Bellman là gì? Thông tin chi tiết về vị trí của bellman trong khách sạn

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-06-28 18:25:10

Nhân viên của một khách sạn sẽ làm các vị trí khác nhau để có thể phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và tốt nhất. Một trong những người khách hàng tiếp xúc đầu tiên tại khách sạn là bellman. Bellman cùng nhân viên gác cửa và lễ tân sẽ là người tạo ấn tượng ban đầu cho khách hàng, nên vai trò của họ rất quan trọng. Vậy chính xác công việc bellman là gì, bản mô tả chi tiết về vị trí này sẽ được hé lộ dưới bài viết này.

1. Bellman là gì

Bellman dịch sang tiếng Việt thì có thể hiểu là nhân viên giúp vận chuyển hành lý cho khách từ sảnh khách sạn lên phòng hoặc từ phòng ra cửa khách sạn trong khi họ thực hiện các thủ tục check-in, check-out. Công việc này thường được yêu cầu người làm việc là nam, nó còn có tên gọi khác là bellboy.

Bellman là gì
Bellman là gì

Việc gọi vị trí này là bellman tại vì trong các khách sạn sang trọng cần có một hình ảnh chuyên nghiệp, phong cách phục vụ đẳng cấp. Nên nếu như cần khuân vác hành lý cho một đoàn khách nào đó, các nhân viên phải gọi nhau tại sảnh, sẽ rất ồn ào, hỗn loạn và thiếu chuyên nghiệp. Bởi vậy, thay vì chọn lời nói, họ đã sử dụng cách nhấn chuông (bell) để thông báo cho nhân viên ra thực hiện nhiệm vụ.

Mặc dù nhiệm vụ của bellman và doorman (nhân viên gác cửa) có thể tương tự nhau khi nhiệm vụ chủ yếu của họ là khuân vác đồ. Tuy nhiên, doorman sẽ thường làm việc tại cửa ra vào, xách hành lý cho hành khách vào sảnh. Còn bellman sẽ thực viên công việc chủ yếu bên trong khách sạn. Công việc của doorman và bellman sẽ càng được phân chia rõ ràng trong các khách sạn cao cấp, 4-5 sao.

Khách hàng luôn mong muốn được cung cấp dịch vụ tốt nhất, bellman của khách sạn sẽ luôn phải sẵn sàng cung cấp bất kỳ yêu cầu hợp lý nào của khách hàng. Mặc dù hỗ trợ hành khách vận chuyển hành lý là trách nhiệm chính của bellman, nhưng ở các khách sạn cao cấp, bellman cũng hỗ trợ sắp xếp và cung cấp các dịch vụ và sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng. Công việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn, thái độ làm việc tích cực, chuyên nghiệp và luôn muốn giúp đỡ người khác.

Công việc của một bellman
Công việc của một bellman

Ngoài làm việc tại khách sạn, bellman cũng phổ biến ở những nơi khác trong toàn ngành du lịch. Bạn có thể tìm thấy bellman tại các khách sạn, nhà ga, sân bay, bến cảng hoặc các trung tâm du lịch khác, những nơi mà khách hàng cần được hỗ trợ. Dịch vụ vận chuyển hành lý có thể xuất hiện trong các sòng bạc, ngành bất động sản, các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt và các doanh nghiệp tư nhân khác.

Vì bellman thường làm việc trong ngành du lịch nên trách nhiệm của họ có thể phải thực hiện cả ngày lẫn đêm. Tùy thuộc vào đối tượng bellman phục vụ mà công việc của họ rất mệt mỏi và ít thời gian nghỉ ngơi. Đồng thời, nếu làm trong ngành dịch vụ thì bạn, với vai trò là một bellman sẽ phải chuẩn bị tinh thần tiếp xúc với những khách hàng khó tính.

Xem thêm: Tổng hợp thông tin hữu ích liên quan đến nghiệp vụ buồng phòng

2. Mô tả công việc chi tiết của bellman

Bellman có nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau. Việc vận chuyển hành lý của khách hàng là một trong những nhiệm vụ chính của bellman. Tại các khách sạn cao cấp, bellman thường chịu trách nhiệm dỡ hành lý ở sảnh khi khách đến, cũng như chuyển hành lý đến phòng khách sau khi họ nhận phòng.

Chi tiết công việc bellman
Chi tiết công việc bellman

Nhân viên bellman cũng cất giữ hành lý cho khách khi cần thiết, trước hoặc sau khi nhận/trả phòng, và có thể xếp hành lý trực tiếp vào xe taxi hoặc xe cho thuê theo yêu cầu của khách. Nhiệm vụ của bellman tại các khách sạn cũng bao gồm việc giao thức ăn và các vật dụng khác đến tận phòng cho khách. 

Nhiều khách sạn cung cấp dịch vụ phòng 24/7, họ sẽ cung cấp cho khách bữa sáng, một chai rượu vang hay một chiếc khăn tắm mới tinh được giao ngay trong đêm khuya. Bellman sẽ đảm nhận vai trò giao đồ cho khách hay có thể hỗ trợ khách hàng các dịch vụ giặt là. Bên cạnh đó, trong vài trường hợp, bellman sẽ giúp khách hàng sắp xếp các hoạt động tại địa phương như mua vé các buổi biểu diễn hoặc vé tham quan điểm du lịch địa phương, đặt chỗ tại các nhà hàng và sắp xếp dịch vụ mát-xa hoặc trị liệu spa giúp du khách. 

Nhiệm vụ của một bellman cũng có thể hỗ trợ thuê xe ô tô và gọi taxi cho khách. Nhân viên bellman thường đưa ra lời khuyên về những điều địa phương nên làm và tham quan, giới thiệu các nhà hàng với nhiều mức giá khác nhau và các điểm tham quan địa phương.

Bellman phụ trách hành lý cho khách hàng
Bellman phụ trách hành lý cho khách hàng

Các nhiệm vụ khác của bellman như:

- Nhận bưu phẩm, điện tín, thư từ, fax của khách tại sảnh rồi mang lên phòng cho khách.

- Chia sẻ các thông tin tại khách sạn cho khách hàng.

- Nếu khách sạn không có doorman thì bellman sẽ phải ra mở cửa, đón tiếp khách vào bên trong với nụ cười thân thiện.

- Luôn đảm bảo khu vực tiền sảnh luôn được giữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.

- Ghi lại thông tin về số phòng, số lượng hành lý, số xe và thời gian khách lên xe vào sổ nhật ký để phòng trường hợp đối chiếu khi cần thiết.

- Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của quản lý khách sạn.

3. Yêu cầu cần có của một bellman

Để trở thành một bellman thì không có yêu cầu chính thức về bằng cấp vì đây là một công việc lao động phổ thông. Nhưng nhìn chung thì các nhà tuyển dụng của khách sạn sẽ tìm kiếm những ứng viên có bằng tốt nghiệp trung học. Cái quan trọng nhất của công việc này đó là sức khỏe thể chất và kỹ năng, chứ không phải học vấn.

Những người làm bellman cũng không cần yêu cầu nhiều về kinh nghiệm làm việc trước đây. Vì khi tuyển dụng cho vị trí này, nhà tuyển dụng sẽ thường đào tạo bellman theo phong cách phục vụ của họ, thời gian đào tạo có thể kéo dài đến một tháng.

Yêu cầu cần có của một bellman
Yêu cầu cần có của một bellman

Sức khỏe của một bellman rất quan trọng, quyết định họ có được nhận vào làm không. Vì công việc của họ là bê vác, vận chuyển và phục vụ khách hàng thời gian dài trong ngày. Họ có thể phải đứng gần như là cả ngày, di chuyển và vận dụng tay chân cả ngày. Đồng thời khi làm trong ngành dịch vụ và có thể gặp những tình huống éo le như khách hàng hách dịch quá mức thì bellman cũng cần là người chịu được áp lực.

Khi làm việc trong ngành khách sạn nói riêng và dịch vụ nói chung thì họ cần có một ngoại hình thông minh và kỹ năng phục vụ khách hàng tốt. Nhân viên tại khách sạn cần có một phong thái thân thiện, dễ gần khi tiếp xúc với khách hoặc khi đối mặt với một vị khách thiếu kiên nhẫn, khó chịu. Bellman cần có cách cư xử đúng mực và thái độ tích cực khi làm việc. Bên cạnh đó, khả năng phối hợp với người khác rất quan trọng vì phần lớn thời gian trong ngày họ dành để tương tác với khách hàng và các nhân viên đồng nghiệp.

Một Bellman cũng sẽ được yêu cầu có kỹ năng giao tiếp tốt, có kiến thức về khách sạn và văn hóa địa phương. Vài nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bellman biết lái xe để có thể đánh xe cho khách hàng trong một vài trường hợp bắt buộc. Bellman cần biết tiếng Anh cơ bản hoặc nếu nói được 2-3 ngôn ngữ thì đây sẽ là một điểm cộng lớn.

Xem thêm: Nhân viên khách sạn và giải đáp thuật ngữ dnd không thể bỏ qua

4. Mức thu nhập của bellman

Mức lương của bellman sẽ thay đổi dựa vào số năm kinh nghiệm, trình độ ngoại ngữ, kỹ năng và quy mô, hạng sao của khách sạn. Mức lương của bellman đến từ lương cứng và tiền tip, thưởng khác nữa. Lương cứng của một nhân viên bellman có thể dao động từ 5-7 triệu đồng/tháng ở các thành phố lớn, chuyên về du lịch. Ngoài ra, một nhân viên bellman sẽ nhận được các chế độ đãi ngộ khác theo quy định của Nhà nước và khách sạn.

Mức thu nhập của bellman
Mức thu nhập của bellman

Trong thời gian tới, khi mà ngành du lịch tiếp tục phát triển, rất nhiều địa điểm của cần bellman để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. Và với bài viết trên của vieclam88 thì chắc chắn rằng bạn đã hiểu bellman là gì, có thể nói vị trí này góp phần xây dựng bộ mặt của khách sạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: