Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì - Yêu cầu cho kỹ sư nhiệt

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2021-06-04 14:44:36

Công nghệ kỹ thuật nhiệt là một lĩnh vực quan trọng đối với đời sống của chúng ta, cũng như tạo ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những kỹ sư có đam mê. Để giải đáp thắc mắc về vấn đề học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì, hãy cùng vieclam88.vn tìm kiếm câu trả lời thông qua bài viết nhé!

1. Tổng quan về ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt

Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật nhiệt cố gắng phát triển các phương tiện hiệu quả hơn để truyền năng lượng thành các phương tiện thiết thực hơn, dựa trên chuyên môn của họ trong lĩnh vực truyền nhiệt. Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các kỹ sư này làm việc trên các giải pháp cho nhiên liệu, khám phá các dạng năng lượng hóa học, điện và cơ học.

Tổng quan về ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt
Tổng quan về ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt

Các chuyên gia này nhận thấy sự chuyên môn hóa trong các lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng mặt trời, dầu khí, công ty điện lực, cũng như hệ thống kiểm soát nhiệt độ. Chuyển đổi lưới điện để tạo ra điện giá cả phải chăng hơn đã trở thành một trong những lĩnh vực phổ biến nhất sử dụng chuyên môn của các kỹ sư nhiệt. Nhận thấy tầm quan trọng của lĩnh vực, dường như câu hỏi về học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì sẽ được trả lời dễ dàng.

Đọc thêm: Bạn có biết học xong Ngành Kỹ thuật nhiệt ra làm gì?

2. Yêu cầu công việc đối với kỹ sư công nghệ kỹ thuật nhiệt 

Một loạt các doanh nghiệp tư nhân đang ráo riết tìm cách để bổ sung các kỹ sư nhiệt cho tổ chức của họ. Từ các công ty công nghệ và công ty ô tô đến các công ty điện năng, kỹ năng của một kỹ sư nhiệt được tìm kiếm để đưa ra các giải pháp hiệu quả cho các vấn đề năng lượng. Cụ thể, các công ty này tích hợp các kỹ sư vào các dự án như tinh chỉnh bộ chuyển đổi điện và bộ ngắt mạch; giám sát các dự án thiết kế nhiệt bao gồm phân tích và tính toàn vẹn của sản xuất.

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Ngoài ra, đối tượng này cũng cần cộng tác với các nhóm sản xuất và các nhà cung cấp trong và ngoài nước để quản lý chu trình phát triển sản phẩm; và phân tích rủi ro và cơ hội với một sản phẩm hoặc hệ thống nhất định. Theo truyền thống, những chuyên gia này được yêu cầu đi đến nhiều địa điểm khác nhau để trực tiếp tham vấn và đánh giá về một cơ sở hoặc dự án. Các chuyên gia cao cấp hơn đảm nhận vai trò quản lý được yêu cầu tuyển dụng và quản lý các nhóm kỹ sư trong việc thực hiện một dự án trong phạm vi ngân sách công ty được chỉ định. Tất nhiên, kỹ năng giao tiếp và năng lực là tài sản quan trọng đối với các chuyên gia trong lĩnh vực này. Dựa trên những yêu cầu này, học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?

Xem thêm: Danh sách việc làm kỹ sư nhiệt lạnh

3. Giải đáp “Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?”

Những bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt có nhiều cơ hội để gia nhập vào nhiều tổ chức, kết hợp với các cộng sự để củng cố kỹ năng, kiến thức của họ. Sinh viên và các kỹ sư nhiệt dày dạn kinh nghiệm có thể truy cập thông tin và tài nguyên xây dựng đất để phát triển thêm về chuyên môn. Họ đặc biệt tìm hiểu về sự phát triển không ngừng trong công nghệ và các phương pháp hay nhất đang làm thay đổi ngành công nghiệp.

Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?
Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?

Các kỹ sư trẻ được tiếp cận với các cơ hội cố vấn và kết nối sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia và vươn lên trong nghề. Hơn nữa, các ứng viên tiềm năng có thể tiếp cận với các nhà tuyển dụng từ các công ty toàn cầu uy tín như Intel, Sony. Các tập đoàn toàn cầu như Google, General Motors, Duke Energy và Apple là một số công ty đang tìm kiếm các kỹ sư nhiệt thuộc nhiều nền tảng khác nhau để lãnh đạo và thực hiện các sáng kiến ​​trong ngành của họ.

Dĩ nhiên, để được làm việc trong những cơ quan lớn, bên cạnh yêu cầu chuyên môn, bạn sẽ cần phải có thêm kiến thức ngoại ngữ. Bên cạnh đó, cơ hội được làm việc trong các doanh nghiệp, công ty lớn nhỏ trong nước cũng vô kể, và để giải đáp cho câu hỏi “Học công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?”, thì chắc chắn câu trả lời sẽ bao gồm rất nhiều việc làm. Hơn nữa, tỷ lệ thất nghiệp của ngành này cũng tương đối thấp, vậy nên đây là một lựa chọn vừa an toàn cũng như thu nhập rất tốt.

Tìm hiểu về: Ngành kỹ thuật là gì? Cơ hội nghề nghiệp như thế nào?

4. Kỹ sư công nghệ kỹ thuật nhiệt cần có kỹ năng gì?

Một chuyên gia ở vị trí kỹ sư nhiệt thường sử dụng các kỹ năng sau trong quá trình làm việc hàng ngày trong lĩnh vực thú vị và đầy thử thách này:

Kỹ năng cần có của kỹ sư
Kỹ năng cần có của kỹ sư

4.1. Kỹ năng cơ bản

Sau đây là những kỹ năng cơ bản mà mọi kỹ sư nhiệt phải có để đạt được thành công trong lĩnh vực này:

- Kỹ năng giao tiếp: Khả năng truyền đạt thông tin đến người khác một cách hiệu quả và hiệu quả.

- Nghiên cứu: Kinh nghiệm thực hiện công việc sáng tạo và có hệ thống để hiểu sản phẩm, thị trường hoặc khách hàng, trước khi xây dựng giải pháp mới hoặc để khắc phục sự cố hiện có.

- Làm việc theo nhóm / Hợp tác: Kinh nghiệm làm việc trong nỗ lực hợp tác với một nhóm để đạt được mục tiêu chung hoặc để hoàn thành nhiệm vụ một cách hiệu quả và hiệu quả nhất.

- Viết: Kinh nghiệm thể hiện thông điệp doanh nghiệp hiệu quả dưới dạng văn bản. Điều này có thể bao gồm việc lập kế hoạch soạn thảo và sửa đổi khi cần thiết.

- Giải quyết vấn đề: Giải quyết vấn đề bao gồm sử dụng các phương pháp chung hoặc đặc biệt, một cách có trật tự, để tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Kỹ năng cơ bản
Kỹ năng cơ bản

4.2. Kỹ năng chuyên môn

Những kỹ năng cụ thể để làm việc trong nghề nghiệp kỹ thuật nhiệt này bao gồm:

- Cơ khí: Kỹ thuật cơ khí, là ngành học áp dụng các nguyên tắc kỹ thuật, vật lý và khoa học vật liệu để thiết kế, phân tích, chế tạo và bảo trì các hệ thống cơ khí.

- Mô phỏng: Mô phỏng là sự bắt chước hoạt động của một quy trình hoặc hệ thống trong thế giới thực theo thời gian.

- SolidWorks: Kinh nghiệm làm việc với SolidWorks, một nhà sáng lập mô hình vững chắc và sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên tính năng tham số được PTC (Creo / Pro-Engineer) phát triển ban đầu để tạo ra các mô hình và tổ hợp.

- MATLAB: MATLAB (phòng thí nghiệm ma trận) là một môi trường tính toán số đa mô hình và ngôn ngữ lập trình thế hệ thứ tư.

Đọc thêm: Ngành Kỹ thuật cơ khí ra làm gì - Sự theo đuổi đam mê sáng tạo

4.3. Kỹ năng phân biệt

Bất kỳ kỹ sư công nghệ kỹ thuật nhiệt nào sở hữu các kỹ năng sau sẽ đều được đánh giá cao:

Kỹ năng chuyên môn và phân biệt
Kỹ năng chuyên môn và phân biệt

- Phân tích hư hỏng kết cấu: Tính toàn vẹn và hư hỏng của kết cấu là một khía cạnh của kỹ thuật đề cập đến khả năng kết cấu có thể hỗ trợ tải trọng thiết kế (trọng lượng, lực, v.v.) để ngăn ngừa những hỏng hóc trong các thiết kế trong tương lai.

- Kiểm tra môi trường: Kiểm tra môi trường được sử dụng để xác minh một thiết bị có thể chịu được sự khắc nghiệt của môi trường khắc nghiệt. Ví dụ, nhiệt độ cực cao và cực thấp, nhiệt độ thổi và lắng xuống nhanh chóng, cát và bụi phun muối và sương muối rất cao hoặc thấp độ ẩm môi trường ẩm ướt rung động của nấm (trong không khí và cấu trúc) gia tốc bức xạ mặt trời áp suất cao và thấp (đặc biệt đối với thiết bị hàng không và vũ trụ) hoạt động ở các góc độ (đặc biệt đối với thiết bị hàng hải, hàng không và vũ trụ) nhiễu điện từ (EMI). Các thử nghiệm như vậy thường được thực hiện nhiều nhất trên thiết bị được sử dụng trong các ứng dụng quân sự, hàng hải, hàng không và vũ trụ.

- Phân tích lỗi: Phân tích lỗi là quá trình thu thập và phân tích dữ liệu để xác định nguyên nhân của lỗi, thường với mục tiêu xác định các hành động khắc phục hoặc trách nhiệm pháp lý.

- Phân tích kỹ thuật: Phân tích kỹ thuật kết hợp việc áp dụng các nguyên tắc và quy trình phân tích khoa học nhằm am hiểu thuộc tính, cũng như trạng thái của một hệ thống, thiết bị hoặc cơ chế đang được nghiên cứu.

5. Con đường tương lai của ngành kỹ thuật nhiệt hiện nay

Đứng trước con đường quyết định lựa chọn một ngành nghề theo học, chắc hẳn ai cũng luôn chú trọng đến công việc đầu ra của chuyên ngành đó. Đối với ngành kỹ thuật nhiệt hiện nay, nhiều cơ sở đang tuyển sinh đào tạo với số lượng lớn học viên, vậy thì liệu sao này ra trường những học viên đó công việc ổn định hay không? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời nhé!

5.1. Cơ hội nghề nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt hiện nay

Có thể thất, Việt Nam đang dần thực hiện Công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, rất nhiều doanh nghiệp và các xưởng máy móc hiện đại được xây dựng và phát triển.

Đối với ngành kỹ thuật Nhiệt là ngành nghiên cứu về hệ thống nhiệt, lạnh và các ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ cho quá trình thiết kế, vận hành các trang thiết bị và máy móc ứng dụng vào đời sống của con người, cũng như sản xuất. Chính bởi vậy, sau khi tốt nghiệp các khóa học ở các trường đại học, các trung tâm đào tạo thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm cho mình một công việc đúng chuyên ngành.

Một số nơi bạn có thể tham khảo để xin thực tập hoặc đi xin việc như sau: Làm việc trong các nhà máy sản xuất công nghệ, nhà máy thực phẩm, nhà máy dệt, các nhà máy sản xuất và thiết kế máy móc đông lạnh, các ông ty điện lạnh như điều hòa, máy nước nóng, các khách sạn, doanh nghiệp vận hành, sân bay, cảng biển,... Nói tóm lại, bạn có thể xin việc ở rất nhiều nơi có công xưởng hoặc các nơi sử dụng lượng lớn máy móc nhiệt lạnh và nhiều nơi khác tùy thuộc vào mong muốn và kỹ năng làm việc của bạn.

Cơ hội nghề nghiệp ngành nhiệt
Cơ hội nghề nghiệp ngành nhiệt

5.2. Lương của kỹ sư ngành nhiệt hiện nay bao nhiêu?

Đối với các ngành yêu cầu trình độ kỹ thuật cao thì mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và trình độ của bạn. Đôi với mức lương dành cho các kỹ sư nhiệt lạnh hiện nay như sau:

Thứ nhất, đối với sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm việc làm sẽ có mức lương khởi điểm từ 6-7 triệu/tháng.

Thứ hai, đối với các kỹ sư đã ra trường và có kinh nghiệm từ 1-3 năm, mức lương sẽ có tăng hơn từ 12-15 triệu đồng/tháng. Còn đối với các kỹ sư kinh nghiệm lâu năm sẽ có mức lương lên tới 20 triệu/tháng hoặc cao hơn tùy năng lực.

Nếu bạn có năng lực tốt hãy đăng ký làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, bạn sẽ có mức lương và các đãi ngộ tốt đối với những vị trí bạn làm việc. Với nhu cầu tuyển dụng cao trong bối cảnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, rèn luyện kỹ năng và học tập chuyên sâu, chắc chắn sẽ giúp bạn có được nhiều cơ hội tốt trong công việc thuộc chuyên ngành của mình.

Hy vọng với những hiểu biết mà vieclam88.vn chia sẻ xoay quanh lĩnh vực nhiệt có thể giúp các bạn trả lời câu hỏi “Công nghệ kỹ thuật nhiệt ra làm gì?”, cũng như chọn cho bản thân một lối đi đúng đắn trong ngành nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: