CDP là gì? Những dữ liệu quan trọng được xử lý trong CDP

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-05-03 15:59:22

Dữ liệu là yếu tố ngày càng có chỗ đứng trong thời đại công nghệ mới, con người dựa vào các số liệu mang tính chất thực tế để có thể quyết định những vấn đề quan trọng. Trong bài viết này thì chúng ta có thể tìm hiểu chi tiết về CDP là gì cùng những ý nghĩa quan trọng của CDP.

1. CDP là gì? Định nghĩa CDP là gì?

CDP là từ viết tắt của cụm từ Customer Data Platform, có nghĩa là nền tảng dữ liệu khách hàng, được hiểu chính là tập hợp của phần mềm mà có thể tạo ra được cơ sở dữ liệu đối với khách hàng một cách thống nhất và có sự bền vững, những hệ thống khác đều có thể thực hiện truy cập vào được.

CDP được xem như là một trong những công cụ có thể cung cấp cho chúng ta rất nhiều chiến lược trong lĩnh vực marketing, các dữ liệu của khách hàng có thể được kết hợp cũng như là có thể sử dụng để dùng cho việc phục vụ nhu cầu của các chiến lược marketing.

Định nghĩa CDP là gì
Định nghĩa CDP là gì

CDP là nền tảng trong việc tập trung các dữ liệu khách hàng từ rất nhiều nguồn, sau đó các nguồn có thể được tổng hợp lại để tạo được những hồ sơ của khách hàng thống nhất và vô cùng rõ ràng, đầy đủ. Từ đó có thể giúp cho các bạn dễ dàng cung cấp được các dữ liệu của phòng ban mà có sự liên quan hoặc là đối với nhưng hệ thống có thể khắc phục được trong quá trình cải thiện được các chến dịch mang tính truyền thông hiệu quả, có thể giúp cho việc cá nhân hóa về mặt nội dung cũng như là các dịch vụ trong khía cạnh bán hàng, chăm sóc khách hàng.

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản về CDP chính là giúp cho người dùng có thể tổng hợp đối với các dữ liệu của khách hàng được phân tích từ những nguồn khác nhau, từ đó có thể đưa ra được những quyết định một cách nhanh hơn.

Với mỗi CDP thì sẽ gồm có các chức năng cơ bản đó là Customer Database, các Multichannel, các Marketing Automation, các Campaign Management, real time interaction Management.

Xem thêm: Phần mềm thiết lập kế hoạch cá nhân

2. Các loại dữ liệu được xử lý trong CDP

2.1. Dữ liệu nhận dạng

CDP cho phép các doanh nghiệp có thể lưu trữ các dữ liệu về thông tin cá nhân khách hàng như: họ và tên, các đặc điểm nhân khẩu học (tuổi, giới tính), địa chỉ sinh sống, số điện thoại, email, mạng xã hội, nghề nghiệp và tài khoản người dùng. 

Những thông tin này giúp cho doanh nghiệp có thể thực hiện các chức năng trong việc chăm sóc khách hàng, xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, thuyết phục khách hàng có thể sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. 

Yếu tố nhân khẩu học
Yếu tố nhân khẩu học

Ngày nay hầu hết các doanh nghiệp đều rất quan trọng về việc tổng hợp các thông tin nhận dạng này, nó ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Các dữ liệu này cần được bảo mật an toàn, không những giúp cho các doanh nghiệp có thể gạt bỏ những mối nguy hại từ đối thủ cạnh tranh mà còn làm hài lòng khách hàng trong việc bảo mật thông tin cá nhân. 

2.2. Dữ liệu mô tả

Dữ liệu mô tả giúp bổ sung thêm sau dữ liệu nhận dạng giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ hơn vào khách hàng của mình, là căn cứ để thực hiện các kế hoạch kinh doanh phù hợp để tác động đúng tới nhu cầu khách hàng. Các dữ liệu bao gồm: nghề nghiệp, thu nhập, lối sống, gia đình, sở thích. 

Ví dụ: Với một công ty thiết kế kiến trúc, họ thu thập dữ liệu như sau: 

Nghề nghiệp của người mua nhà thường là công nhân viên chức, nhân viên văn phòng, người kinh doanh. Mức thu nhập từ khoảng 20 triệu đồng/tháng. Họ đã lập gia đình hoặc đã có con cái. Họ thường xuyên sử dụng internet và tìm hiểu các thông tin trên mạng xã hội. Họ chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố tham khảo. Đây là hình ảnh tổng quan của các đối tượng khách hàng của công ty đó.

Như vậy, sau quá trình tổng hợp thông tin thì họ đã thu nhập được những đặc điểm chung về các khách hàng của mình. Trong các chương trình truyền thông hay quảng cáo tiếp theo, họ sẽ tác động chủ yếu vào các đối tượng có đặc điểm tương đồng như trên để mang lại hiệu quả cao nhất. 

2.3. Dữ liệu hành vi (định lượng)

CDP cho phép lưu trữ các dữ liệu định lượng thông qua hành vi của khách hàng trước, trong và sau khi mua: số lượng sản phẩm đã mua (hoàn trả), thời gian đặt hàng, lần mua gần đây, tần suất lặp lại hành vi mua, giá trị hàng hóa mua trong một lần, kênh bán hàng, lượt tương tác,.... 

Ví dụ: Nếu tần suất mua lặp lại của khách hàng là 2 tháng một lần thì gần tới ngày cuối cùng của tháng thứ hai thì doanh nghiệp sẽ gửi tin nhắn nhắc nhở cho khách hàng với các nội dung nhằm khơi dậy nhu cầu mua sắm của họ.

Giá trị hàng hóa trong một lần mua sắm
Giá trị hàng hóa trong một lần mua sắm

Với một số sản phẩm đặc trưng như thay dầu nhớt của oto, việc nhắc nhở này vô cùng phù hợp. Doanh nghiệp như một chiếc “đồng hồ đo thời gian” cho khách hàng có thể nhớ được thời gian bảo dưỡng xe, mang lại lợi ích cho khách hàng; đồng thời gián tiếp giúp cho doanh nghiệp tăng doanh số bán. 

2.4. Dữ liệu định tính

CDP có thể quản lý dữ liệu định tính bao gồm: nguồn tiếp cận thông tin doanh nghiệp, lý do ra quyết định mua (do sản phẩm tốt, được nhiều lượt mua, có mã giảm giá, do người mua đang có nhu cầu,...), đánh giá về trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp, khả năng giới thiệu hoặc mua lại và các nội dung doanh nghiệp cần cải thiện để nâng cao chất lượng dịch vụ sản phẩm và chăm sóc khách hàng. 

Ví dụ: Với một shop kinh doanh thời trang, khách hàng có thể biết được shop thông qua bạn bè, qua các ấn phẩm truyền thông (voucher giảm giá, quảng cáo), qua mạng xã hội (fanpage, tik tok, youtube, instagram), qua website, các bài PR. 

Lý do ra quyết định mua hàng
Lý do ra quyết định mua hàng

Khi đã thống kê được các dữ liệu về nguồn tiếp cận thông tin, doanh nghiệp biết được đâu là nguồn truyền tải thông điệp có hiệu quả cao nhất. Từ đó, họ đẩy mạnh truyền thông qua phương tiện đó. Nếu shop quần áo kia có tới 70% khách hàng biết đến thông qua việc chạy quảng cáo tại fanpage thì họ sẽ đẩy mạnh việc chạy quảng cáo nhiều hơn.

3. Những ưu điểm mà CDP mang lại cho người dùng

CDP xuất hiện giống như một cứu tinh giải quyết được rất nhiều vấn đề trong đời sống, bản thân nó mang lại những lợi ích tuyệt vời để có thể nhìn nhận và đánh giá được một cách đầy ấn tượng và chính xác những tác động của nó. Khám phá những ưu điểm dưới đây để thấy được những ưu điểm nổi bật mà CDP mang lại cho chúng ta.

3.1. Đưa ra review chân thực về những khách hàng

Con người tạo ra CDP với mục đích là để có thể thu thập được các dữ liệu được phân tích từ nhiều nguồn tin khác nhau, có thể dễ dàng thống nhất được chúng một cách phù hợp nhất để có thể tạo được cái nhìn toàn diện hơn giữa các khách hàng và các thiết bị cùng với các kênh khác nhau được sử dụng trong doanh nghiệp, từ đó có thể dễ dàng tạo ra được những tài nguyên dành cho những hệ thống quan trọng khác.

3.2. CDP không lo bị lỗi thời

Hệ thống dữ liệu của các khách hàng có thể phù hợp với tất cả những thích ứng trong toàn bộ tất cả các sự thay đổi của hành vi đối với các khách hàng, đồng thời là các xu hướng mang tính công nghệ cao.

CDP không lo bị lỗi thời
CDP không lo bị lỗi thời

Tập trung nhiều vào những nền tảng của các dữ liệu, từ đó có thể thu thập tốt các thông tin, dữ liệu, phân tích sự thích ứng trong sự thay đổi đối với các hành vi của các khách hàng cùng với đó chính là các xu hướng của nền tảng công nghệ.

Hệ thống này giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng thu thập dữ liệu đa dạng từ nhiều nguồn, các doanh nghiệp có thể ứng dụng trong việc trải nghiệm các khách hàng.

Xem thêm: Việc làm tư vấn

3.3. Dễ dàng truy xuất hệ thống từ nhiều bên khác nhau

Dữ liệu có sẵn là nền tảng của rất nhiều khía cạnh khác nhau, từ đó giúp cho bạn phát triển nền tảng của doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Ngoài ra, CDP cũng cho phép các bên truy cập cũng như tận dụng được một cách triệt để đối với những điểm chạm mà các khách hàng đã từng chạm.

3.4. Giúp nâng cao đối với những trải nghiệm của khách hàng

Khách hàng kết hợp sử dụng nhiều kệnh khác nhau gồm cả kênh online và kênh offline, sử dụng kết hợp với nhiều thiết bị khác. Họ mong muốn có được trải nghiệm của khách hàng bền vững, cho dù bạn ở nền tảng nào đi chăng nữa thì bạn cũng sẽ có được cơ hội để đảm bảo về những yếu tố thiết yếu nhất.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Nâng cao trải nghiệm khách hàng

3.5. Tăng cường đối với hiệu suất trong hoạt động có hiệu quả

Khách hàng sẽ được tận dụng những nhiệm vụ và giải pháp trong việc thiết lập nền tảng công nghệ cao, tuy nhiên với những điều này thì sẽ gây ra sự tốn kém về những nguyên liệu, đồng thời cũng khó có được sự tin cậy.

3.6. Tăng khả năng sinh lời

CDP giúp cho các doanh nghiệp có thể thúc đẩy tăng doanh thu mà không hề tăng chi phí đầu vào. Các chương trình thúc đẩy kinh doanh nhờ những dữ liệu CDP tổng hợp được mà sẽ có cơ sở thực hiện hơn. 

Thay vì phỏng đoán, “vơ bèo vạt tép”, “đánh nhầm còn hơn bỏ sót” thì bây giờ doanh nghiệp có thể đánh đúng vào đối tượng mục tiêu mà mình đang hướng đến, tăng cơ hội tiếp cận và bán hàng cho doanh nghiệp. Đặc biệt, CDP được cập nhật thường xuyên nên cũng giúp cho doanh nghiệp không phải tiêu tốn các chi phí mỗi lần thực hiện một chiến dịch kinh doanh, marketing hay truyền thông. 

Ví dụ: Một trung tâm chuyên cung cấp các khóa học về soroban cho trẻ nhỏ. Lúc này, khách hàng của họ tập trung ở độ tuổi từ 25 - 40 (khách hàng không phải trẻ nhỏ), có mức thu nhập khá, sống ở thành phố. Khách hàng có tần suất sử dụng internet lớn. Tâm lý khách hàng: mong muốn con cái rèn luyện trí thông minh và ghi nhớ tốt. Nơi mà khách hàng hay đến là siêu thị, nhà trẻ,... 

Như vậy, trung tâm có thể truyền thông cho khách hàng thông qua các nhà trẻ bằng các internet, chọn đối tượng có độ tuổi từ 25 - 40 hoặc ấn phẩm truyền thông tại các nhà trẻ để đạt hiệu quả cao nhất. 

Mẫu thư xin việc

4. Những trường hợp nào doanh nghiệp nên sử dụng CDP?

Đối với các doanh nghiệp thì CDP góp phần đặc biệt quan trọng trong sự phát triển, vieclam88.vn sẽ phân tích cho các bạn nắm được các trường hợp mà doanh nghiệp nên dùng CDP để có thể nâng cao khả năng phát triển hơn.

4.1. Thứ nhất, khi doanh nghiệp muốn quảng cáo được tối ưu

CDP được sử dụng để định hướng các nhóm gồm khách hàng mục tiêu và khách hàng cụ thể. Thường thì chúng ta đều có thể đã bắt gặp đối với những quảng cáo về các sản phẩm mà mình đã từng mua, đối với phương thức quảng cáo này chính là một trong những việc dư thừa.

Các khách hàng đã sử dụng dịch vụ hoặc mua sản phẩm của doanh nghiệp rồi, họ đã được trải nghiệm cụ thể đối với chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, họ biết nên tiếp tục sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay dừng lại.

Tối ưu được quảng cáo
Tối ưu được quảng cáo

Do vậy, việc quảng cáo xuất hiện với các khách hàng đã mua sẽ khiến cho doanh nghiệp bị lãng phí, lẽ ra số hiển thị đó đến các khách hàng tiềm năng khác chưa từng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tạo ra hiệu quả bán hàng hơn cho doanh nghiệp.

Điều này sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể đồng nhất đối với hồ sơ, từ đó giúp cho doanh nghiệp kết nối hiệu quả đối với những tệp khách hàng mà đã từng mua sản phẩm/dịch vụ để có thể dành nhóm đó cho nhóm khách hàng mới, hoặc có thể đề xuất cho nhóm khách hàng cũ về các sản phẩm khác.

4.2. Thứ hai, khi doanh nghiệp muốn cá nhân hóa

Nếu như có khách hàng truy cập vào một website nào đó, mục đích của họ là để tìm một sản phẩm có chủ đích từ trước, sau khi tìm kiếm thì họ sẽ thoát khỏi website. Nếu như doanh nghiệp có thể tận dụng được dữ liệu của khách hàng đã truy cập vào website mua hàng để có thể gửi cho họ ưu đãi, có thể tặng cho họ một phiếu ưu đãi khi mua hàng, lấy thông tin liên lạc của họ để thực hiện việc gửi thông tin cho họ.

Khi đó, CDP sẽ có thể cung cấp cho doanh nghiệp bộ hồ sơ của khách hàng khi đã đồng nhất về thông tin đối với những kênh trong quá trình giao tiếp trên các kênh giao tiếp. Hiệu quả mà phương pháp này mang lại cho họ rất lớn, họ sẽ có thể nhận được sự quan tâm và khả năng tiếp cận cao gấp 5 lần.

Như thế, CDP là gì? CDP có vai trò và ý nghĩa ra sao với các doanh nghiệp thì chúng ta đã rõ. Bạn hãy tận dụng những ưu điểm của CDP để phát triển doanh nghiệp của bạn ngày càng lớn mạnh.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: