nhiều chủ đề khác nhau. Để làm được điều này cần sự kiên trì học hỏi và luyện tập rất nhiều. Một khi thành công thì bạn sẽ cải thiện đáng kể khả năng viết và thu nhập của mình.

3.2. Nghiên cứu cẩn thận keyword và yêu cầu của SEO trước khi viết

Luôn nghiên cứu kỹ keyword trước khi viết
Luôn nghiên cứu kỹ keyword trước khi viết

Điều quan trọng nhất đối với một bài viết chính là ý tưởng của bài viết. Cho dù văn phong của bạn rất hay nhưng nếu triển khai sai hướng mà SEO yêu cầu thì bài viết của bạn cũng không có giá trị.

Vì vậy sau khi tiếp nhận keyword hãy nghiên cứu thật kỹ rồi mới lên ý tưởng cho bài viết. Hãy tạo cho mình thói quen tìm kiếm thông tin, lập dàn ý trước cho bài viết rồi mới viết bài. Sau khi đã làm tốt các bước chuẩn bị bạn sẽ không bị bỏ sót ý, cũng như có thể chuyên chú vào việc viết bài do đó chất lượng bài viết cũng sẽ tốt hơn.

3.3. Tuyệt đối nói không với sao chép

Đối với một cộng tác viên viết bài thì sao chép nội dung chính là điều tối kỵ nhất. Trong quá trình bạn tìm hiểu sau khi nhận key, bạn có thể tham khảo ở nhiều nơi khác nhau, nhưng đừng bao giờ “copy” y nguyên nội dung của các đoạn hoặc thậm chí là cả bài viết đưa về làm bài viết của mình. Ý tưởng là có thể tương tự như nhau nhưng câu chữ và cách diễn đạt thì phải là của riêng mỗi người.

Có thể nói “copy - paste” là lỗi nghiêm trọng nhất đối với người làm công việc cộng tác viên viết bài. Hiện nay có nhiều công cụ giúp kiểm tra trùng lặp rất tốt, hãy sử dụng các công cụ đó sau khi viết bài xong,và nếu kiểm tra không phát hiện ra trùng hoặc tỷ lệ trùng lặp rất nhỏ thì bạn mới có thể yên tâm nộp bài.

3.4. Biết cách vận dụng các công cụ làm việc hiệu quả

Khi mà internet và mạng xã hội ngày càng phát triển thì người làm cộng tác viên viết bài cũng phải trang bị cho mình kỹ năng sử dụng các công cụ truyền thông và vận dụng chúng vào trong công việc.

Học cách sử dụng các công cụ truyền thông để làm việc
Học cách sử dụng các công cụ truyền thông để làm việc

Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được xu hướng, cập nhật các cách diễn đạt hay mới, đồng thời cũng làm cho bài viết của bạn có chất lượng, đa dạng nội dung và chuyên nghiệp hơn.

3.5. Thói quen làm việc khoa học

Đây là một điều mà không chỉ bạn làm công việc cộng tác viên viết bài mà bất kỳ công việc nào khác cũng đều cần phải có. Do đặc thù của công việc cộng tác viên viết bài là không gò bó về thời gian và phụ thuộc nhiều vào hiệu suất làm việc. Nếu không có kỹ năng sắp xếp thời gian và công việc tốt thì sẽ có những khoảng thời gian bạn không thể tập chung để viết được, do đó khiến cho công việc bị tồn đọng rất nhiều. Và rồi bạn cố gắng để giải quyết “núi” công việc tồn đọng đó sẽ khiến bản thân mệt mỏi và hiển nhiên do không có đủ thời gian nên chất lượng các bài viết cũng sẽ giảm xuống rõ rệt.

Do đó hãy chủ động lên kế hoạch sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có thể xử lý công việc một cách hiệu quả nhất.

3.6. Sáng tạo là chìa khóa để thành công

Đúng vậy, sự sáng tạo chính là mấu chốt của công việc cộng tác viên viết bài. Bạn cần sáng tạo để bài viết của mình không bị nhàm chán và thu hút người đọc. Nếu bạn cứ viết mãi theo một kiểu, những bài viết của bạn dần dần sẽ theo một khuôn mẫu, có thể tiến độ công việc sẽ nhanh hơn đấy, nhưng dần dần người đọc sẽ không tìm thấy điều gì đặc sắc và mới mẻ từ bạn, họ sẽ cảm thấy nhàm chán và đi tìm kiếm những nội dung mới mẻ khác.

Sáng tạo và đổi mới tư duy thường xuyên
Sáng tạo và đổi mới tư duy thường xuyên

Hãy thường xuyên cập nhật xu hướng và đổi mới bản thân, như vậy văn phong của bạn sẽ linh hoạt hơn đồng thời cũng có thể sáng tạo ra những nội dung mới mẻ, bắt theo xu hướng và thu hút sự chú ý của độc giả. Bạn cũng sẽ tự tin hơn ở bản thân mình, chưa kể còn có cơ hội được tăng thêm nhuận bút nếu nội dung bạn viết ra có sức hút lớn.

4. Mức thu nhập dựa theo năng lực của cộng tác viên viết bài

Nói về thu nhập, có thể khẳng định thu nhập của mỗi cộng tác viên viết bài là không giống nhau và cũng không có mức thu nhập cố định. Đây là một công việc có mức thu nhập tùy vào khả năng và năng lực của người viết. Nếu bạn viết tốt, chất lượng của bài viết cao thì thu nhập của bạn sẽ ở mức rất khá.

Nhiều bạn cộng tác viên viết bài ban đầu chỉ có thể viết 2 bài mỗi ngày, do đó thu nhập cũng hạn chế. Sau đó quen việc hơn và khả năng viết tốt hơn thì bạn có thể viết nhiều hơn thế nữa và thu nhập từ công việc cũng từ đó mà tăng lên theo.

Mức thu nhập theo năng lực của cộng tác viên viết bài
Mức thu nhập theo năng lực của cộng tác viên viết bài

Có ba hướng để bạn tăng thêm thu nhập nhờ công việc cộng tác viên viết bài. Hoặc là bạn tăng số lượng bài viết, hoặc là bạn tăng chất lượng bài viết và yêu cầu nhuận bút cao hơn, hướng còn lại là bạn vừa tăng chất lượng bài viết vừa tăng lên số lượng bài viết được trong một ngày. Khi đã quen việc và thành thạo công việc, không khó để bạn tăng thêm thu nhập nhờ nghề viết.

Xem thêm: Content writer là gì? Tất tần tậ điều cần biết về Content writer

5. Kinh nghiệm tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài

Rõ ràng công việc cộng tác viên viết bài rất có sức hút và được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Hiện nay cơ hội làm cộng tác viên viết bài cũng rất cởi mở. Bạn có thể tham gia vào các hội nhóm, cộng đồng viết content hoặc freelancer, ở trong đó có rất nhiều đơn vị tuyển cộng tác viên viết bài hàng ngày.

Ngoài ra rất nhiều các trang báo mạng, các diễn đàn, blog truyện… cũng đang tuyển cộng tác viên viết bài, bạn có thể tìm kiếm và liên hệ trực tiếp với người phụ trách để nhận công việc.

Hoặc bạn cũng có thể tham khảo trên các website tuyển dụng việc làm, như work247.vn hoặc vieclam24h.net.vn...

Công việc cộng tác viên viết bài hiện đang rất hot và được nhiều bạn trẻ, nhất là các bạn sinh viên có nhiều thời gian rảnh lựa chọn. Bạn cũng có thể làm cộng tác viên để tăng thêm vốn từ ngữ, khả năng viết cũng như khả năng biểu đạt ý kiến của mình và kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Bên cạnh đó, trên trang web vieclam88.vn cũng có đăng rất nhiều tin tuyển dụng các công việc part-time khác. Hãy truy cập ngay và tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: