8 Cách luyện trí nhớ ai cũng nên biết để áp dụng cho bản thân

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-04-26 12:10:30

Nhiều người quan niệm rằng trí nhớ chính là thứ được kiến tạo bẩm sinh cho nên thường chủ quan trong vấn đề cải thiện nó. Có một sự thật dù không muốn nhưng nó vẫn diễn ra đối với bất kỳ ai đó là trí nhớ sẽ bị kém đi nếu chúng ta không biết cách rèn luyện nó. Vậy có những cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả nào? Thực hiện nó ra sao? Những thông tin được chia sẻ bên dưới chắc chắn sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng, cùng theo dõi ngay nhé!

1. Tập ghi nhớ tất cả mọi thứ mà bạn quan tâm

Ai cũng biết khi bạn cần hiểu rõ vấn đề gì thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là đọc tài liệu, đọc thông tin và ghi nhớ những dữ liệu quan trọng. Vậy có nghĩa là trí nhớ được xuất hiện trong mọi hoạt động liên quan tới học tập hoặc thu thập thông tin của mỗi chúng ta.

Biến những thứ cần nhớ thành những thứ không thể quên chính là bí quyết rèn luyện trí nhớ hiệu quả mà tôi muốn gửi tới bạn. Thông thường chúng ta chỉ tiếp nhận thông tin và tự khắc ghi nhớ với những hoạt động, sự vật hay sự việc mà chúng ta thường nhìn thấy, thường được tiếp xúc gần. Nhưng không phải tất cả chúng đều nằm trong trí nhớ của bạn.

Tập ghi nhớ tất cả mọi thứ mà bạn quan tâm
Tập ghi nhớ tất cả mọi thứ mà bạn quan tâm

Khi bạn quan tâm tới vấn đề, sự vật hay sự việc nào, hãy tìm hiểu các thông tin liên quan hoặc là biến đổi chúng thành những thứ có sự khác biệt để dữ liệu đi vào đầu hiệu quả hơn.

Ví dụ: Bạn có thể đặt tên một người bạn của mình với một tên nhân vật lịch sử nào đó nổi tiếng và kèm theo sự kiện đặc trưng nhất của nhân vật đó. Hoặc một người bạn của bạn tên là Elizabeth, nhắc đến tên này bạn có thể liên tưởng tới một nữ hoàng với chiếc vương miện đội trên đầu,...

Điều đặc biệt là làm việc này thường xuyên sẽ giúp bạn tạo ra được những kết nối mới của các tế bào thần kinh trong bộ não của mình, đương nhiên như vậy thì bộ não sẽ được cải thiện hơn.

Xem thêm: Việc làm nhân viên văn phòng tiếng anh

2. Khi ghi nhớ hãy tập trung

Với một người làm việc trong lĩnh vực sáng tạo như biên tập viên, thiết kế hay là những người làm việc liên quan tới các con số,... thì việc tập trung là rất quan trọng.

Một người có trí nhớ tốt là khi họ giữ được sự tập trung của mình vào việc đang làm mà không bị những ồn ào xung quanh làm ảnh hưởng. Những người như vậy thường đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Khi ghi nhớ hãy tập trung
Khi ghi nhớ hãy tập trung

Để rèn luyện được trí nhớ tốt trước hết hãy bắt đầu bằng sự tập trung. Những hoạt động diễn ra thường ngày có thể sẽ khiến bạn trì trệ, bộ não không hoạt động nhiều, cho nên cách tốt nhất chính là thay đổi những thói quen đó và thiết lập cho mình một phương pháp làm việc mới hiệu quả hơn. Đồng thời, hạn chế làm nhiều công việc cùng một lúc bởi nó sẽ khiến bạn bị phân tâm và không đem lại hiệu quả như mình mong muốn.

Thay vào đó hãy tập trung vào những thông tin mà bạn muốn ghi nhớ, nó sẽ giúp bạn nhớ chúng lâu hơn.

3. Nhớ lâu hơn bằng cách liên tưởng

Với một vấn để được thực hiện thường xuyên người ta có thể ghi nhớ chúng dễ dàng thế nhưng việc ghi nhớ lại gặp khó khăn khi chúng ta đối diện với những thứ chưa bao giờ tiếp xúc. Chính vì vậy giải pháp hữu hiệu nhất trong tình huống này chính là dùng sự liên tưởng.

Bạn chưa từng được trải nghiệm, chắc chắn sẽ không thể nào hiểu rõ về nó thế nhưng khi sử dụng phương pháp liên tưởng, móc nối các dữ liệu có liên quan tới vấn đề đã biết sẽ khiến bạn ghi nhớ lâu hơn.

Một ví dụ cụ thể để bạn hiểu rõ hơn về yếu tố liên tưởng này, hãy theo dõi nhé:

Nhớ lâu hơn bằng cách liên tưởng
Nhớ lâu hơn bằng cách liên tưởng

Phan xi păng được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” bởi vì nó là ngọn núi có chiều cao vượt qua tất cả các ngọn núi ở Việt Nam và khu vực Đông Dương. Chiều cao thực tế mà ngọn núi này đang sở hữu là 3.143m, và điều tôi muốn nhấn mạnh chính là chi tiết này.

Có thể bạn đã bắt gặp thông tin này và ghi nhớ chúng, thế nhưng một thời gian sau đó con số lại biến mất hoàn toàn khỏi bộ não của bạn. Vậy có một cách để bạn ghi nhớ nó đến suốt đời đó là liên tưởng đến số Pi.

Số Pi = 3.14 có lẽ là thông tin mà ai cũng biết vì nó là kiến thức xuất hiện trong chương trình toán học phổ thông, vậy nhìn vào đây chắc bạn cũng đoán ra được rằng chỉ cần lấy số Pi thêm số 3 vào cuối là chúng ta đã có chiều cao của đỉnh núi Phan xi păng rồi. Thật đơn giản đúng không, như vậy bạn hoàn toàn có thể ghi nhớ chiều cao này khi được hỏi đến.

Xem thêm: Những ngành nghề có triển vọng trong tương lai

4. Lặp đi lặp lại một vấn đề là cách hiệu quả để luyện trí nhớ

Không phải dự dưng mà hồi đi học, thầy cô lại bắt các bạn học thuộc bài cũ đâu nhé, đó chính là cách để bạn ghi nhớ thông tin hiệu quả.

Việc lặp đi lặp lại một thông tin chắc chắn sẽ giúp bạn ghi nhớ chúng, thậm chí là nhớ một cách chính xác thế nhưng cần phải hiểu rõ bản chất của nội dung mà bạn cố gắng ghi nhớ đó.

Lặp đi lặp lại một vấn đề là cách hiệu quả để luyện trí nhớ
Lặp đi lặp lại một vấn đề là cách hiệu quả để luyện trí nhớ

Nếu chỉ học thuộc và ghi nhớ thì đó là cách học vẹt rồi, cách học máy móc này sẽ khiến cho não bộ của bạn lười vận động và không đem lại hiệu quả. Hiểu rõ bản chất và vấn đề vừa giúp bạn nhanh nhớ lại vừa giúp bạn nhớ lâu hơn.

5. Đưa ra nhiều câu hỏi với thứ mà bạn quan tâm

Việc rèn luyện trí nhớ không chỉ dừng lại ở những kỹ năng như nghe và làm theo, để có được kết quả như ý thì bạn còn phải đưa ra sự sáng tạo cho riêng mình. bằng cách đặt câu hỏi.

Đưa ra nhiều câu hỏi với thứ mà bạn quan tâm
Đưa ra nhiều câu hỏi với thứ mà bạn quan tâm

Đưa ra các câu hỏi liên quan tới vấn đề cần ghi nhớ và tìm cách giải quyết các vấn đề đó. Khi bạn thực hiện hành động này, não bộ của bạn một lần nữa phải suy nghĩ và nó sẽ kết nối các dữ liệu lại với nhau tạo thành một hệ thống vững chắc. Ngoài việc lặp lại nhiều lần thì sự hoạt động liên tục cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng nhớ được kiến thức lâu hơn.

6. Tham gia nhiều hoạt động thực tế

Bạn đừng nghĩ những hoạt động thực tế mang tính chất giải trí nhiều hơn là học tập nhé, đó không hoàn toàn chính xác đâu. Khi bạn tham gia các hoạt động này có nghĩa là toàn cơ thể hoặc một số bộ phận trên cơ thể sẽ phải hoạt động, mà thứ duy nhất điều khiển chúng chính là trí não. Đây là cách rèn luyện trí nhớ hiệu quả nhất mà bạn có thể làm theo.

Tham gia nhiều hoạt động thực tế
Tham gia nhiều hoạt động thực tế

Những thông tin diễn ra trong hoạt động thực tế sẽ được tập trung  sau đó phân tích và xử lý rồi được chính bộ não của bạn ghi nhớ lại. Bên cạnh đó những hoạt động thực tế còn giúp bạn giải tỏa những căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập đầy áp lực.

Đơn xin  việc

7. Giữ vững tinh thần lạc quan và thoải mái

Bạn có thể học tốt khi tâm trạng tiêu cực hay không? Một câu hỏi dù đã biết trước câu trả lời nhưng vẫn cần đưa ra để bàn luận, chúng ta sẽ cùng làm rõ vấn đề này.

Bỏ qua những nghiên cứu xa vời kia thì chúng ta cũng tự nhận thấy rằng khi tâm trạng của bạn có gì bất ổn, cảm thấy lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng thì mọi vấn đề đều không thể tiếp nhận một cách thông thường, bởi vậy chắc chắn bạn cũng chẳng có tâm trí nào mà ghi nhớ tất cả những kiến thức “ngoài luồng”.

Giữ vững tinh thần lạc quan và thoải mái
Giữ vững tinh thần lạc quan và thoải mái

Giữ tinh thần lạc quan, vui tươi và thoải mái trong mọi hoàn cảnh đó là biết cách làm chủ cảm xúc, đồng thời cũng là cách để bạn ghi nhớ lâu hơn các dữ liệu mình quan tâm. Tinh thần có phấn trấn, suy nghĩ có tích cực thì bộ não mới có đủ năng lượng để thu nạp những kiến thức bên ngoài vào, nếu không nó sẽ trì trệ, ì ạch mãi không thôi.

Không chỉ là những kiến thức mới mà ngay cả những kiến thức cũ đã từng nhớ cũng nhanh chóng bị “bốc hơi”.

8. Đương đầu với nhiều thử thách khó khăn 

Người ta thường sợ phải nhận thêm việc khó nhưng đó lại là cách để bạn rèn luyện trí nhớ của mình tốt hơn, hiệu quả hơn.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên đương đầu với công việc khó, thử thách mới sẽ khiến chứng bệnh về trí nhớ suy giảm. Não bộ được vận động thường xuyên sẽ ngăn chặn sự xuống cấp của các tế bào thần kinh và bạn sẽ cảm nhận rõ rệt sự hiệu quả khi thực hành ghi nhớ một kiến thức nào đó.

Nếu bạn đang cảm thấy công việc hiện tại của mình rất nhàm chán, đừng dại dột mà đi tìm công việc mới nhé. Không những khiến bạn bị gián đoạn nguồn thu nhập mà còn ngốn nhiều thời gian của bạn, chưa kể là khả năng xin được việc đúng chuyên ngành chưa chắc đã xảy ra. Giải pháp hiệu quả trong trường hợp này đó là đề xuất thêm công việc mới, tuy chúng có thể là nhiệm vụ vượt khỏi vùng an toàn nhưng có thể giúp bạn sở hữu một trí nhớ “siêu phàm” đúng chất.

Đương đầu với nhiều thử thách khó khăn
Đương đầu với nhiều thử thách khó khăn 

Đừng quên thực hiện những cách luyện trí nhớ hiệu quả này để sở hữu một bộ não “chất lượng” học đâu nhớ đó nhé. Timviec365.com.vn chúc bạn sớm cải thiện được chứng hay quên và thành công trong cuộc sống. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: