Các trường quân đội thi khối C- cơ hội học sinh ban xã hội

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2022-07-19 09:47:12

Các em học sinh cuối cấp đang băn khoăn lo lắng rằng mình học ban xã hội liệu có thể thi vào các trường quân đội không, đừng lo vì giờ đây đã có một số trường quân đội thi khối C, đó là trường nào hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu nhé!

1. Tìm hiểu chung về các trường quân đội thi khối C

Có thể thấy những ngành quân đội hay công an… đều là những ngành nổi tiếng và được nhiều học sinh cũng như các bậc phụ huynh hướng đến. Nhưng có những bạn thắc mắc rằng liệu mình học khối C thì có học được trường nào tỏng khối này không.

Khối C là khối gồm những bộ môn ban xã hội: Ngữ Văn, Lịch Sử, Địa Lý. Đây là những môn thiên về viết lách, đòi hỏi học sinh cần chăm chỉ, có trí nhớ tốt để học thuộc, có các tư duy khả năng để tổng hợp và phân tích vấn đề một cách sâu rộng. Việc tuyển sinh khối ngành quân đội cũng khắt khe hơn rất nhiều so với các trường khác, mỗi trường sẽ có những chỉ tiêu tuyển sinh riêng đòi hỏi thí sinh phải nghiêm túc, nó cũng có giới hạn riêng.

môi trường nghiêm khắc kỉ cương cao
môi trường nghiêm khắc kỉ cương cao

Vì tính chất đặc biệt của các trường khối quân đội nên các bạn thi khối C cũng phải cạnh tranh gắt gao. Trên cả nước hiện chỉ có 2 trường đại học khối quân đội xét tuyển khối C, đó là trường Đại Học Chính trị và Học Viện biên phòng. Tính chất tuyển sinh cũng rất hà khắc, hai trường đều chỉ tuyển những sinh viên nam ưu tú. Thường điểm đầu vào các trường này cũng rất cao.

1.1. Trường Đại Học Chính trị

1.1.1.   Các điều kiện để thí sinh dự thi vào trường

a, Về tiêu chuẩn đạo đức, chính trị

Thí sinh khi trúng tuyển vào trường phải tuyển đối chấp hành mệnh lệnh phân công công tác của trường và Bộ quốc phòng.

Về đạo đức, chính trị:

Là một người có phẩm chất đạo đức tốt, là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc ít nhất là đoàn viên thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh. Và học sinh, sinh viên gương mẫu không vi phạm các quy định của bộ quốc phòng. Có lý lịch gia đình và bản thân thực sự rõ ràng.

Quân nhân phải được đánh giá là hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao nếu trong thời gian phục vụ tại ngũ.

Một yêu cầu cơ bản là trên cơ thể không được có hình xăm hay chữ xăm dù là nhỏ nhất.

b, Về tiêu chuẩn, văn hóa độ tuổi đủ điều kiện vào trường.

Đầu tiên về trình độ văn hóa:

Tính tới thời điểm thí sinh đăng ký nộp nguyện vọng vào trường đó tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trung cấp nghề theo quy định.

Trong trường hợp thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông thì phải được giấy chứng nhận của nhà trường theo quy định của bộ giáo dục.

Về độ tuổi khi được xét tuyển vào trường: Với thanh niên ngoài quân đội từ 17 đến 21 tuổi; quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ hay đã hoàn thành nghĩa vụ từ 18 đến 23 tuổi.

Các điều kiện cần có để vào trường quân đội
Các điều kiện cần có để vào trường quân đội 

Ngoài 2 tiêu trên sinh viên các trường quân đội phải đảm bảo những tiêu chuẩn về sức khỏe: thí sinh phải đạt đủ các tiêu chí về sức khỏe, về chiều cao cân nặng. Đặc biệt không tuyển các thí sinh có tật về mắt như cận thị, loạn thị,…

Yêu cầu khắt khe về sức khỏe
Yêu cầu khắt khe về sức khỏe

Có một số ưu tiên nhỏ đối với các thí sinh là người dân tộc thiểu số nhưng điều đó là không đáng kể, vẫn phải đảm bảo chất lượng thí sinh.

1.1.2.   Chỉ tiêu và ngành thi khối C

Theo thông báo tuyển sinh mới nhất của trường Sĩ Quan Chính trị, trường sẽ xét tuyển các khối theo tổ hợp C00, A00, D00 theo quy định của bộ Giáo dục và Đào tạo dựa trên kết quả thi trung học phổ thông.

Vì là một trong ít các trường quân đội thi khối C nên cơ hội cạnh tranh là rất cao. Năm 2022 trường chỉ tuyển 721 chỉ tiêu, trong đó có 469 chỉ tiêu có hộ khẩu ở phía Bắc, còn lại là phía Nam. Ngoài ra tỷ lệ thí sinh tuyển thẳng của trường cũng rất khắt khe, đối với ngành Biên phòng số thí sinh tuyển thẳng không quá 5% và thí sinh diện 30a không quá 3% áp dụng cho từng miền.

Vì trường chỉ lấy hơn 700 chỉ tiêu trên cả nước, nên giữa các thí sinh có sự cạnh tranh rất cao. Riêng khối C, trường lấy 281 thí sinh đối với miền Bắc và 151 thí sinh đối với miền Nam.

1.2. Học Viện biên phòng

1.2.1. Các điều kiện dự thi vào trường

Vì tính chất là trường quân đội nên Học viện Biên phòng và trường Sĩ quan Chính trị sẽ không có sự khác biệt quá lớn về tiêu chuẩn đạo đức chính trị văn hóa, hay các điều kiện về ngoại hình.

Học viện Biên Phòng
Học viện Biên Phòng

Duy chỉ có độ tuổi tuyển sinh thì đối với Học viện Biên phòng, độ tuổi này được trải dài và không giới hạn. Học Viện tuyển cả các thanh niên ngoài quân đội, đã xuất ngũ, các hạ sĩ quan hay binh sĩ đang phục vụ theo quy định của nhà nước, quân nhân chuyên nghiệp,… số lượng đăng ký là không hạn chế.

1.2.2. Chỉ tiêu và ngành thi khối C của Học viện:

Dựa theo kết quả thi trung học phổ thông quốc gia, học viện sẽ xét các ngành có khối C00 và A01. Cũng giống như trường Sĩ quan Chính trị, tỷ lệ chọi đầu vào cực kì gắt gao. Trường sẽ lấy chỉ tiêu cho từng khu vực, có khu vực số chỉ tiêu chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Như vậy Học viện Biên phòng đã công bố phương án tuyển sinh đại học cho hệ chính quy, áp dụng các chỉ tiêu riêng đối với từng phân khu.

2. Các loại giấy tờ, hồ sơ dự tuyển

Về hồ sơ: các thí sinh phải làm 2 bộ hồ sơ riêng biệt rõ ràng, 1 do ban Tuyển sinh của Bộ quốc phòng phát hành, 1 bộ hồ sơ dự thi tốt nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát hành.

Đăng ký sơ tuyển: khi đăng ký sơ tuyển thí sinh bắt buộc phải đăng ký xét tuyển các trường quân đội ở nguyện vọng đầu- là nguyện vọng cao nhất, thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Một lưu ý nhỏ mà các bạn cần phải quan tâm là các trường thuộc nhóm ngành quân đội và công an chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng 1.

Khi đã đăng ký sơ tuyển, thí sinh cần kê khai và nộp hồ sơ sơ tuyển:

Thí sinh phải tự mình kê khai các giấy tờ, hồ sơ, trực tiếp đi nộp tại các cơ quan được giao trọng trách.

Trong trường hợp các thí sinh được cộng điểm ưu tiên thì phải có các giấy tờ đi kèm, photocopy công chứng.

Khi đi đăng ký sơ tuyển, thí sinh cần mang theo giấy tờ tùy thân để các cán bộ thu hồ sơ đối chiếu.

3. Sức hấp dẫn của các trường quân đội thi khối C nói riêng và các trường quân đội nói chung.

Công an, bác sĩ, hay bộ đội,… là một trong những nghề có địa vị cao ở xã hội. nó không phải tương ứng với chức vụ cao mà là địa vị cao do xã hội gán cho. Địa vị cao đồng nghĩa với việc được nhiều người kính trọng. Thế nên trường quân đội có sức hút mạnh mẽ, đặc biệt đối với các bạn nam.

Điều chuyển công tác theo lệnh của cơ quan
Điều chuyển công tác theo lệnh của cơ quan

Không mất chi phí học tập hay sinh hoạt: Đây là một đặc điểm thu hút khá nhiều bạn học sinh đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tiền ăn học là một chi phí lớn khi các em vào đại học. Để nuôi được các em trong suốt 4 đến 5 năm là rất khó nếu hoàn cảnh gia đình không đầy đủ. Nhưng khi đã đỗ vào trường thì các em sẽ được miễn phí hoàn toàn các khoản chi phí và sinh hoạt trong suốt quá trình học, thêm vào đó mỗi tháng sẽ được trợ cấp một khoản tiền nhỏ từ Nhà nước. Do vậy, gánh nặng về cơm áo gạo tiền sẽ được giảm bớt phần nào trên đôi vai của gia đình bạn.

Không lo về việc làm, thu nhập có phần ổn định : Khi đã bước chân vào các trường quân đội thì cả bạn và gia đình bạn đều tự hào về bạn, và hoàn toàn yên tâm về vấn đề việc làm khi học xong. Không giống như các bạn cùng trang lứa, khi họ ra trường và phải chạy vạy khắp nơi để có thể tìm được một công việc phù hợp với bản thân, phải mất rất nhiều tiền để có thể vào được biên chế, ngược xuôi vì vấn đề việc làm. Thì điều duy nhất bạn cần làm đó là chăm chỉ hoàn thành tốt công việc học tập và chờ sự phân công của Nhà nước.

Sự nghiệp rộng mở
Sự nghiệp rộng mở

Qua những lời trên có thể thấy sức hấp dẫn cả các trường quân đội thi khối C nói riêng và các ngành quân đội nói chung. Bên cạnh các điểm mạnh thì các trường này cần những con người có tính kiên trì, bền bỉ cao bởi rèn luyện trong một môi trường nghiêm khắc là cả một quá trình gian nan vất vả, nhưng thành quả nó mang lại là một quả ngọt xứng đáng.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: